Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Bán lẻ điện máy, công nghệ so kè từng chút

Người Lao động | 05/05/2024

Các chuỗi bán lẻ hàng điện máy, công nghệ đang chạy đua giành giật thị phần, sắp xếp lại hệ thống kể cả sẵn sàng đóng cửa những cửa hàng hoạt động không hiệu quả

 

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động, phụ trách 2 chuỗi thegioididong và Điện máy Xanh, nhận định sức mua hiện tại của ngành điện thoại, điện máy chưa có thay đổi quá lớn. Công ty định hướng năm 2024 phải thích nghi trong bối cảnh mới, tiêu dùng đi ngang thậm chí đi xuống, sẵn sàng đối phó với biến động của thị trường.

Sức mua thấp

Theo ông Hiểu Em, trong 2-3 năm tới, thegioididong và Điện máy Xanh không có kế hoạch mở rộng shop, thậm chí những shop hiện tại kinh doanh kém hiệu quả sẽ phải điều chỉnh cũng như đi tới đóng cửa.

Ông Hoàng Trung Kiên, Tổng Giám đốc Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (chuỗi bán lẻ FPT Shop kinh doanh hàng công nghệ, điện máy, điện lạnh, gia dụng) cho rằng năm 2024, tình hình thị trường được dự báo vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức bởi bối cảnh kinh tế khó khăn là yếu tố khiến người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu, nhất là việc mua sắm các mặt hàng không thiết yếu.

Ông Kiên cho biết trong năm 2023 do gặp khó khăn nên FPT Shop phải đóng 30 cửa hàng vì hoạt động không hiệu quả. Năm 2024, công ty xem xét, đánh giá hoạt động của từng cửa hàng, từ đó đóng một số cửa hàng hoạt động không hiệu quả để tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu.

Ông chủ của Thế Giới Di Động - Nguyễn Đức Tài xác nhận: "Hai chuỗi thegioididong và Điện máy Xanh vừa bước qua giai đoạn thay đổi lớn từ việc để cho đối thủ, người khác lợi dụng chênh lệch giá rất lớn và kiếm chác với khách hàng nên phải chiến giá, giảm giá để giành giật lại thị phần và đã thành công. Năm nay, thegioididong và Điện máy Xanh sẽ là trụ cột đóng góp lợi nhuận cho tập đoàn". Ông Tài cũng cho rằng cuộc chiến giá trong năm nay sẽ không còn khốc liệt như năm ngoái.

Các hệ thống bán lẻ khác như: Siêu thị điện máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim, Thiên Hòa, CellphoneS, Di Động Việt cho biết doanh số trong năm qua không khả quan. Do đó, họ phải nỗ lực giành giật thị phần với mức giá tốt nhất, dịch vụ hậu mãi vượt trội. Bà Kim Vân, Giám đốc marketing hệ thống Di Động Việt, thông tin ngoài việc cạnh tranh về giá, hệ thống còn cạnh tranh bằng những giá trị vượt trội. Còn Siêu thị điện máy Chợ Lớn thì tập trung giải pháp giá rẻ và tuyên bố nơi nào rẻ hơn họ sẽ hoàn tiền gấp đôi.

Khai thác thị trường online

Bán hàng trực tiếp đã được các chuỗi bán lẻ cạnh tranh quyết liệt trong thời gian qua, hiện chỉ còn kênh bán hàng online là chưa được đầu tư bài bản. Do đó, các hệ thống bán lẻ quyết tâm đầu tư mạnh vào kênh bán hàng online để gia cố thị phần cũng như tạo được lợi thế cạnh tranh.

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, cho dù thị trường năm nay chưa khả quan nhưng thegioididong và Điện máy Xanh đã lấy lại được thị phần, tức chiếm lĩnh thị trường từ 50%-70%, tùy ngành hàng. Với số thị phần còn lại, thegioididong và Điện máy Xanh không thể mở shop để giành giật được mà phải chuyển sang giải pháp đẩy mạnh bán hàng online nhằm tìm kiếm khách hàng. "Còn rất nhiều cơ hội, số thị phần còn lại trên thị trường đủ lớn để công ty tập trung đầu tư hàng hóa, hoạt động bán hàng, giao nhận lắp đặt, khuyến mãi, giải pháp tài chính giúp khách hàng mua hàng thuận tiện hơn, từ đó gia tăng doanh thu, gia tăng thị phần" - ông Hiểu Em nói.

Ông Hoàng Trung Kiên nhìn nhận chuyển dịch online là xu hướng chung và có tính chuyển hóa cao. Do đó, FPT Shop chú trọng, đầu tư mạnh mẽ kinh doanh trực tuyến đa nền tảng, khai thác và ứng dụng công nghệ để thấu hiểu và tiếp cận khách hàng một cách linh hoạt, hiệu quả nhất và đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 30% ở kinh doanh online. FPT Shop tiếp tục bổ sung, tập trung phát triển các mặt hàng phổ biến như điện máy, điện lạnh, gia dụng nhằm khai thác và tận dụng tối đa tiềm lực của từng cửa hàng.

Ông Kiên cũng thừa nhận thị trường năm nay sẽ tiếp tục còn nhiều bất ổn. Do đó, tình hình kinh doanh tiếp tục đi ngang tùy thuộc biến động thị trường, phụ thuộc vào từng thời điểm. Chẳng hạn từ quý II này là mùa thấp điểm sẽ kéo sức mua giảm xuống, từ tháng 9, 10 sẽ khởi sắc hơn bởi thị trường có những dòng sản phẩm mới được ra mắt.

Để cạnh tranh, chuỗi FPT Shop sẽ triển khai đồng bộ hàng loạt giải pháp nhằm tối ưu chi phí vận hành và kiện toàn hệ thống, bổ sung và đa dạng hóa các nhóm hàng như điện máy, điện lạnh, gia dụng nhằm khai thác và tận dụng tối đa tiềm lực của mỗi cửa hàng, đầu tư mạnh cho kinh doanh trực tuyến đa nền tảng. 

Long Giang

Tin khác »