Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

VN-Index muốn xanh, có xanh

VNE | 23/08/2017

SAB đã trả hết nợ ngày hôm qua bằng mức tăng mạnh sáng nay. Các blue-chip giao dịch khá ổn định, nhưng phần còn lại của thị trường thì không.

 

VN-Index chốt phiên sáng tăng nhẹ 0,19%, VN30-Index tăng 0,3%. Nếu nhà đầu tư muốn nhìn thấy VN-Index có màu xanh thì sáng nay đã thỏa mãn. SAB tăng 1,14% từ khoảng 10h48 trở đi đã nâng đỡ các chỉ số.

Khoảng cách giữa các lệnh mua và bán gần nhất đối với SAB vẫn rất xa nhau. Tuy nhiên giá được duy trì mức tăng bằng những lệnh mua chấp nhận khớp vào dư bán. Bằng cách này, SAB luôn cộng điểm cho VN-Index và nếu các chỉ số không tăng mạnh được thì là do lỗi của các cổ phiếu còn lại.

Tuy nhiên việc VN-Index xanh có lẽ không khiến nhà đầu tư vui được. Sàn HSX vẫn đang có 149 cổ phiếu giảm giá/92 cổ phiếu tăng giá. Độ rộng này đã là cải thiện khá nhiều, còn trước khi SAB tăng, HSX có trên 160 cổ phiếu giảm giá, gấp đôi số tăng.

Như vậy SAB dường như đang cố gắng tạo sức tăng lan tỏa ra toàn thị trường, nhưng đáng tiếc là chưa được như mong muốn. SAB có thể khiến giá dao động mạnh nhưng các cổ phiếu khác thì không, vì muốn vượt qua được khối lượng chặn mua chặn bán, cần lượng vốn lớn hơn nhiều.

Một số cổ phiếu khác như GAS về cuối phiên sáng nay cũng nhảy giá loạn xạ vì thanh khoản rất yếu. Các lệnh tạo giá tăng ở GAS chỉ là lô tối thiểu 10 cổ.

Những nỗ lực đẩy VN-Index thực chất nhất có lẽ là VNM. Cổ phiếu này không tăng giá nổi, nhưng khối ngoại kéo giá từ mức rất thấp là 147.800 đồng về tận tham chiếu. Khối ngoại chiếm khoảng 77% lượng giao dịch ở VNM sáng nay.

Rổ VN30 có được mặt bằng giá khá ổn định so với toàn thị trường. Rổ này đang có 14 mã tăng/12 mã giảm. Ngoài SAB, VIC tăng 0,93%, MSN tăng 0,89%, NVL tăng 2,12%, STB tăng 0,85% là những trụ đỡ chính.

Mức giảm ở các blue-chip không lớn, VNM, BID lại tham chiếu nên lực kéo xuống cũng được hạn chế. VCB giảm 0,27%, MBB giảm 0,45%, HPG giảm 0,6%, CTG giảm 0,27% là những cổ phiếu hãm đà chỉ số nhiều nhất.

Sàn Hà Nội sáng nay giao dịch rất yếu, không có trụ nào đáng kể. Cả ACB lẫn SHB duy trì được tham chiếu là nhờ may mắn vì ACB chặn mua tham chiếu quá mỏng, trong khi SHB bị đè bán tham chiếu khổng lồ. HNX-Index đang giảm 0,13% với 84 mã giảm/56 mã tăng. HNX30 giảm 0,22% với 15 mã giảm/4 mã tăng.

Độ rộng của cả hai sàn đang rất hẹp cho thấy cổ phiếu thực ra đa phần là điều chỉnh sâu hơn bất chấp điểm số có diễn biến tốt. Các trụ đỡ chỉ số như SAB, GAS là quá mong manh vì cung cầu rất ít. Chẳng hạn như SAB chỉ cần bán 340 cổ là có thể khiến giá sụt ngay gần 2%.

Thanh khoản cũng là điều đáng lo ngại khi nhà đầu tư vẫn chưa đẩy mạnh mua vào, trong khi người bán vẫn đang chờ đợi. Sáng nay đột nhiên có KHA giao dịch tới 141,8 tỷ đồng giá trị khiến thanh khoản có phần nhiễu.

Cổ phiếu này bình thường hầu như không giao dịch, hôm nay đột nhiên khớp hơn 4,05 triệu. Các giao dịch chính được thực hiện ở giá kịch trần và toàn lô lớn 200.000-265.000 cổ phiếu/lệnh. Có lẽ cũng giống VPB ngày chào sàn, KHA được giao dịch thỏa thuận qua đường khớp lệnh phiên sáng nay.

Nhờ có KHA mà giá trị khớp lệnh thị trường đã tăng khoảng 4% so với sáng hôm qua, đạt 1.618,2 tỷ đồng. Nếu không tính KHA thì quy mô giao dịch giảm khoảng 5%. Ngoài ra bộ ba cổ phiếu ROS, HAI, FLC tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường về thanh khoản, sáng nay chiếm 21% toàn thị trường. Nếu không tính giao dịch đột biến của KHA, 3 mã này chiếm gần 23%.

Khối ngoại sáng nay tiếp tục mua rất lớn HSG, nhưng đó cũng chỉ là blue-chip duy nhất được mua ròng đáng chú ý. Bộ đôi BHS và SBT cũng được mua ròng khá tốt. Các blue-chips quan trọng như VNM, BID, VIC được mua rất nhỏ.

Phía bán đa số cổ phiếu bị xả ròng mạnh lại có thị giá không lớn hoặc ít quan trọng như TSC, FMC, KBC, ITA, HHS, HT1. Chỉ có SSI, CTG là bị bán đáng chú ý. Tính chung HSX vẫn được mua ròng khoảng 34 tỷ đồng, HNX giao dịch cân bằng.
 

Lan Ngọc

Tin khác »