Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

VN-Index chỉnh một tuần thổi bay thành quả quỹ cả 2 tháng, 'cá mập' Petri Deryng khuyên nhà đầu tư phải 'nín nhịn'

VNE | 23/04/2024

Ông Petri Deryng, người đứng đầu quản lý quỹ Pyn Elite vừa có thư gửi nhà đầu tư sau đợt sụt giảm mạnh bất ngờ của thị trường chứng khoán trong tuần vừa qua...

 

Trong thư, vị này cho biết, ba tuần qua chỉ số chứng khoán Việt Nam đã trải qua một đợt sụt giảm mạnh với mức giảm 8,5%. Đồng thời, đồng Việt Nam đã suy yếu 2,6% so với đồng đô la Mỹ. Danh mục của PYN Elite cũng đã giảm 9,5% trong suốt ba tuần này. Như vậy, với mức sụt giảm trên quỹ đã đánh mất thành quả của suốt hai tháng vừa qua, hiệu suất từ đầu năm giảm từ 15% xuống còn 5,85% tính đến thời điểm hiện tại. 

Tiền mặt của quỹ đang được nhắm vào cổ phiếu Việt Nam vì kỳ vọng của quỹ với thị trường chứng khoán rất tích cực trong năm 2024. Do sự điều chỉnh nhanh chóng, quỹ hiện đang cố gắng cơ cấu danh mục sang những cổ phiếu đã phản ứng quá mức trong quá trình giảm giá.

Chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam đã trên đà tăng kể từ thời điểm thấp nhất vào tháng 11 năm 2022, khi việc bắt giữ doanh nhân bất động sản Trương Mỹ Lan đã gây chấn động thị trường trái phiếu, thị trường chứng khoán và lãi suất tại Việt Nam. Mọi chuyện đang diễn ra khó khăn mặc dù xu hướng đi lên có vẻ rất rõ ràng và quỹ kỳ vọng xu hướng đi lên được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản.

Trong ba tuần qua, các nhà đầu tư trong nước đã bán ra chốt lời theo cách dường như hoàn toàn không tương xứng khi tính đến lãi suất thấp, tính thanh khoản tốt trong hệ thống ngân hàng và mức tăng trưởng thu nhập dự kiến ​​từ các công ty niêm yết trong năm nay.

"Các yếu tố tiếp tục xu hướng đi lên là rõ ràng. Những nhịp điều chỉnh nhanh chóng thật khó chịu nhưng bạn phải "nuốt chúng" nếu muốn tham gia vào thị trường", vị này nhấn mạnh. 

Nhận định trước đó, người đứng đầu quỹ cũng cho rằng sự tăng giá của đồng USD đã có tác động tiêu cực đến các đồng tiền khác của các nước đang phát triển ở châu Á, và đồng Euro đã suy yếu. Đồng Việt Nam cũng mất giá và những suy đoán về chính trị ở Việt Nam đã kích hoạt một đợt bán tháo mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán trong những phiên giao dịch đầu tuần.

"Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong năm nay là tuyệt vời. Thị trường chứng khoán đang được định giá rất hấp dẫn so với tăng trưởng lợi nhuận. Lãi suất của Việt Nam đã giảm và tình hình thanh khoản của ngân hàng thuận lợi. Những biến động lớn trên thị trường chứng khoán diễn ra không mong muốn, nhưng không làm thay đổi kỳ vọng của chúng tôi về sự phát triển tích cực của chỉ số Việt Nam", người đứng đầu Pyn Elite Fund nhận định.

Trước đó, báo cáo hiệu suất đầu tư tháng 3, quỹ Pyn Elite Fund cho biết, VN-Index đã tăng 2,5% trong tháng 3, do các cổ phiếu blue-chip dẫn đầu. PYN Elite vượt trội hơn với mức tăng 2,6%, mặc dù đồng Việt Nam đã giảm 2,1% so với đô la Mỹ. Lũy kế từ đầu năm đến nay, quỹ này đã tăng 15,34% đây là mức tăng vượt trội sau hai năm khó khăn.

Top 10 danh mục của quỹ gồm trong đó có đến 6 cổ phiếu ngân hàng gồm STB, HDB, MBB, CTG, TPB và OCD. Trong đó STB chiếm tỷ trọng nhiều nhất trong danh mục 14,6%; tiếp theo là HDB 10,2%; MBB 9,6%; CTG 9,4%; TPB 6,2%; OCB 3,1%. Ngoài ra các cổ phiếu còn lại gồm ACV, SHS, VHC, và DNSE.

Trong đó, top cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất trong danh mục lại là VCI với mức tăng 18%; SHS 13.6%; Sao Mai với 12,5%; ngược lại những cổ phiếu giảm mạnh nhất lại là OCB 1,3%; SAB giảm 3,1% và TPB giảm 3,8%.

Ông Petri Deryng đánh giá năm nay, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trở lại sau khi thị trường tiền tệ của đất nước đã trở lại bình thường từ mùa thu năm ngoái. Dự đoán của quỹ về tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam là 25% so với năm trước.

Thu Minh

Tin khác »