Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Việt Nam có rất nhiều cơ hội cho đầu tư giá trị

DTCK | 18/08/2017

Dòng vốn Nhật đang chảy khá mạnh vào Việt Nam và trong khu vực ASEAN, định giá của TTCK Việt Nam thấp hơn các nước như Indonesia, Phillipines, Thái Lan. Việt Nam có rất nhiều cơ hội đầu tư giá trị.

 

Bà Lê Lệ Hằng, Tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ SSIAM đã nhận định như thế và cho rằng, nhiều tổ chức tài chính trung gian tại Việt Nam có thể kết nối dòng vốn ngoại nói chung, vốn từ Nhật nói riêng vào TTCK.

Được biết, SSIAM là một trong số ít tổ chức tài chính trung gian Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Tokyo ngày 21/8 tới. Bà có đánh giá gì về cốt cách đầu tư của người Nhật Bản và có thể chia sẻ một vài thông tin cụ thể về sự hợp tác của công ty bà với vốn từ Nhật Bản?

Nhà đầu tư Nhật Bản luôn là những người rất cẩn trọng, tìm hiểu kỹ càng về thị trường họ muốn đầu tư cũng như đối tác họ muốn đi cùng, nhưng một khi đã lựa chọn, họ là những đối tác có thể đi lâu dài và đáng tin cậy.

ảnh 1

 Bà Lê Lệ Hằng

Tại công ty chúng tôi, Daiwa (Nhật Bản) là đối tác chiến lược của SSI từ nhiều năm nay. Với SSIAM, chúng tôi cũng đã hợp tác chặt chẽ với Daiwa từ năm 2009, với hai quỹ đầu tư vào lĩnh vực cổ phiếu chưa niêm yết là Quỹ DSCAP SSIAM Vietnam Investment Growth Fund (2009- 2015) và Daiwa-SSIAM Vietnam Growth Fund II (bắt đầu hoạt động từ 2016).

Với việc quy mô TTCK Việt Nam ngày càng lớn, chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân Nhật Bản, nhất là đối với các sản phẩm quỹ mở của SSIAM và quản lý danh mục ủy thác toàn phần.

Bà đánh giá như thế nào về sức hấp dẫn của TTCK Nhật Bản và Việt Nam hiện nay? Trong lần xúc tiến đầu tư tới đây, bà có mong muốn gì trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhà đầu tư chuyên nghiệp?

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2017, Nhật Bản đã đầu tư 5,08 tỷ USD vào thị trường Việt Nam, chiếm 26,45% tổng vốn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài. Những con số này đã phần nào cho thấy sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam đối với nhà đầu tư Nhật Bản. 

Thực tế, sức hấp dẫn của TTCK Việt Nam đến từ nền kinh tế tăng trưởng nhanh và tỷ lệ dân số trẻ cao. Môi trường kinh doanh của Việt Nam đang ngày càng tốt hơn, thể hiện qua những nỗ lực tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và các chính sách của Chính phủ trong việc hỗ trợ nền kinh tế phục hồi, phát triển ổn định.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam ngày càng gia tăng. Đặc biệt, Việt Nam đã thu hút được những nhà đầu tư nước ngoài lớn như AEON, Intel và Samsung… Các nhà đầu tư nước ngoài tầm cỡ này chọn Việt Nam không chỉ đóng góp vào GDP của Việt Nam, mà còn tạo nên niềm tin kinh doanh với nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Các nhà đầu tư Nhật Bản được đánh giá là những đối tác tin cậy của thị trường tài chính nói riêng và của nền kinh tế nói chung. Chúng tôi mong sẽ tiếp tục thúc đẩy các quan hệ hiện có và mở rộng mối quan hệ với các đối tác mới, để cùng thực hiện các mục tiêu phát triển trong dài hạn.

Liệu các tổ chức tài chính trung gian có cơ hội kết nối dòng vốn Nhật đầu tư mạnh hơn vào TTCK Việt Nam không, theo bà?

Việt Nam hiện đang có cơ hội đa đạng hóa danh mục rất phù hợp cho các nhà đầu tư nước ngoài, do TTCK nước ta có độ tương quan rất thấp so với các thị trường chứng khoán toàn cầu. Đầu tư vào Việt Nam có thể tạo thêm cơ hội và những trải nghiệm mới cho danh mục đầu tư của các tổ chức chuyên nghiệp. Trong khu vực ASEAN, định giá của TTCK Việt Nam cũng thấp hơn các nước như Indonesia, Phillipines và Thái Lan.

Cùng với đó, lợi tức đầu tư tại Việt Nam khá cao so với trung bình các thị trường châu Á, khoảng 4%. Theo chúng tôi, Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư giá trị đến từ quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và hàng nghìn doanh nghiệp đã đưa cổ phiếu lên sàn.

Việc Chính phủ kiên quyết đưa các doanh nghiệp nhà nước sau tái cơ cấu lên sàn sẽ tiếp tục có lợi cho nhà đầu tư và cả giá trị tài sản của nhà nước. Những bước đi quan trọng này sẽ tạo niềm tin cho nhà đầu tư và gia tăng thanh khoản của thị trường.

Về khả năng kết nối các dòng vốn vào Việt Nam, chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục những nỗ lực để thực hiện. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng các tổ chức tài chính trung gian lớn đủ sức kết nối các cơ hội đầu tư, để dòng vốn chuyên nghiệp chảy vào các DN Việt xứng tầm. 

***

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì ngày 21/8 tới, dự kiến sẽ được tổ chức tại Tòa nhà Daiwa Nhật Bản, với sự tham dự của khoảng 100 nhà đầu tư lớn. Daiwa Securities Group là nhà môi giới chứng khoán lớn thứ hai Nhật Bản sau Nomura Securites, có tổng tài sản quản lý tính đến 31/3/2017 là 247,3 tỷ USD.

Daiwa đang thực hiện chiến lược mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Đầu tháng 8/2017, Tập đoàn công bố kế hoạch mua 2 đơn vị ngân hàng đầu tư của Mỹ, cụ thể mua Signal Hill Holdings LLC và tăng cổ phần nắm giữ tại Sagent Advisors.

Tường Vi thực hiện

Tin khác »