Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đã tăng trưởng dương

BHQ | 22/05/2019

Sau 1/3 chặng đường đầu tiên của năm 2019 tăng trưởng âm, đến trung tuần tháng 5, nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là điện thoại và linh kiện đã lấy lại được đà tăng trưởng dương.

 

Thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, 15 ngày đầu tháng 5, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt hơn 1,7 tỷ USD. So với cùng kỳ 2018, kết quả này tăng khoảng 200 triệu USD.

Kết quả xuất khẩu 15 ngày đầu tháng đưa tổng kim ngạch nhóm hàng lớn nhất tính từ đầu năm lên hơn 17,7 tỷ USD, tăng nhẹ 0,77% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương hơn 130 triệu USD.

Con số tăng thêm kể trên trong tổng tổng kim ngạch xuất khẩu điện thoại là không đáng kể.

Nhưng trong bối cảnh kết quả xuất khẩu điện thoại và linh kiện liên tục tăng trưởng âm trong 4 tháng đầu năm sự vươn lên để lấy lại đà tăng trưởng dương của nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất cũng rất có ý nghĩa.

Ít ngày trước đó, tính hết tháng 4, kim ngạch xuất khẩu điện thoại vẫn đang bị sụt giảm 0,4% so với 4 tháng đầu năm 2018. Điện thoại và linh kiện cũng là nhóm hàng chủ lực duy nhất trong nhóm dẫn đầu (cùng với máy vi tính, sản phẩm điện thoại và linh kiện; dệt may) bị tăng trưởng âm trong những tháng đầu năm nay.

Mặt khác, sự sụt giảm kim ngạch của nhóm hàng điện thoại và linh kiện cũng là điều bất thường so với tốc độ tăng trưởng cao và liên tục trong nhiều năm trước đó.

Về thị trường, điện thoại và linh kiện xuất khẩu nhiều nhất sang EU (28 nước), Hoa Kỳ, Hàn Quốc… Trong đó thị trường Hoa Kỳ có mức tăng mạnh nhất, trong khi khu vực EU bị sụt giảm.

Cụ thể, cập nhật hết tháng 4, kim ngạch xuất khẩu sang EU đạt 4,38 tỷ USD, giảm 3,9%; xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ tăng cao 94,4%, đạt trị giá 3,32 tỷ USD; sang thị trường Hàn Quốc đạt 1,67 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước.

Thái Bình

Tin khác »