Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Dệt may dưới áp lực ‘xanh hóa’ từ các nhãn hàng quốc tế

TBKTSG | 26/11/2021

Nếu doanh nghiệp không thay đổi theo hướng sản xuất bền vững và sạch hơn, tiết kiệm năng lượng và có trách nhiệm hơn với môi trường thì các nhãn hàng may mặc trên thế giới sẽ rời bỏ, và bản thân doanh nghiệp cũng không thể cạnh tranh khi xuất khẩu sản phẩm.

 

<p style="text-align: justify;">Th&ocirc;ng tin n&agrave;y được ghi nhận tại hội thảo &ldquo;Xanh h&oacute;a ng&agrave;nh dệt may Việt Nam &ndash; 3 năm nh&igrave;n lại v&agrave; định hướng ph&aacute;t triển&rdquo; do Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas) c&ugrave;ng tổ chức Bảo tồn thi&ecirc;n nhi&ecirc;n Thế giới (WWF) tổ chức trực tuyến v&agrave;o chiều ng&agrave;y 25-11.</p> <p style="text-align: justify;">Theo c&aacute;c diễn giả, xu hướng hi&ecirc;̣n nay, các thương hi&ecirc;̣u may mặc lớn tr&ecirc;n th&ecirc;́ giới &ndash; đ&ocirc;́i tác đặt đơn hàng của ngành d&ecirc;̣t may Vi&ecirc;̣t Nam &ndash; đang chuy&ecirc;̉n sang ưu ti&ecirc;n các &ldquo;doanh nghi&ecirc;̣p xanh&rdquo;. Những doanh nghi&ecirc;̣p g&acirc;y &ocirc; nhi&ecirc;̃m trong quá trình sản xu&acirc;́t, kh&ocirc;ng áp dụng các giải pháp ti&ecirc;́t ki&ecirc;̣m năng lượng, tài nguy&ecirc;n thi&ecirc;n nhi&ecirc;n&hellip; có nguy cơ bị ngừng ti&ecirc;́p nh&acirc;̣n đơn hàng hoặc bị từ ch&ocirc;́i đặt hàng.</p> <p style="text-align: justify;">&Ocirc;ng James Phillips, Tổng Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty may mặc TAL Việt Nam, cho biết hơn 250 nh&atilde;n h&agrave;ng may mặc thời trang tr&ecirc;n thế giới đ&atilde; đưa ra c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn, quy tắc ứng xử c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm với m&ocirc;i trường với c&aacute;c nh&agrave; cung cấp.</p> <p style="text-align: justify;">Do đ&oacute;, y&ecirc;u cầu c&aacute;c doanh nghiệp may mặc Việt Nam cung cấp v&agrave; gia c&ocirc;ng cho c&aacute;c nh&atilde;n h&agrave;ng n&agrave;y cần phải thực hiện sản xuất theo hướng &ldquo;xanh h&oacute;a&rdquo; một c&aacute;ch c&oacute; hiệu quả, c&oacute; lợi nhuận v&agrave; ph&aacute;t triển. Theo đ&oacute;, nh&agrave; m&aacute;y của doanh nghiệp sản xuất phải tiết kiệm năng lượng, nước; sử dụng nguy&ecirc;n liệu th&acirc;n thiện v&agrave; an to&agrave;n với m&ocirc;i trường; doanh nghiệp hoạt động c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm với m&ocirc;i trường v&agrave; x&atilde; hội&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">&Ocirc;ng Trần Như T&ugrave;ng, Trưởng ban Ph&aacute;t triển bền vững của Vitas, cho rằng hiện nay, đa số doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng ng&agrave;nh h&agrave;ng dệt may gia c&ocirc;ng cho c&aacute;c nh&atilde;n h&agrave;ng lớn tr&ecirc;n thế giới đ&atilde; tiếp nhận những y&ecirc;u cầu &ldquo;xanh h&oacute;a trong sản xuất&rdquo; như thực hiện tr&aacute;ch nhiệm x&atilde; hội, m&ocirc;i trường v&agrave; cắt giảm ph&aacute;t thải. &ldquo;Đ&acirc;y cũng l&agrave; những ti&ecirc;u ch&iacute; để đ&aacute;nh gi&aacute; năng lực cạnh tranh khi tham gia v&agrave;o chuỗi cung ứng c&aacute;c mặt h&agrave;ng ra thị trường quốc tế&rdquo;, &ocirc;ng T&ugrave;ng n&oacute;i, v&agrave; cho rằng doanh nghiệp cần phải cải tiến v&agrave; tuẩn thủ thực hiện.</p> <p style="text-align: justify;">Theo &ocirc;ng T&ugrave;ng, việc tu&acirc;n thủ những quy tắc của c&aacute;c thương hiệu về tr&aacute;ch nhiệm x&atilde; hội v&agrave; m&ocirc;i trường l&agrave; một trong những y&ecirc;u cầu cơ bản, nền tảng m&agrave; c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y khi tham gia v&agrave;o chuỗi cung ứng đều phải cam kết.</p> <p style="text-align: justify;">Trước mắt, việc thực h&agrave;nh c&aacute;c ti&ecirc;u chuẩn ph&aacute;t triển bền vững c&oacute; thể g&acirc;y kh&oacute; khăn cho doanh nghiệp v&igrave; khoản đầu tư lớn v&agrave; cần nh&acirc;n sự triển khai, nhưng về l&acirc;u d&agrave;i, theo &ocirc;ng T&ugrave;ng th&igrave; uy t&iacute;n, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ ng&agrave;y c&agrave;ng tốt hơn, v&agrave; c&oacute; thể nhận được sự hỗ trợ từ c&aacute;c nh&atilde;n h&agrave;ng, c&aacute;c tổ chức quốc tế v&agrave; tổ chức t&agrave;i ch&iacute;nh.</p> <p style="text-align: justify;">&ldquo;Muốn tồn tại, y&ecirc;u cầu bắt buộc với mỗi doanh nghiệp l&agrave; cần phải th&iacute;ch ứng để thay đổi nhằm ph&aacute;t triển bền vững v&agrave; đi xa hơn nữa&rdquo;, &ocirc;ng T&ugrave;ng n&oacute;i v&agrave; cho rằng, việc ph&aacute;t triển theo hướng &ldquo;xanh h&oacute;a&rdquo; kh&ocirc;ng chỉ đ&aacute;p ứng c&aacute;c ti&ecirc;u ch&iacute;, ti&ecirc;u chuẩn của c&aacute;c nh&atilde;n h&agrave;ng đề ra m&agrave; bản th&acirc;n doanh nghiệp hoạt động cũng c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm hơn với x&atilde; hội v&agrave; c&oacute; tr&aacute;ch nhiệm với thế hệ sau n&agrave;y.</p> <p style="text-align: justify;">Tại sự kiện c&aacute;c &yacute; kiến cũng cho rằng thực tế cho thấy, việc c&aacute;c nh&agrave; m&aacute;y tu&acirc;n thủ sản xuất bền vững kh&ocirc;ng chỉ gia tăng được đơn h&agrave;ng m&agrave; c&ograve;n hoạt động hiệu quả, tiết kiệm được chi ph&iacute; hơn như giảm ti&ecirc;u hao năng lượng, tiết kiệm nước&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">Theo c&aacute;c chuy&ecirc;n gia, khi c&aacute;c doanh nghiệp được đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; ph&aacute;t triển bền vững sẽ mang lại gi&aacute; trị cho cả ng&agrave;nh dệt may Việt Nam. Khi đ&oacute; c&aacute;c nh&atilde;n h&agrave;ng thế giới sẽ nh&igrave;n Việt Nam ở một con mắt kh&aacute;c, đơn h&agrave;ng từ c&aacute;c quốc gia kh&aacute;c sẽ được chuyển sang Việt Nam l&agrave; c&oacute; thể xảy ra.</p> <p style="text-align: justify;">Ng&agrave;nh dệt may của Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn từ c&aacute;c hiệp định thương mại với c&aacute;c nước v&agrave; khu vực đ&atilde; k&yacute; kết. Nhưng, đ&acirc;y cũng l&agrave; th&aacute;ch thức đối với c&aacute;c doanh nghiệp khi m&agrave; chuỗi cung ứng phải đảm bảo những y&ecirc;u cầu của c&aacute;c hiệp định về cam kết bảo vệ m&ocirc;i trường v&agrave; ph&aacute;t thải thấp.</p> <p style="text-align: justify;">C&aacute;c doanh nghiệp lĩnh vực dệt may đang hướng đến đầu tư c&ocirc;ng nghệ sản xuất hiện đại, sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, tăng t&iacute;nh cạnh tranh của sản phẩm khi xuất khẩu. Tuy nhi&ecirc;n, đ&acirc;y cũng l&agrave; th&aacute;ch thức với c&aacute;c doanh nghiệp quy m&ocirc; nhỏ v&agrave; vừa v&igrave; nguồn t&agrave;i ch&iacute;nh c&ograve;n hạn chế.</p> <p style="text-align: justify;">M&ocirc;̣t s&ocirc;́ ý ki&ecirc;́n cho rằng, đ&ecirc;̉ cải thi&ecirc;̣n hi&ecirc;̣n trạng sản xu&acirc;́t của doanh nghiệp, ngo&agrave;i sự nỗ lực của doanh nghiệp, th&igrave; r&acirc;́t c&acirc;̀n sự h&ocirc;̃ trợ từ Chính phủ, các t&ocirc;̉ chức tài chính, c&aacute;c nhãn hàng d&ecirc;̣t may&hellip;</p>

Hùng Lê

Tin khác »