Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Sẽ có thêm bước chuyển thực sự về chất lượng?

TBNH | 15/02/2019

Theo đại diện UBCKNN, năm 2019, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục tăng cường thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, thu hút các NĐT chiến lược nước ngoài, tháo gỡ vướng mắc trong việc tăng tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài thông qua việc ban hành Luật Chứng khoán sửa đổi, bổ sung.

 

Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Chứng khoán trong năm 2019 là tiếp tục hoàn thiện Luật Chứng khoán sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thi hành. Dự thảo Luật dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét cho ý kiến vào kỳ họp tháng 5/2019 và xem xét thông qua vào kỳ họp tháng 10/2019. Khi Luật Chứng khoán sửa đổi được ban hành và có hiệu lực thực tiễn, kỳ vọng TTCK Việt Nam sẽ có thêm một bước chuyển thực sự về cả số lượng lẫn chất lượng.

Các nền tảng sẽ được thiết lập ngay từ đầu 2019

Đại diện UBCKNN cũng cho biết, công tác tái cấu trúc TTCK sẽ tiếp tục được triển khai sau khi Đề án Tái cấu trúc TTCK và bảo hiểm được phê duyệt; song hành với đó triển khai các công đoạn tiếp theo về Đề án thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam đã được Chính phủ vừa phê duyệt.

Đầu năm 2019, dự kiến sẽ khai trương hai sản phẩm mới là Chứng quyền có bảo đảm và Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ. Đến nửa cuối 2019, phấn đấu hoàn thành để đưa thêm sản phẩm hợp đồng tương lai trên chỉ số mới do HNX xây dựng.

Ngoài ra, UBCKNN cũng sẽ đẩy mạnh việc thu hút vốn đầu tư gián tiếp vào TTCK; trong đó, điển hình nhất là sẽ trình Bộ Tài chính, trình Chính phủ Đề án Nâng hạng TTCK Việt Nam. Đề án này sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng như: Chương trình cải cách về chính sách theo hướng cởi mở hơn cho NĐT nước ngoài, nới room sở hữu của khối ngoại, chính sách quản lý ngoại hối, nâng cao chất lượng công bố thông tin, cải cách thủ tục hành chính liên quan…

Chia sẻ thêm về các giải pháp để giúp TTCK Việt Nam sớm nâng hạng, Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng khẳng định, việc nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi là một mục tiêu kiên định của Chính phủ, Bộ Tài chính và cơ quan quản lý. Tuy nhiên, việc thành công đến đâu thì còn phải phụ thuộc vào đối tác xếp hạng.

“Như chúng ta biết, MSCI hay FTSE đều là các tổ chức uy tín, họ đánh giá và xếp hạng một cách độc lập và khách quan. Chính vì vậy, tôi cho rằng, chúng ta cần nỗ lực để “hữu xạ tự nhiên hương”, làm tốt tất cả các yêu cầu theo tiêu chuẩn mà các tổ chức xếp hạng đưa ra. Khi TTCK Việt Nam thực sự tốt, việc được nâng hạng là tất nhiên”, Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng cho hay.

Việc nâng hạng hay không và nâng hạng sớm hay muộn lại không chỉ phụ thuộc vào đơn thân TTCK mà cần nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Ông Dũng cho rằng, cần duy trì và cải cách mạnh mẽ hơn nữa để cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, trong đó có cả nhà đầu tư nước ngoài. Đồng thời các doanh nghiệp cần rốt ráo hơn trong việc cải tổ hoạt động công bố thông tin kế toán, kiểm toán theo quy chuẩn quốc tế và sự trưởng thành NĐT tham gia thị trường.

Yếu tố thuận lợi vẫn mang tính cốt lõi

Được biết, trong năm 2018, công tác nâng hạng TTCK Việt Nam tiếp tục được UBCKNN thúc đẩy. Hiện nay, ngoài những tiêu chí chính về quy mô, tính minh bạch, chỉ tiêu về công bố thông tin, về cơ bản TTCK Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu của MSCI… Trong năm qua, FTSE Russell đưa TTCK Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng TTCK mới nổi thứ cấp là một bước tiến mới tích cực trong lộ trình TTCK Việt Nam được nâng hạng chính thức.

Theo đại diện UBCKNN, năm 2019, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục tăng cường thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, thu hút các NĐT chiến lược nước ngoài, tháo gỡ vướng mắc trong việc tăng tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài thông qua việc ban hành Luật Chứng khoán sửa đổi, bổ sung. Đồng thời, phát triển, đa dạng hóa và gia tăng chất lượng các sản phẩm trên TTCK để thu hút NĐT nước ngoài.

Mặt khác, tăng cường tính công khai, minh bạch hóa trên TTCK, bảo đảm quyền bình đẳng trong việc tiếp cận thông tin của NĐT nước ngoài; song hành với đó là cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các NĐT trên TTCK.

Đánh giá triển vọng TTCK năm 2019, Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng cho biết trên phương diện tổng thể, các yếu tố thuận lợi, mang tính cốt lõi vẫn chiếm ưu thế và ủng hộ TTCK trong năm 2019. Tuy nhiên, những yếu tố bên ngoài vẫn mang tính bất định rất lớn, do đó NĐT cần theo dõi thật sát sao, đồng thời vững vàng về mặt tâm lý để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực không đáng có.

Năm 2019, với quyết tâm rất lớn của Chính phủ trong việc cải thiện trường đầu tư kinh doanh và phát triển kinh tế tư nhân, tình hình vĩ mô và tăng trưởng kinh tế trong nước dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Những yếu tố này kỳ vọng sẽ tạo được sức bật cho doanh nghiệp trong phát triển sản xuất kinh doanh. Lãi suất, lạm phát trong nước năm 2019 sẽ ít nhiều chịu sức ép; nhưng nhờ sự chủ động, linh hoạt trong điều hành, nhìn chung vẫn trong tầm kiểm soát… sẽ là những điểm thuận lợi cốt lõi tạo nền tảng cho TTCK trong năm 2019.

Song có hai điểm đáng lưu ý nhất trong năm 2019 đó là: những bất ổn trên thị trường kinh kế, tài chính thế giới, mà điển hình và đáng lo ngại nhất vẫn là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất, cũng như một số biến động đến từ địa chính trị. Điều này sẽ tác động trực tiếp tới thị trường thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Chính vì vậy, đối với cơ quan quản lý, việc điều hành thị trường trong năm tới không những phải bảo đảm tính nhất quán mà còn phải tăng sự chủ động và sự linh hoạt trong các tình huống, diễn biến thực tế của thị trường. TTCK tiếp tục cần sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính, cũng như việc phối hợp, hỗ trợ của nhiều cơ quan hữu quan, các thành viên thị trường và NĐT.

Dương Công Chiến

Tin khác »