Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Hiệp hội phát huy vai trò cầu nối

TBNH | 23/02/2018

Ông Nguyễn Thanh Kỳ đề nghị UBCKNN cần tăng cường và hỗ trợ hiệp hội, lấy hiệp hội là cầu nối thực sự cho UBCKNN và các cơ quan quản lý trong phổ cập kiến thức, đóng góp xây dựng luật, các quy định, đào tạo nghề, đạo đức nghề nghiệp.

 

“Các chỉ số và hiệu quả đạt được của nền kinh tế trong năm 2017, đặc biệt là thị trường chứng khoán Việt Nam cho thấy rõ sự nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc điều hành chính sách, đã gắn với thực tiễn hơn, đã đón nhận những ý kiến đóng góp của các thành viên thị trường. Nhờ đó, các văn bản ban hành đã đi vào cuộc sống, sát với thực tế hơn”, ông Nguyễn Thanh Kỳ, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán nhìn nhận.

Nhìn lại năm 2017, thông qua câu lạc bộ Luật Chứng khoán, hiệp hội đã đóng góp rất nhiều ý kiến, trong đó phải kể đến kiến nghị tại Hội nghị: “Đồng hành cùng doanh nghiệp của Thủ tướng Chính phủ”. Tại đây, hiệp hội đã quy tụ 6 vấn đề kiến nghị của hàng trăm ý kiến từ các thành viên thị trường trình lên Thủ tướng và đã được xử lý, như: cổ phần hóa và thoái vốn DNNN; sản phẩm hàng hóa trên thị trường chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và vai trò của hiệp hội. Thủ tướng đã có chỉ đạo các bộ và ban ngành liên quan trả lời kịp thời và chỉnh lý phù hợp với thực tế để hỗ trợ thị trường chứng khoán phát triển”, ông Kỳ cho biết.

Về phía Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), trong năm qua cũng đã đồng hành cùng với các thành viên thị trường, tiếp thu những ý kiến của hiệp hội kiến nghị, tạo mối quan hệ gắn kết hơn giữa cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức phi chính phủ cũng như các thành viên thị trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, đại diện Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán thấy còn nhiều bất cập cần được quan tâm hơn và đổi mới một cách quyết liệt.

Hiệp hội đề nghị, với các vấn đề liên quan đến chính sách phát triển thị trường, khi xây dựng sửa đổi Luật Chứng khoán cần giảm bớt các thủ tục hành chính; nới lỏng việc hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các công ty đại chúng và giảm bớt các hạn chế đối với nhà đầu tư nước ngoài. Đây cũng là một nội dung cần được quan tâm khi xây dựng, sửa đổi Luật Đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, năm 2018 cũng cần sửa đổi các quy định về thuế, giá dịch vụ. Trong đó, không nên áp dụng thuế giá trị gia tăng đối với tất cả các nghiệp vụ của công ty chứng khoán; sửa đổi các quy định về margin, trong đó có nâng room và cho vay margin; sớm có chính sách và giải pháp cụ thể để thúc đẩy sự phát triển của các quỹ đầu tư và ngành quỹ đầu tư ở Việt Nam.

Trong quá trình tái cơ cấu các công ty chứng khoán, nên cho phép hợp nhất, mua lại giữa các công ty chứng khoán. Những công ty đủ khả năng khôi phục hoạt động cũng nên hỗ trợ trong phạm vi pháp luật cho phép. Ngoài ra, UBCKNN cần sớm đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường chứng khoán phù hợp với thông lệ quốc tế.

“Trong bối cảnh chưa hợp nhất, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội trong việc họp thành viên thị trường hàng năm. Nên phối hợp tổ chức chung, không nên tách ra nhằm giảm bớt hội họp và giảm chi phí cho các công ty. Việc họp thành viên nên được giám sát nghiêm ngặt và yêu cầu các lãnh đạo công ty tham dự, trong đó gắn với vai trò hiệp hội”, ông Nguyễn Thanh Kỳ đề nghị thêm.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị UBCKNN cần tăng cường và hỗ trợ hiệp hội, lấy hiệp hội là cầu nối thực sự cho UBCKNN và các cơ quan quản lý trong phổ cập kiến thức, đóng góp xây dựng luật, các quy định, đào tạo nghề, đạo đức nghề nghiệp.

Đồng thời, hiệp hội cũng đề nghị UBCKNN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với hiệp hội để phổ cập các văn bản mới ban hành để các công ty chứng khoán, quản lý quỹ nắm bắt kịp thời. Ủy ban cũng cần xử lý kịp thời các kiến nghị của các công ty chứng khoán mà hiệp hội tổng hợp và trình lên để tạo niềm tin cho các đơn vị này.

Trần Hương

Tin khác »