Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Rủi ro lớn nhất đến từ số dư nợ xấu

DDDN | 25/04/2017

Việc sáp nhập với PGBank và Vietinbank đã không được thực hiện trong năm 2016 do NHNN yêu cầu rà soát và đàm phán lại tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu.

 

Trong đại hội đồng cổ đông thường niên của cả PGBank và Vietinbank vừa được tổ chức mới đây, vấn đề sáp nhập hai ngân hàng lại trở nên nóng hơn bao giờ hết trước những bức xúc của các cổ đông.

Trước đó, ĐHCĐ 2015 CTG đã thông qua việc sáp nhập với PGBank với tỷ lệ hoán đổi 1:0,9 (1 cổ phiếu PGBank đổi lấy 0,9 cổ phiếu Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (mã: CTG). Việc trì hoãn chủ yếu do yêu cầu của cơ quan quản lý về việc rà soát và đàm phán lại tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu. Tỷ lệ 1:0,9 là rất có lợi cho PGBank khi tỷ lệ BVPS của 2 ngân hàng là 16.912: 11.440 (1,48:1).

Theo nhận định của công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC), việc sáp nhập với PGBank ít gây xáo trộn cho CTG do quy mô của PGBank nhỏ so với CTG. Tổng số dư tín dụng tại ngân hàng này tính đến cuối năm 2016 là ~17.000 tỷ đồng (so với CTG: 661.988 tỷ đồng). Rủi ro lớn nhất khi sáp nhập đến từ số dư nợ xấu lớn. Tỷ lệ nợ xấu báo cáo của PGBank là 2,72%, tuy nhiên cộng với số dư VAMC thì tỷ lệ này là 14,7%. Theo đó, khi sáp nhập aố dư VAMC của CTG dự kiến tăng thêm ~2.000 tỷ, từ đó tăng áp lực trích lập dự phòng ~400 tỷ/năm; Gia tăng chi phí hoạt động ban đầu khi sáp nhập hệ thống hoạt động 2 ngân hàng.

Trước đó, tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của PGBank, ngay khi đi vào thảo luận, cổ đông đề nghị xác định rõ việc sáp nhập giữa PG Bank và Vietinbank có thể làm được hay không bởi vì quá trình này đã bị kéo dài quá lâu. Vấn đề đã đề xuất thực hiện 3 năm rồi nhưng đến thời điểm hiện tại không có tiến triển gì. Lý do không sáp nhập được là do nguyên nhân gì.

Việc này không những gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngân hàng mà còn ảnh hưởng tới tâm lý các cán bộ nhân viên, cổ đông và uy tín của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam.

Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch HĐQT PG Bank cũng cho biết mặc dù cơ cấu lại nhưng hoạt động của PGBank là độc lập và ban lãnh đạo ngân hàng sẽ có câu trả lời dứt điểm việc sáp nhập hay không sáp nhập trong quý II/2017.

Châu Huệ

Tin khác »