Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

May còn trụ

VNE | 28/04/2017

Thị trường tiếp tục một phiên sáng tăng điểm, nhưng thực tế cổ phiếu điều chỉnh giảm rất nhiều. Số ít cổ phiếu lớn nhất đang gồng đỡ chỉ số.

 

VN-Index chốt phiên sáng tăng nhẹ 0,15% hay 1,07 điểm. VN30-Index tăng 0,03%, thậm chí đã có lúc chớm đỏ ở nhịp giảm 30 phút cuối phiên. Tuy nhiên, kết phiên sáng cả hai chỉ số quan trọng nhất này vẫn duy trì được trong vùng tăng giá.

Thị trường tụt giảm ngay từ đầu phiên và kéo dài trong phần lớn thời gian còn lại. Tuy nhiên đã xuất hiện một nhịp phục hồi tốt nhờ sức cầu mới cho rằng giảm là cơ hội mua. VN-Index từ mức giảm 0,38% dưới tham chiếu quay đầu tăng 0,28% trước khi tụt trở lại. Vn30-Index cũng từ mức giảm 0,61% quay đầu tăng cao nhất 0,26%.

Như vậy mức biến động trong sáng nay là khá mạnh và diễn biến cơ bản là phục hồi. Tuy nhiên đà tăng trên các chỉ số không thật sự được ủng hộ bởi độ rộng. Chủ yếu là các cổ phiếu vốn hóa lớn làm nhiệm vụ kéo chỉ số lên, đặc biệt là SAB, BHN đầu phiên giao dịch rất “dị” với vài chục cổ khiến giá nhảy loạn xạ.

Trụ bền nhất và quan trọng nhất sáng nay là VNM. Các cổ phiếu như SAB hay BHN chỉ thêm cú hích vào một số thời điểm. VNM tăng bền suốt cả phiên và biến động giá trùng với biến động các chỉ số, chỉ có điều mạnh hơn. VNM chốt phiên sáng ở sát giá cao nhất ngày, tăng 1,02% so với tham chiếu.

Mức tăng mạnh ở VNM giúp cộng cho VN-Index 0,8 điểm, chiếm gần hết số điểm tăng của chỉ số này. Ngoài ra CTG tăng 1,73%, PLX tăng 1,74%, MBB tăng 3,29%, VCB tăng 0,43% là những cổ phiếu quan trọng nhất.

Nhìn quanh thì cũng chỉ có từng đó blue-chip làm trụ cho VN-Index sáng nay. VN30-Index tăng không đáng kể vì VNM bị hạn chế vốn hóa, nhiều mã khác lại giảm mạnh. Tiêu biểu là STB đang giảm 2,02%, MSN giảm 1,44%, VIC giảm 0,49%. Những cổ phiếu này ảnh hưởng nhiều lên VN30-Index dù tác động có phần hạn chế lên VN-Index.

Sàn HNX là một điển hình của việc trụ vô tác dụng. ACB đang tăng 1,76% nhưng HNX-Index chỉ tăng 0,09%. Trụ này bị vô hiệu quá trong rổ HNX30 do vốn hóa cũng bị hạn chế. HNX30 đang giảm 0,27% do có 16 mã giảm/9 mã tăng.

Độ rộng của hai sàn cho thấy cổ phiếu đang điều chỉnh giảm dù điểm số chưa phản ánh điều đó. HSX ghi nhận 135 mã giảm/99 mã tăng, VN30 có 18 mã giảm/9 mã tăng. HNX có 103 mã giảm/63 mã tăng.

Nhịp giảm đầu phiên đã kích thích nhà đầu tư bắt đáy khá mạnh. Thanh khoản đã tăng khá nhiều. Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn tuy chỉ xấp xỉ sáng hôm qua, đạt 2.042,4 tỷ đồng, nhưng có yếu tố quan trọng của ROS giảm giao dịch đáng kể. Nếu bỏ qua ROS thì giá trị khớp lệnh của phần còn lại tăng khoảng 7%.

Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đột ngột lớn với thỏa thuận nội bộ ở PNJ. Đã có trên 3,68 triệu cổ phiếu PNJ được trao tay trong nội khối, tương đương 349,8 tỷ đồng. Giao dịch mua khớp lệnh chỉ có VNM, GAS là đáng kể.

Phía bán, khối ngoại xả qua đường khớp lệnh tương đối lớn. Nhiều blue-chip đang chịu áp lực rất cao như HPG, BID, SSI, VCB, VIC, PVD, DCM. Do PNJ được giao dịch cân bằng nên VNM, GAS cũng không bù đắp được quy mô bán ròng lớn ở nhóm còn lại. HSX đang bị khối ngoại xả ròng hơn 7 tỷ đồng, HNX được mua ròng khoảng 2 tỷ đồng.

Lan Ngọc

Tin khác »