Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

USD giảm mạnh nhất 5 tuần do Fed quan ngại lạm phát yếu

TBNH | 23/11/2017

Đồng USD phục hồi nhẹ trở lại trong phiên giao dịch chấu Á sáng nay sau khi giảm mạnh nhất 5 tuần trong phiên qua đêm (phiên giao dịch Mỹ) sau khi nhiều quan chức Fed vẫn lo ngại khiến thị trường nghi ngờ Fed sẽ không thắt chặt chính sách mạnh như kỳ vọng.

 

Biên bản cuộc họp chính sách của Fed diễn ra trong hai ngày 31/10 và 1/11 vừa được công bố cho thấy, mặc dù nhiều quan chức Fed vẫn kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục tăng trong “tương lai gần” khi mà nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng mạnh mẽ, song không ít quan chức vẫn tỏ ra rất quan ngại về tình trạng lạm phát yếu và muốn có thêm bằng chứng trước khi quyết định về thời điểm của lần tăng lãi suất tiếp theo.

Biên bản cuộc họp chính sách tháng 11 đã làm sống lại những phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen hôm thứ Ba mà thị trường hôm đó dường như đã bỏ qua. Theo đó, mặc dù bà vẫn dự đoán lạm phát tại Mỹ sẽ tăng trở lại đạt mục tiêu 2% của Fed nhờ sự cải thiện của thị trường lao động, song bà Yellen nói rằng bà “rất không chắc chắn về điều này” và cho biết lạm phát vẫn có thể thấp trong một vài năm tới.

Điều đó khiến thị trường nghi ngại Fed có thể không thắt chặt chính sách mạnh như nhiều người nghĩ. Trong khi gần như chắc chắn rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất lên 1,25% vào tháng 12 tới, song thị trường chỉ kỳ vọng lãi suất sẽ tăng lên 1,75% vào cuối năm tới.

Đồng USD vì thế sụt giảm rất mạnh trong phiên giao dịch Mỹ hôm qua, mức giảm hàng ngày lớn nhất trong 5 tuần.

“Đôla Mỹ đã trầm lắng trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn lại nhận thêm một đòn mạnh nữa khi biên bản cuộc họp của FOMC (Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ) được công bố”, Sean Callow - nhà phân tích tiền tệ cao cấp tại Westpac nói. “FOMC dường như ngày càng không thoải mái về việc lạm phát “liên tục yếu””.

“Nhà đầu tư hoàn toàn có lý khi tự hỏi tại sao nên mua thêm đôla Mỹ nếu chúng ta đang trong giai đoạn “tạm dừng Powell” vào nửa đầu năm 2018”, ông nói thêm, đề cập đến tân Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Chỉ số USD so với giỏ 6 đồng tiền chủ chốt đã rơi xuống mức 93,244 điểm, giảm 0,75% trong một đêm.

Trong khi hiện đồng euro đang được giao dịch ở mức 1,1821 USD, giảm nhẹ so với mức giá đóng cửa phiên qua đêm sau khi tăng từ mức 1,1731 USD của hôm thứ Tư.

Đồng USD cũng tăng nhẹ trở lại so với yên Nhật lên mức 111,29 JPY/USD, sau khi rơi xuống 111,20 JPY/USD - mức thấp nhất kể từ ngày 20/9. Đó là mức giảm lớn nhất trong một ngày so với đồng yên kể từ tháng 5.

Sự thận trọng bất ngờ của Fed đã chặn đứng đà bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ ngắn hạn, khiến lợi suất trái phiếu 2 năm giảm gần 5 điểm cơ bản xuống 1,727% - mức giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 9.

Đà tăng của trái phiếu lan rộng sang châu Á, nơi mà lợi suất trái phiếu 10 năm của Úc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6 và các đại lý dự kiến ​​trái phiếu châu Âu cũng sẽ đi theo xu hướng này.

Tuy nhiên phố Wall vẫn tỏ ra khá bình tĩnh khi chỉ số Dow Jones chỉ giảm 0,27%, S&P 500 mất 0,08%; trong khi Nasdaq vẫn tăng 0.07%.

Giá hàng hóa tăng mạnh khi đồng USD lao dốc, trong đó giá vàng tăng lên 1.290,02 USD/oz (tăng 0,9%) trong phiên qua đêm, trước khi giảm nhẹ trở lại trong phiên giao dịch châu Á sáng nay.

Hoàng Nguyên

Tin khác »