Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Tia sáng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Nhịp cầu Đầu tư | 02/07/2020

Mở đầu tháng 7, thị trường chứng khoán tăng mạnh lấy lại ngưỡng hỗ trợ 840 điểm đã đánh mất trước đó.

 

Tia sáng trên thị trường

Thị trường đảo ngược tình thế, khối ngoại trở lại mua ròng đã trở thành những tia sáng trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau chuỗi ngày chìm trong bão lửa, thị trường chứng khoán Việt Nam dường như đã bình tâm và lấy lại niềm vui cho nhà đầu tư.

Mở đầu tháng 7, thị trường chứng khoán tràn ngập trong sắc xanh. Kết thúc phiên giao dịch 1.7, chỉ số VN-Index tăng gần 18,4 điểm, đóng cửa tại mức giá cao nhất trong phiên 843,49 điểm. Trên sàn HOSE, có tới hơn 70% cổ phiếu tăng điểm.

Trong nhóm VN30, các cổ phiếu hầu như đều tăng điểm, có tới 27/30 mã đóng cửa trong sắc xanh. Chỉ số VN30-Index tăng 16,29 điểm, kết thúc giao dịch tại vùng 786,82 điểm.

Bức tranh chung của VN-Index phiên 1.7 nổi bật là nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, thực phẩm đồ uống,...

Điều đặc biệt là ở phiên giao dịch này gần như có sự đồng thuận của tất cả, và không có nhóm cổ phiếu nào kìm hãm đà tăng của chỉ số chung.

Trên cả 3 sàn, nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng tăng trần mạnh mẽ trong phiên, tiêu biểu như FLC, BCG, CMX, DST, TVC, CEO,…

Trên thị trường, thanh khoản thị trường chưa có nhiều đột phá, tiếp tục duy trì ở dưới mức trung bình 20 phiên. Sàn HOSE có hơn 303 triệu cổ phiếu được giao dịch, với giá trị hơn 4.600 tỉ đồng.

Một điểm sáng nữa trong bức tranh của chung của thị trường chứng khoán Việt Nam đến từ giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Trên sàn HOSE, khối này đảo ngược mua ròng hơn 112 tỉ đồng, tập trung chủ yếu vào PLX, VNM và VRE,…  Ngược lại, ở sàn HNX, khối ngoại bán ròng chưa tới 500 triệu đồng, một giá trị rất nhỏ trên thị trường.

Như vậy, sau một thời gian giảm điểm và thị trường chứng khoán Việt Nam đã đảo chiều mạnh trở lại. Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá dòng tiền vẫn chưa tham gia mạnh vào thị trường lúc này do có phần e ngại thị trường chưa bình phục hoàn toàn. Mặc dù vậy, VDSC cho rằng đây có thể là đợt giải ngân tốt của các nhà đầu tư và có giải pháp giải ngân hợp lý để tìm kiếm lợi nhuận khi thị trường đang trong giai đoạn tích lũy.

Bão tố liệu đã qua?

Theo quan điểm của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thị trường duy trì trạng thái tăng điểm trong toàn bộ phiên giao dịch, tuy nhiên, khối lượng khớp lệnh lại giảm và thấp hơn mức trung bình 14 ngày là tín hiệu chưa được tích cực.

Chỉ số đang cho phản ứng hồi phục tương đối mạnh sau khi tiếp cận vùng hỗ trợ 820-830 điểm và tiếp tục tiến đến đường MA20, tuy nhiên khối lượng giao dịch đang tiếp tục giảm đi trong thời gian gần đây cho thấy nhịp tăng điểm này có khả năng là một nhịp “Bull Trap” trong một xu hướng giảm điểm của thị trường.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, đường MACD bắt đầu cắt xuống dưới mức 0 và chỉ báo Know Sure Thing đang tiếp tục hướng xuống và nằm dưới đường tín hiệu báo hiệu xu hướng giảm điểm trong ngắn hạn của thị trường. Tuy vậy, chỉ Stochastic Oscillator đang ở vùng quá bán cho thấy thị trường có thể xuất hiện một một vài phiên hồi phục trong thời gian tới.

BVSC dự báo VN-Index sẽ gặp áp lực giảm điểm trở lại khi tiếp cận vùng kháng cự 848-852 điểm trong những phiên còn lại của tuần. Thị trường đã có sự hồi phục khá tốt khi tiệm cận vùng hỗ trợ 780-820 điểm, tuy nhiên rủi ro giảm điểm ngắn hạn của thị trường vẫn đang hiện hữu khi trước mắt là kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp niêm yết. Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 có thể khiến cho lợi nhuận dự kiến của các doanh nghiệp sẽ kém tích cực.

Trong bối cảnh này, BVSC tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng danh mục ở mức dưới 25% cổ phiếu. Chỉ ưu tiên nắm giữ các vị thế trung, dài hạn. Đối với nhà đầu tư đang nắm giữ vị thế tiền mặt có thể xem xét mở các vị thế mua trading trở lại tại vùng 780-820 điểm.  

Song Luân

Tin khác »