Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Vàng thế giới lao dốc sau tin tốt về Trung Đông, trong nước 'bốc hơi' cả triệu đồng mỗi lượng

VNE | 23/04/2024

“Rủi ro chiến tranh lan rộng ở Trung Đông trước mắt đã được gỡ bỏ. Điều này khiến vàng bị bán tháo", một chiến lược gia nói...

 

Giá vàng thế giới “bốc hơi” gần 3%, xuống mức thấp nhất 1 tuần, trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, kéo giá vàng trong nước sáng nay (23/4) giảm mạnh theo. Lo ngại về một cuộc chiến lan rộng ở Trung Đông lắng xuống khiến nhà đầu tư giảm bớt nhu cầu phòng ngừa rủi ro và chuyển vốn sang những tài sản có độ rủi ro cao hơn như cổ phiếu.

Lúc đóng cửa, giá vàng giao ngay tại thị trường New York giảm 64,3 USD/oz, tương đương giảm gần 2,7%, còn 2.327,9 USD/oz - theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kitco. Đây là mức giá đóng cửa thấp nhất của vàng thế giới kể từ đầu tuần trước, đồng thời cũng là phiên giảm mạnh nhất của giá kim loại quý này trong hơn 1 năm trở lại đây - hãng tin Reuters cho hay.

“Rủi ro chiến tranh lan rộng ở Trung Đông trước mắt đã được gỡ bỏ. Điều này khiến vàng bị bán tháo. Vấn đề bây giờ là giá vàng sẽ giảm tới đâu”, chiến lược gia Daniel Ghali của công ty TD Securities nhận định.

Trao đổi với kênh NBC News ngày thứ Hai, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian nói nước này không có kế hoạch đáp trả cuộc không kích của Israel hôm thứ Sáu. “Miễn sao Israel không có thêm động thái chủ nghĩa phiêu lưu chống lại các lợi ích của chúng tôi, chúng tôi sẽ không có phản ứng tiếp theo nào”, ông Amiradollahian phát biểu.

Giá vàng còn đương đầu áp lực giảm khi thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục mạnh trong phiên đầu tuần, chấm dứt chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp.

Căng thẳng địa chính trị và xu hướng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương đã đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục hơn 2.430 USD/oz vào hôm 12/4. Sự bùng nổ của giá vàng diễn ra ngay cả khi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất cao hơn lâu hơn đẩy tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đồng loạt tăng cao, gây áp lực lên thị trường kim loại quý.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng đang mất đi lực hỗ trợ từ Trung Đông và tiếp tục đương đầu với sức ép từ triển vọng lãi suất Fed.

Nhiều báo cáo kinh tế Mỹ quan trọng cũng sẽ được công bố trong tuần này, gồm số liệu tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1 dự kiến được đưa ra vào ngày thứ Năm và báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) và ngày thứ Sáu. PCE là thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng.

Các dữ liệu này có thể khiến kỳ vọng lãi suất dịch chuyển, dẫn tới biến động giá vàng. Nếu các báo cáo nóng hơn dự báo, khả năng Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất sẽ được củng cố và vàng sẽ chịu áp lực giảm lớn hơn. Ngược lại, nếu số liệu suy yếu, giá vàng sẽ có khả năng hồi phục.

“Giá vàng có thể lập lại đỉnh cao lịch sử nếu báo cáo PCE cho thấy lạm phát yếu đi… Chúng tôi vẫn cho rằng hoạt động mua vàng vật chất tại thị trường châu Âu sẽ duy trì vì đây là cách để nhà đầu tư tại khu vực này chống lại sự mất giá của đồng tiền”, ông Ghali nói thêm.

Diễn biến giá vàng thế giới 5 năm qua. Đơn vị: USD/oz.
Diễn biến giá vàng thế giới 5 năm qua. Đơn vị: USD/oz.

Lúc gần 9h sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á tăng 3,1 USD/oz so với đóng cửa phiên ngày thứ Hai tại Mỹ, tương đương tăng 0,13%, giao dịch ở mức 2.331 USD/oz - theo Kitco.

Quy đổi theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, mức giá này tương đương khoảng 71,6 triệu đồng/lượng, giảm 1,3 triệu đồng/lượng so với sáng hôm qua.

Cùng thời điểm trên, giá vàng miếng trong nước tụt về 82,5 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng nhẫn trượt về hơn 75 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 80,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 82,5 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 900.000 đồng/lượng ở mỗi đầu giá so với cuối giờ chiều qua.

Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý được Phú Quý báo giá ở mức 73,2 triệu đồng/lượng và 75,2 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán, giảm 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 1,15 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối giờ chiều qua.

Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thuơng hiệu ở mức 80,3 triệu đồng/lượng và 82,8 triệu đồng/lượng.

Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu SJC có giá mua vào là 73,2 triệu đồng/lượng và giá bán ra là 74,9-75 triệu đồng/lượng tuỳ trọng lượng sản phẩm.

Theo dự kiến, vào lúc 9h sáng nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với mức giá tham chiếu là 80,7 triệu đồng/lượng. Phiên đấu thầu vàng ngày 22/4 đã bị huỷ do không có đủ thành viên tham gia.

Tỷ giá đồng USD trên thị trường quốc tế ổn định, với chỉ số Dollar Index duy trì ở vùng 106 điểm.

Vietcombank đầu giờ sáng nay báo giá USD ở mức 25.148 đồng (mua vào) và 25.488 đồng (bán ra), tăng 3 đồng ở mỗi đầu giá so với sáng hôm qua.

Điệp Vũ

Tin khác »