Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Đứng trước nguy cơ mất 1.000 tỷ đồng, PV Power kiến nghị khẩn tới Chính phủ và Bộ Công Thương

BCT | 14/03/2024

PV Power vừa phát đi thông báo về việc đã phải gửi kiến nghị khẩn tới Chính phủ, Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn thi công Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4.

 

Theo thông tin mới đăng tải trên website của Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power - POW), đơn vị làm làm chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 cho biết: Ngày 24/01/2024, PV Power đã có Văn bản số 170/ĐLDK-ĐTXD gửi các cấp có thẩm quyền để kiến nghị tháo gỡ vướng mắc tại Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có quy mô công suất 1.500MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỉ USD.

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 được khởi công xây dựng vào tháng 11/2021 nằm trong Khu công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai... Đây là dự án điện LNG đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến đưa vào vận hành từ cuối năm 2024-2025. Tính đến ngày 26/01/2024, tiến độ tổng thể của dự án ước đạt 80,2% so với kế hoạch là 86,2%. Song hiện nay dự án này đang gặp một số khó khăn, vướng mắc có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng, vận hành.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Duy Giang - Phó Tổng giám đốc PV Power cho biết: Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là một trong những dự án trọng điểm Quốc gia với tổng mức đầu tư là 1,4 tỷ USD, đã triển khai được 80%. Tuy nhiên, hiện tại đang vướng mắc một số vấn đề liên quan đến việc bàn giao mặt bằng để thực hiện Dự án tại đoạn giao cắt với tuyến đường số 4.

“Khu công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai do Công ty Tín Nghĩa quản lý, cho thuê. Hiện đơn vị quản lý chưa đồng ý cho dự án thi công mương nước làm mát dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ, nên chúng tôi đã có văn bản thượng khẩn gửi Chính phủ báo cáo, xin tháo gỡ” - PV Power cho biết.

PV Power cho biết, khúc mắc bắt nguồn từ việc đơn vị quản lý khu công nghiệp đề xuất áp dụng đơn giá phí sử dụng hạ tầng khoảng 100 USD/m2, theo phương thức trả tiền một lần cho suốt vòng đời dự án gồm 4 năm xây dựng và 25 năm vận hành. PV Power lại cho rằng mức phí trên chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng.

Vẫn theo PV Power, việc này dẫn đến việc dự án có nguy cơ không hoàn thành tiến độ, ảnh hưởng đến 16 nhà thầu và nhà thầu phụ của dự án với 1.858 lao động và hàng nghìn thiết bị máy móc tại công trường. Dự kiến, ngoài hàng trăm tỉ đồng tiền phạt và bồi thường cho nhà thầu EPC do chậm tiến độ, phát bao tiêu khí cho nhà cung cấp LNG… gây tổn thất khoảng 1.000 tỷ đồng doanh thu của PV Power.

PV Power cho rằng việc chậm trễ thi công sẽ kéo theo chậm trễ trong việc bổ sung nguồn điện vào hệ thống điện và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia. Việc này cần được sự tháo gỡ của Chính phủ, các bộ, ngành, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Nhơn Trạch, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai.

"Trả lời báo chí, ông Trần Trung Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Tổng Công ty Tín Nghĩa, cho biết mới đây lãnh đạo PV Power và lãnh đạo Công ty Tín Nghĩa đã có buổi làm việc. Tại đây, các bên thống nhất đến ngày 15/3, sau khi PV Power có kết quả từ đơn vị tư vấn để thẩm định giá thuê hạ tầng KCN thì sẽ có cơ sở để thống nhất giá thuê hạ tầng với Công ty Tín Nghĩa" - thông tin của PV Power cho biết.

Đến thời điểm hiện tại, PV Power vẫn đang chờ ý kiến của Chính phủ và tỉnh Đồng Nai, để chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục thi công, xây dựng để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.

Kênh xả nước làm mát là hạng mục nằm trên đường găng tiến độ của dự án, việc tạm dừng thi công là nguy cơ rất lớn khiến Dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ, từ đó sẽ ảnh hưởng đến Chủ đầu tư, các Nhà thầu cùng với hàng nghìn lao động và thiết bị máy móc tại công trường. Ngoài ra, chi phí dự kiến phát sinh do việc dừng thi công đã nêu là rất lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho PV Power..

Thái Bình

Tin khác »