Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Lợi ích cổ đông được đối xử công bằng

DTCK | 24/04/2019

Sau bài viết “Xi măng La Hiên: Cổ đông chất vấn chuyện nội bộ”, trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Đỗ Huy Hùng, Chủ tịch Công ty cho rằng, giữa các nhóm cổ đông khó tránh khỏi quan điểm trái chiều, mâu thuẫn. Tuy nhiên, Công ty luôn tuân thủ đúng pháp luật và lợi ích của các cổ đông đều được đối xử công bằng.

 

Một số ý kiến từ cổ đông cho rằng, ngành xi măng đang có nhiều thuận lợi. Xin ông chia sẻ chiến lược, mục tiêu của Xi măng La Hiên năm 2019?

Chỉ có năm 2018 vừa qua, ngành xi măng tương đối thuận lợi do nhu cầu xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh, còn trước đó, ngành xi măng luôn trong tình trạng cung vượt cầu. Tuy nhiên, nếu vài năm tới thị trường nước ngoài có sự thay đổi, chẳng hạn Chính phủ thay đổi chính sách hoặc doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tốt các giải pháp môi trường thì sản lượng xuất khẩu xi măng nước ta sẽ giảm mạnh, điều này sẽ gây áp lực trở lại với thị trường nội địa. Theo tôi, thị trường xi măng vẫn là bài toán hóc búa. Giá than, điện, xăng dầu… đều tăng mạnh, sẽ làm ảnh hưởng lớn đến giá thành sản xuất và sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Riêng với Xi măng La Hiên, do một số nhà máy khác quanh địa bàn gặp vấn đề về nhân sự, về chính sách bán hàng…, đã tạo cơ hội giúp Xi măng La Hiên tăng được sản lượng bán hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh năm 2018.

Tuy nhiên, thực chất Công ty vẫn những khó khăn cố hữu: Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 5 nhà máy xi măng, cạnh tranh khốc liệt đẩy mặt bằng giá xuống thấp. Sản phẩm của Công ty được sản xuất trên 2 dây chuyền từ năm 2005 và năm 2010 đã cũ và lạc hậu, vận chuyển độc đạo bằng đường bộ…

Từ việc nhìn nhận khó khăn trên, Ban lãnh đạo Công ty đã xây dựng mục tiêu theo tiêu chí “An toàn - Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả”, đảm bảo sản phẩm đáp ứng yêu cầu về môi trường. Công ty vẫn đang hoàn thiện cơ cấu tổ chức, tăng cường quản trị chi phí với mô hình phù hợp, tiết kiệm chi phí. 

Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về định hướng đầu tư trong tương lai?

Chúng tôi đầu tư theo hướng mở rộng, cải tiến công nghệ, thay thế những thiết bị cũ, lạc hậu nhằm tăng năng suất, sử dụng các loại chất thải làm nguồn nguyên liệu.

Đối với thị trường, Công ty củng cố xây dựng thị trường truyền thống, đặc biệt là thị trường Thái nguyên và các thị trường lân cận, tiếp tục mở rộng thị trường và có chính sách bán hàng hợp lý. Đối với công nghệ, với thực trạng 2 dây chuyền công suất nhỏ, lạc hậu, chúng tôi sẽ nghiên cứu đổi mới nhằm nâng công suất nhà máy; tiếp tục đưa tự động hoá vào một số dây truyền sản xuất nhằm tiết giảm lao động. 

Một số cổ đông tỏ ra không hài lòng về hiệu quả hoạt động của Xi măng La Hiên so với các doanh nghiệp cùng ngành, cùng địa bàn với quy mô tương tự. Xin ông chia sẻ rõ hơn về hiệu quả và vấn đề sắp xếp tổ chức, lao động tại Công ty?

Xi măng La Hiên là vẫn là đơn vị có hoạt động sản xuất - kinh doanh hiệu quả nhất so với các đơn vị trên cùng địa bàn và có lẽ cũng trong TOP đầu các đơn vị hoạt động cùng lĩnh vực. Việc có được kết quả như những năm qua có sự nỗ lực cố gắng rất nhiều của Ban lãnh đạo và toàn thể người lao động Công ty.

Đối với việc tái cơ cấu, sắp xếp tổ chức, lao động, Xi măng La Hiên có đặc thù là có 2 dây chuyền sản xuất clinker, có mỏ khai thác đá vôi và đất sét để cấp nguyên liệu cho sản xuất xi măng. Do vậy, số lao động sẽ đông hơn các công ty khác có cùng công suất.

Công ty rất tích cực trong việc tái cơ cấu, sắp xếp lại lao động, các đầu mối quản lý đã về đúng mô hình mẫu của Tập đoàn TKV, số lao động từ năm 2013 đến nay đã giảm khoảng 38%. Công ty đang tiếp tục áp dụng các giải pháp khoa học - công nghệ nhằm giảm thiểu số lao động xuống thấp nhất có thể mà vẫn đảm bảo hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, việc giảm biên chế lao động phải có lộ trình và phải đảm bảo quyền lợi cho người lao động. 

Mỗi năm Công ty đều có nhiều hạng mục đầu tư xây dựng, mua bán nguyên vật liệu với lượng giá trị lớn. Một số cổ đông bày tỏ nghi ngờ về chất lượng đấu thầu trong một số hợp đồng tại Công ty, thưa ông?

Với mục tiêu xây dựng Công ty hiệu quả, bền vững và toàn diện, chúng tôi luôn cố gắng tối đa việc thực hiện minh bạch thông tin và tiếp thu những ý kiến tích cực của các nhà đầu tư. Việc đầu tư xây dựng và mua bán nguyên vật liệu được thực hiện theo các quy định hiện hành, đảm bảo đúng quy chế của Công ty và các quy định của pháp luật.

Nhìn chung, giữa các nhóm cổ đông khó tránh khỏi quan điểm trái chiều, mâu thuẫn, vấn đề ở đây là chúng ta cần nhìn theo hướng tích cực và có sự thấu hiểu, chia sẻ đối với từng lĩnh vực cụ thể thì mọi mâu thuẫn đều được giải quyết thấu đáo. Tôi nghĩ, lợi ích của các cổ đông trong Công ty đều được đối xử công bằng. Sự đồng thuận là yếu tố rất quan trọng, nó sẽ giúp Công ty tồn tại và phát triển bền vững, khẳng định tốt hơn thương hiệu của Xi măng La Hiên.

Bùi Trang

Tin khác »