Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Sức mua sản phẩm điện máy-điện lạnh trầm lắng mùa nắng nóng

TTVN | 13/04/2024

Mặc dù liên tục "chạy" chương trình khuyến mãi, giảm giá liên tục trong năm, cũng như tăng thêm ưu đãi thì sức mua sản phẩm điện máy-điện lạnh vẫn ở trạng thái bão hòa.

 

Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh Văn Sơn, cư ngụ tại thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, ngay từ tháng 3/2024, gia đình đã triển khai vệ sinh hệ thống máy lạnh trong nhà nhằm chuẩn bị ứng phó với mùa nắng nóng. Đây cũng là hoạt động được gia đình chú trọng triển khai định kỳ vào thời điểm chuyển giao mùa trong năm.

Tương tự, chị Nguyễn Thái, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vào mùa nắng nóng thì các thiết bị điện máy-điện lạnh thường hoạt động hết công suất và quá tải nên dễ bị hư hỏng. Để những thiết bị này đảm bảo độ bền và duy trì hoạt động liên tục thì gia đình thực hiện bảo trì, bảo dưỡng định kỳ, cũng như kiểm tra thay thế linh kiện.

Còn ở góc độ đơn vị kinh doanh dịch vụ vệ sinh nhà cửa, nhất là các thiết bị điện máy-điện lạnh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, anh Quốc Việt cho biết, tính từ tháng 3/2204 đến nay thì bình quân đơn hàng vệ sinh máy lạnh tăng gấp đôi và gấp ba lần vào mỗi dịp cuối tuần. Bên cạnh đó, có những khách hàng chủ động sắp xếp để thợ có thể đến nhà vào ngày trong tuần và thực hiện vệ sinh thiết bị điện máy-điện lạnh.

Trong khi đó, đại diện một số chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh ngành hàng điện máy-điện lạnh tại Thành phố Hồ Chí Minh có mở dịch vụ vệ sinh sản phẩm như máy lạnh, quạt lạnh... cũng cho hay doanh số bán hàng tăng chậm, nhưng ngược lại dịch vụ vệ sinh đắt hàng. Đồng thời, đây cũng tình trạng kéo dài sản phẩm điện máy-điện lạnh trong những năm gần đây.

Mặc dù liên tục "chạy" chương trình khuyến mãi, giảm giá liên tục trong năm, cũng như tăng thêm ưu đãi vào những mùa nắng nóng hay dịp Lễ, Tết thì sức mua sản phẩm điện máy-điện lạnh vẫn ở trạng thái bão hòa.

Với bối cảnh kinh tế ngày càng khó khăn thì người tiêu dùng chỉ mua sắm khi cần thay mới đồ dùng, ưu tiên lựa chọn những dòng sản phẩm tiết kiệm năng lượng, tích hợp tiện ích và nhiều tính năng.

Ghi nhận thực tế tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh điện máy-điện lạnh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều nhóm sản phẩm như máy lạnh, quạt máy, máy xay sinh tố, đồ điện gia dụng... giải nhiệt và tiết kiệm năng lượng được trưng bày ở vị trí trung tâm để kích cầu tiêu dùng. Đặc biệt, nhiều đơn vị kinh doanh niêm yết giá khuyến mãi, chính sách giảm giá và ưu đãi dịch vụ hậu mãi ngay trên sản phẩm.

Điển hình, tại khu vực kinh doanh sản phẩm điện máy-điện lạnh ở Trung tâm thương mại GigaMall Phạm Văn Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu đa dạng dòng sản phẩm máy lạnh của thương hiệu Dakin, TCL, Casper, Sharp, Sunhouse... Hay dành riêng vị trí tốt của khu vực trưng bày những sản phẩm quạt máy có giá giảm khuyến mãi đặc biệt để thu hút khách hàng.

Còn tại hệ thống Co.opXtra, Co.opmart trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh thực hiện chương trình giảm giá cho những mặt hàng giải nhiệt như máy xay sinh tố, thì một số mặt hàng điện gia dụng tiết kiệm năng lượng cũng được áp dụng giá ưu đãi trong mùa nắng nóng 2024. Cụ thể, máy xay sinh tố thương hiệu Philips giảm giá còn 1.379.000 đồng/sản phẩm, máy ép chậm Hawonkoo 1.990.000 đồng/sản phẩm, bình đun nước Bigsun 157.000 đồng/sản phẩm, nồi cơm điện Sunhouse 459.000 đồng/sản phẩm...

Bên cạnh đó, đơn vị sản xuất và nhà bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng để chào hàng những sản phẩm đáp ứng yêu cầu lối sống xanh-sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường...

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, sức mua ngành hàng điện máy-điện lạnh khó tăng đột biến, cũng như việc nắm bắt cơ hội thị trường sẽ không dễ dàng đối với đơn vị sản xuất và nhà bán lẻ, dù mùa nắng nóng năm nay có phần khắc nghiệt hơn những năm trước.

Ngoài ra, chỉ những đơn vị sản xuất và nhà bán lẻ có chuỗi cung ứng, dịch vụ hậu mãi tốt từ khi khách hàng mua sắm sản phẩm cho đến khâu bảo hành, bảo dưỡng thì mới chiếm được niềm tin-dùng của khách hàng để cải thiện được doanh số bán hàng.

Báo cáo của Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho thấy, tính chung quý 1/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 270.264 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ.

Mỹ Phương

Tin khác »