Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Tín hiệu tốt cho chứng khoán đầu năm

DTCK | 15/02/2019

Sắc xanh đang lan tỏa trên TTCK Việt Nam những ngày đầu năm sau khi lãnh đạo Chính phủ cùng lãnh đạo ngành chứng khoán và nhiều doanh nghiệp chia sẻ những kỳ vọng lạc quan năm Kỷ Hợi. Khi niềm tin thị trường lan tỏa sẽ thúc đẩy dòng tiền chảy mạnh và tự tin hơn vào kênh đầu tư này.

 

Niềm tin lan tỏa

Sự hiện diện và bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ tại lễ đánh cồng phiên giao dịch chứng khoán đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 là thông tin tạo hiệu ứng tâm lý tích cực tới cộng đồng nhà đầu tư. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Tài chính là phát triển TTCK để hướng đến mục tiêu nâng hạng thị trường từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi trong tương lai gần. 

Trên nhiều diễn đàn, nhà đầu tư bày tỏ sự hào hứng với niềm tin trở lại sau giai đoạn tổng kết cuối năm 2018 không mấy khả quan. Cụm từ được nhắc nhiều là “nâng hạng” và “thoái vốn doanh nghiệp nhà nước - đang là tiêu điểm chính trong sự kỳ vọng của nhà đầu tư.

Trong một không gian khác, hòa chung dòng người xếp hàng tại cửa hàng trang sức để mua vàng nhân ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch), nhà đầu tư V.T.L chia sẻ, chị đã nghỉ đầu tư chứng khoán chuyển qua đầu tư bất động sản, còn chồng chị vẫn kiên trì theo kênh “chứng cháo”. Năm 2018, tài khoản “anh nhà” chị V.T.L không lỗ nhưng cũng chẳng thu được đồng lãi nào. Tuy nhiên, chị hào hứng chia sẻ, “Năm mới may ghê, ông xã vừa nhắn tin báo cáo, nhờ bám trụ nên hiện tài khoản đang lời rồi”.

Còn nhà đầu tư P.N.P, sau thời gian hơn 1 năm nắm giữ cổ phiếu của DN dệt may với lý do đơn giản, không dám cắt lỗ vì đã “lõm” hơn 50%, nhưng may mắn trong năm 2018, sóng cổ phiếu dệt may giúp cổ phiếu này hồi lên dần.

Dù vậy, giai đoạn cuối năm, giá cổ phiếu lại có xu hướng “bất động”, thậm chí giảm nhẹ. Những phiên giao dịch đầu tiên sau Tết, cùng xu hướng chung của thị trường lại là DN cơ bản tốt, cổ phiếu này đang có mức tăng tốt, vượt qua các mốc kỹ thuật để kỳ vọng tiến tới các mốc cao hơn. “Thị trường lên tích cực quá. Tôi tin tưởng, tôi sẽ giữ tiếp cổ phiếu đang có và hy vọng giá sẽ tiếp tục tăng tốt”, anh P nói. 

Dòng tiền nội trở lại

Trên thực tế, vài ba phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, dòng tiền nội được ghi nhận đang trở lại thị trường khi thanh khoản đạt mức cao so với trung bình 1 tháng trước đó.

ảnh 1

Kết phiên giao dịch 13/2, nhịp tăng điểm mạnh kéo dài sang ngày thứ 3 liên tiếp với thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao, tương đương phiên trước đó. Số cổ phiếu tăng điểm tiếp tục áp đảo số mã giảm điểm. Đây là tín hiệu ban đầu để kỳ vọng, dòng tiền sẽ còn lan tỏa trên diện rộng và thị trường vẫn còn biên độ tăng trong nửa đầu năm 2019.

Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc CTCK Kiến Thiết Việt Nam cho rằng, các tín hiệu tạo đáy về thanh khoản trong giai đoạn trước Tết là chỉ báo về khả năng tạo đáy của thị trường và khi các yếu tố cơ bản từ thế giới tới Việt Nam đều có sự chuyển biến tích cực thì tín hiệu trở lại của dòng tiền là sự bắt đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

ảnh 2

Dòng vốn ngoại cũng đang mua ròng trở lại. Đặc biệt, thường quý đầu năm, khối này sẽ mua ròng lớn - đây được kỳ vọng là yếu tố hỗ trợ thị trường chung. Tính từ đầu năm 2019 tới nay, khối ngoại đã mua ròng khoảng 2.000 tỷ đồng trên toàn thị trường (bao gồm HOSE, HNX và UPCoM).

Trong đó đóng góp không nhỏ đến từ các quỹ ETF. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) phát hành lượng chứng chỉ quỹ, trị giá gần 20 triệu USD. Quy mô danh mục VNM ETF vào khoảng 360 triệu USD và cổ phiếu Việt Nam chiếm tỷ trọng 75% trong danh mục Quỹ.

Quỹ ETF ngoại khác là iShare MSCI Frontier 100 ETF cũng phát hành ròng ròng 150 nghìn chứng chỉ quỹ, tương ứng 4,2 triệu USD trong tháng đầu năm. Quy mô danh mục iShare MSCI Frontier 100 ETF hiện đạt xấp xỉ 500 triệu USD, trong đó tỷ trọng danh mục cổ phiếu Việt Nam chiếm 16,3%.

Đối với ETF nội, khối ngoại còn mua ròng khá mạnh chứng chỉ quỹ VFMVN30 ETF trên sàn chứng khoán, giá trị khoảng 150 tỷ đồng. Những con số trên cho thấy tiền ngoại đang chọn chứng khoán nội, nhưng dòng tiền từ ETF khá nhạy cảm với thị trường nên nhiều lo ngại về tính bền vững của dòng tiền ở lại thị trường.

Ông Trần Thanh Tân, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Quản lý quỹ Việt Nam (VFM) cho rằng, cần phân biệt ETF của Việt Nam và ETF quốc tế đang đổ vào TTCK Việt Nam. Các quỹ ETF quốc tế khi rót vốn vào một thị trường thường theo tỷ lệ.

Nếu thị trường biến động thì dòng vốn này sẽ tự động rút theo tỷ lệ mà không quan tâm tới thị trường đó như thế nào, bền vững ra sao. Với ETF Việt Nam như ETF VFMVN30, việc phát hành chứng chỉ quỹ thông qua nhà đầu tư lớn tại Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản… và nhiều cá nhân đầu tư thông qua các nhà đầu tư lớn đó. Các nhà đầu tư cá nhân, họ không có đặc tính rút vốn mạnh như nhà đầu tư tổ chức (sử dụng thuật toán để tính toán lượng rút vốn).

Với các dữ liệu và diễn biến trên, nhiều ý kiến cho rằng, xu hướng uptrend sẽ rõ nét trong khoảng thời gian ngắn tới. Cơ hội đầu tư trên thị trường xuất hiện rõ và nhiều khi mặt bằng giá thấp, mức định giá hấp dẫn.

Một số công ty chứng khoán dự báo, mốc 1.000 điểm của VN-Index hoàn toàn có thể đạt tới, nhưng sự thận trọng trong đầu tư luôn cần thiết trước khi “xuống tiền”. Trong ngắn hạn, nhiều cố phiếu đã có mức tăng giá khoảng 10% ở các nhóm cổ phiếu dẫn dắt, VN-Index đã khá gần vùng kháng cự ngắn hạn quanh 960 điểm, vì vậy áp lực chốt lời ngắn hạn có thể xuất hiện.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Giám đốc Chi nhánh HCM, Công ty Chứng khoán SHS cho rằng, năm 2019, chứng khoán sẽ là một trong số ít kênh đầu tư hiệu quả.

Theo ông Điệp, nhìn trên bình diện dài hơn, chứng khoán vẫn đang trong kênh tăng trưởng. Những ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung rồi cũng sẽ qua đi. Với sự quyết tâm của việc nâng hạng thị trường, thoái vốn một số DN lớn, khả năng rất cao TTCK Việt Nam không chỉ được khích lệ bằng niềm tin, mà còn bằng nhiều giải pháp khác để duy trì đà tăng trưởng.

Theo ông Điệp, kỳ họp Quốc hội tháng 5 tới, Luật Chứng khoán dự thảo sẽ được đưa ra xin ý kiến các đại biểu. Diễn biến này có thể sẽ tạo nên mối quan tâm lớn hơn của dư luận, của công chúng đến kênh đầu tư chứng khoán. Nếu chọn đúng cổ phiếu, ông Điệp cho rằng, việc kiếm 30-40% của kênh này là khả thi trong năm nay.

Phan Hằng

Tin khác »