Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Chỉ số có thể vấp phải lực cản đáng kể tại vùng 775-780 điểm

DTCK | 18/08/2017

Thanh khoản của VN-Index hôm nay tăng khá đột biến do ảnh hưởng từ giao dịch của cổ phiếu mới niêm yết là VPB. Tuy nhiên, nếu loại trừ ảnh hưởng của VPB thì khối lượng khớp lệnh của sàn HSX vẫn vượt ngưỡng bình quân 20 phiên gần nhất. Hi vọng hồi phục của chỉ số trong một vài phiên tới được dự báo sẽ vấp phải lực cản đáng kể đến từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống và đường SMA50 (tương ứng với vùng 775-780 điểm).

 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 18/8.

CTCK Bảo Việt – BVSC

Vn-Index đóng cửa giảm điểm và chớm phá xuống dưới đường xu hướng tăng được hình thành từ cuối tháng 04/2017 đến nay. Điều này đang khiến chỉ số đối mặt với nguy cơ để mất xu hướng tăng điểm ngắn hạn.

Thanh khoản tăng mạnh so với những phiên trước đó và vượt lên trên mức khối lượng trung bình 21 phiên. Độ rộng thị trường tiêu cực. Áp lực bán tăng mạnh trên diện rộng trong khi diễn biến của chỉ số bị chi phối khá rõ nét bởi một vài cổ phiếu vốn hóa lớn.

Điều này khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên bi quan và có phần lo sợ về khả năng sụt giảm của thị trường trong ngắn hạn. Hi vọng hồi phục của chỉ số trong một vài phiên tới được dự báo sẽ vấp phải lực cản đáng kể đến từ nhóm MA ngắn hạn đang hướng xuống và đường SMA50 (tương ứng với vùng 775-780 điểm).

Do đó, chúng tôi lưu ý rằng, chỉ số có thể xuất hiện các nhịp “bulltrap” để kiểm tra lại vùng cản này trong phiên kế tiếp. Nếu chỉ số xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 765-767 điểm trong một vài phiên kế tiếp thì chỉ số sẽ đánh mất xu hướng tăng hiện tại để bước vào nhịp giảm điểm ngắn hạn.

Vùng hỗ trợ của chỉ số trong kịch bản này sẽ nằm tại 750-755 điểm. Trên khung thời gian intraday, áp lực giảm điểm của đường giá đang ngày một tăng dần.

Nếu ngưỡng 766 điểm bị xuyên thủng, thì có thể khiến chỉ số hình thành xung lực giảm mạnh trong một vài phiên kế tiếp. Vùng kháng cự của chỉ số nằm tại 778- 783 điểm và 797-802 điểm.

Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại quanh 765-770 điểm và 750-755 điểm.

CTCK FPT - FPTS

Chỉ số VN-Index giảm 5,98 điểm xuống còn 767,59 điểm. Một nến thân dài với giá đóng của thấp nhất trong phiên thể hiện áp lực cung chiếm ưu thế đã đưa đồ thị chỉ số lùi sâu về dưới mốc 770 điểm.

Diễn biến trồi sụt liên tục của VN-Index với chiều giảm dần này cho thấy tâm lý bất ổn của nhà đầu tư vẫn duy trì kể từ phiên giảm mạnh ngày 09/08.  

Thanh khoản của VN-Index hôm nay tăng khá đột biến do ảnh hưởng từ giao dịch của cổ phiếu mới niêm yết là VPB. Chốt phiên, khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt xấp xỉ 221 triệu đơn vị đưa giá trị giao dịch toàn thị trường lên tới 5.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nếu loại trừ ảnh hưởng của VPB thì khối lượng khớp lệnh của sàn HSX vẫn vượt ngưỡng bình quân 20 phiên gần nhất.

Kết hợp với biến động giảm nhanh và mạnh của chỉ số trong phiên chiều thì nhiều khả năng có áp lực bán thoát hàng của nhà đầu tư đang e ngại với xu hướng ngắn hạn.

Trong điều kiện các tín hiệu chỉ báo kỹ thuật vẫn tin cậy như MACD và RSI vẫn giữ chiều đi xuống thì nhiều khả năng VN-Index sẽ sớm thực hiện kiểm tra lại khu vực 760 -765 điểm trong phiên cuối tuần. 

ảnh 1

  Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Phú Hưng - PHS

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm điểm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt bình quân 10 và 20 phiên hàm ý áp lực điều chỉnh đang gia tăng.

Không những vậy, chỉ số tiếp tục đi xuống và duy trì đóng cửa dưới MA 20 và đường MA 5 có dấu hiệu cắt xuống MA 50 cho thấy xu hướng điều chỉnh đang mạnh dần lên.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang đi xuống tiêu cực cho thấy chỉ số có thể tiếp tục đi xuống thử thách ngưỡng 756 điểm (Fib 61.8) trong những phiên tới. 

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên giảm điểm xuông đóng cửa dưới MA 20, kèm theo khối lượng gia tăng cho thấy xu hướng điều chỉnh ngắn hạn đang có dấu hiệu quay trở lại, chỉ số có thể tiếp tục tiến xuống thử thách ngưỡng 98,8 điểm (Fib 78,6).

Nhìn chung, phiên giảm điểm 17/8 đang cho thấy áp lực điều chỉnh đang gia tăng, thị trường có thể quay về các ngưỡng hỗ trợ thấp hơn.

Do đó, chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị, nhà đầu tư nên đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn, hạn chế sử dụng margin tại thời điểm hiện tại nhằm phòng vệ tốt trước các rủi ro của thị trường trong thời gian tới. 

CTCK  KIS Việt Nam – KIS

Áp lực bán gia tăng đột biến vào cuối phiên và đẩy cả hai chỉ số, VN-Index and HNX-Index, đóng cửa tại ngưỡng thấp nhất trong ngày. Tâm điểm hôm nay là phiên giao dịch đầu tiên của VPB trên sàn HOSE.

Nhưng trái với dự báo, NĐT trong nước đẩy mạnh hoạt động bán ran gay từ đầu phiên và có thời điểm cổ phiếu này giảm tới 10% bất chấp lực cầu khối ngoại.

Bên cạnh đó, lực cầu cũng suy yếu nhanh chóng tại nhóm cổ phiếu dầu khí và phân bón. Sắc xanh chỉ xuất hiện đơn lẻ tại một số cổ phiếu đơn lẻ có thông tin tích cực như GMD, DPR.

Diễn biến trên cho thấy tâm lý giao dịch thận trong do thiếu vắng thông tin hỗ trợ đang trở thành thách thức lớn để VN-Index có thể sớm lấy lại trạng thái ổn định cần thiết.

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ test lại ngưỡng hô trợ 765 và lực cầu được kỳ vọng sẽ cải thiện khi VN-Index đang ở trạng thái quá bán và nhiều cổ phiếu lùi về vùng hỗ trợ mới.

Nếu không thể giữ được ngưỡng 765, VN-Index có thể kiểm định ngưỡng hỗ trợ tâm lý 750 trong những phiên tới dù khả năng này được đánh giá thấp ở thời điểm hiện tại.

Lạc Nhạn

Tin khác »