Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Tâm lý ổn định

Vneconomy | 27/02/2012

Những ám ảnh về áp lực cung lớn T+4 đã không thực sự nặng trong phiên hôm nay. Tiền vẫn vào tốt và nỗ lực mua khi điều chỉnh tiếp tục hâm nóng thị trường.

 

Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn giảm nhẹ một chút so với phiên cuối tuần trước nhưng vẫn đạt 1.476,2 tỷ đồng. Độ rộng gia tăng trở lại theo hướng tích cực, giá cổ phiếu giảm trước, hồi sau. Đó là những tín hiệu tốt, khẳng định dòng tiền vẫn vào đều đặn, trong khi nhu cầu xả hàng chưa lớn.

Vấn đề nguồn tiền đâu để giải quyết nhu cầu bán ra của khối lượng hàng tích lũy lớn trong tuần trước vẫn là mối lo chính. Hoạt động bán ra vẫn khá đều nhưng chưa hạ giá đến mức ảnh hưởng đến biến động trong phiên. Người thoát ra vẫn thoát, người mua vào vẫn mua và thị trường được giữ nhiệt tốt.

Hai sàn có tổng cộng 455 mã tăng giá và tăng trần, riêng số đóng cửa giá trần là 243 mã. VN-Index chỉ tăng 1,18%, VN-Index 30 tăng 1,69%. Như vậy có thể thấy đa số cổ phiếu tăng trần thuộc về nhóm vốn hóa nhỏ và vừa. Đặc biệt trên HNX, nhóm cổ phiếu nhỏ tăng rất bốc, trong khi các mã thanh khoản cao giao dịch mạnh nhưng vẫn trong tình trạng giằng co ở các mức giá cao hoặc trên tham chiếu.

Mối lo ngại về áp lực T+4 theo vòng quay sẽ tiếp tục ám ảnh cả tuần này. Điều thú vị là những người đã thoát ra và đang cầm tiền lại lo lắng về điều này nhất, trong khi người cầm cổ lại bình thản. Quan sát cung cách bán và thanh khoản có thể thấy lực bán tương đối mạnh ở vùng giá cao và áp lực bán đè xuống tham chiếu hoặc thấp hơn lại không nhiều. Điều này phản ánh tâm lý tự tin của người còn giữ hàng, nếu có muốn thoát ra cũng cân nhắc giá tốt.

Lượng hàng khủng đang về tài khoản dần là điều ai cũng nhận thấy, nhưng mỗi giai đoạn thị trường lại có những biến thể riêng. Có những con sóng chỉ cần một phiên có khối lượng khủng đã tạo đỉnh, trong khi có sóng “đỉnh” kéo dài nhiều tuần lễ và giá vẫn tăng. Sự khác biệt này nằm ở chỗ dòng tiền vào tiếp nối và tốc độ quay vòng của dòng tiền cũ. Yếu tố margin cũng có thể là một nguyên nhân, nhưng rất khó định lượng vào thời điểm này và đa phần vẫn chỉ là những con số ước đoán chủ quan.

Sự quay vòng tiền trong đợt tăng đang diễn ra là khá nhanh. Thanh khoản ổn định ở mức cao trong tuần điều chỉnh và tăng vọt khi vượt đỉnh cho thấy người bán đi đã mua trở lại, cộng với người chậm chân gia nhập, tức là có tiền mới vào bổ sung. Khả năng kiềm chế cảm xúc để đứng ngoài một con sóng dạng này là rất khó vì thanh khoản rất thuyết phục. Ngay cả những người đã chốt lãi chấp nhận một mức lãi xác định cũng có thể quay lại thị trường với một phần vốn nào đó.

Đơn cử như phiên hôm nay, rất nhiều quan điểm đồng nhất cho rằng phiên đầu tuần sẽ có sự điều chỉnh giảm nào đó. Khối lượng hàng về tài khoản sẵn sàng bán là cao. Đứng từ quan điểm này thì năng lực hấp thụ hôm nay là khá tốt. Giá có giảm nhưng không quá mạnh và độ hồi tốt, đi kèm thanh khoản cao.

Thực ra sự điều chỉnh mạnh yếu mới diễn ra ở các cổ phiếu cá biệt, hơn là trên bình diện chung. Càng lên cao, khả năng bứt phá càng khác nhau và nhiều mã đã đi ngang quá 3 phiên gần đây, thậm chí nhiều mã còn chưa kiểm tra được đỉnh cũ.

Giao dịch của khối ngoại cũng đang có sự phân hóa nhất định. Hoạt động chốt lời mạnh bắt đầu lộ ra ở nhiều cổ phiếu. BVH, REE, DPM, SSI nằm trong nhóm bị bán ra mạnh trong chiều giá tăng. Về cơ bản thì khối này vẫn mua ròng khoảng 36,1 tỷ đồng qua khớp lệnh trên HSX và hơn 4,3 tỷ đồng trên HNX. Tuy nhiên lực mua đã yếu đi một chút so với những phiên trước.

Thuần túy nhìn trên góc độ thanh khoản, nếu khối lượng giao dịch hàng ngày yếu đi thì nguy cơ rủi ro tăng lên. Thanh khoản yếu và giá tăng tức là người bán chưa muốn bán ra nhiều vào lúc này, mà mới chỉ có những người đã lãi đủ cân nhắc đưa tỉ trọng danh mục về mức cân bằng hơn. Tuy nhiên cách này khiến lượng cổ có lãi được tích lại lớn dần lên và đến lúc nào đó sẽ đủ lớn để làm bão hòa dòng tiền vào mới.

Ngược lại, thanh khoản tiếp tục cao cho thấy sự chuyển giao kỳ vọng đang diễn ra và quá trình “thay máu” diễn ra theo chiều giá lên. Có tiền mới vào luôn là điều đáng mong đợi nhất trong xu hướng tăng. Dĩ nhiên không có xu hướng nào kéo dài mãi, nhưng giữ được dòng tiền lớn trong thị trường thì “độ ấm” sẽ còn.

 

Tin khác »