Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Triển vọng đầu tư tại Việt Nam đứng đầu ASEAN

NDH | 14/02/2020

66% doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn có lãi trong năm qua, trong đó, doanh nghiệp thành lập từ năm 2000 trở lại đây có tỷ lệ lãi cao hơn so với những doanh nghiệp thành lập trước đó.

 

  • Nhà đầu tư Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đến trước tiên trong xu hướng chuyển dịch đầu tư.
  • Gần 64% doanh nghiệp được khảo sát cho biết sẽ mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố kết quả “Khảo sát thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại châu Á và châu Đại Dương năm tài chính 2019”, cho thấy lượng doanh nghiệp có lãi đạt gần 66%, tăng 0,5 điểm phần trăm và tỷ lệ doanh nghiệp lỗ giảm gần 2 điểm phần trăm, chỉ hơn 20%. Trong đó, những doanh nghiệp được thành lập từ năm 2000 trở lại đây có tỷ lệ lãi cao, dao động trong khoảng 30-81%.

capture-png17-7836-1581676366.png

Biểu đồ cho thấy: gần 66% doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn có lãi tại Việt Nam 2019. Ảnh: JETRO

Với kết quả kinh doanh tích cực, gần 64% doanh nghiệp cho rằng sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh trong năm nay. Con số này khiến triển vọng kinh doanh tại Việt Nam đứng đầu khu vực ASEAN. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp Nhật Bản kỳ vọng lớn về gia tăng doanh thu và triển vọng tăng doanh thu do mở rộng xuất khẩu.

Trong bối cảnh chuyển dịch dòng đầu tư từ Trung Quốc ra nước ngoài, doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên, sau đó là Thái Lan, Philippines, Indonesia.

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện văn phòng JETRO Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản chuyển dịch một phần sản xuất ra khỏi Trung Quốc sang Việt Nam, nhằn phân tán rủi ro sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, các nhà đầu tư Nhật Bản cũng đánh giá, môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam có nhiều lợi thế như quy mô, thị trường nội địa tăng trưởng, tình hình chính trị xã hội ổn định và môi trường sống lý tưởng dành cho nhà đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, yếu tố chi phí lao động rẻ đã không còn hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản khi yếu tố này giảm 4,7 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Qua những số liệu của JETRO đưa ra, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết, nhà đầu tư Nhật Bản vẫn tin tưởng vào môi trường đầu tư và muốn đầu tư tại Việt Nam. Năm ngoái cũng ghi nhận số lượng nhà đầu tư đến Việt Nam khảo sát, tìm hiểu thị trường tăng khoảng 30%.

du-an-dien-4050-1581676366.png

Dự án điện là một trong những danh mục đầu tư được doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm.

Trong thời gian tới, doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến những dự án điện và thành phố thông minh. Về lĩnh vực, doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư theo hai hình thức là gia công chế biến để xuất khẩu ngược sang Nhật và sản xuất cho thị trường tiêu dùng nội địa.

Khảo sát này được JETRO thực hiện vào khoảng tháng 9 năm ngoái thông qua bảng câu hỏi về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á, châu Đại Dương.

Đây là lần khảo sát thứ 33 với tổng số doanh nghiệp trả lời hợp lệ đạt gần 5.700 doanh nghiệp, trong đó, số trả lời hợp lệ từ các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam gần 860 doanh nghiệp, cao nhất trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát.

Hạng mục khảo sát chủ yếu là về triển vọng lợi nhuận kinh doanh, kế hoạch triển khai hoạt động kinh doanh từ nay về sau, thuận lợi và rủi ro trong môi trường đầu tư, việc thu mua nguyên liệu, linh phụ kiện, tình hình xuất nhập khẩu, ứng dụng công nghệ số và tiền lương.

Tin khác »