Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Giá dầu về đâu sau quý tăng mạnh nhất 30 năm

HOSE | 02/07/2020

Giá dầu Brent tương lai tăng hơn 80% trong quý II.

 

  • Đây là quý tăng giá mạnh nhất của Brent kể từ quý III/1990 trong thời kỳ chiến tranh vùng Vịnh.
  • Giá dầu WTI tương lai tăng 91% trong quý II, cũng là quý tốt nhất kể từ quý III/1990.

Thị trường năng lượng vừa có quý tốt nhất 30 năm, phục hồi ngoạn mục sau khi xuống thấp kỷ lục hồi tháng 4. Trong quý II, giá dầu Brent và WTI tương lai lần lượt tăng hơn 80% và 91%, chỉ thấp hơn mức tăng tương ứng 142% và 131% hồi quý III/1990, chiến tranh vùng Vịnh nổ ra.

Tuy nhiên, bất chấp những con số ấn tượng trên, giá dầu Brent và WTI tương lai vẫn giảm hơn 34% so với đầu năm.

Fatih Birol, giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cho rằng năm 2020 vẫn có thể được coi là năm tệ nhất lịch sử thị trường dầu thế giới với tháng 4 khả năng cao là tháng tệ nhất.

“Khủng hoảng Covid-19 là điều chưa từng có trên thị trường năng lượng và còn xảy ra cùng thời điểm Nga và OPEC không nhất trí được thỏa thuận về nguồn cung”, Martin Fraenkel, chủ tịch S&P Global Platts, nói với CNBC. Tác động từ hai sự kiện “khổng lồ” trên đến giá dầu là “sự trùng hợp trăm năm có một nên tôi không nghĩ có thể xảy ra lần nữa”.

Fraenkel cảnh báo giá dầu còn biến động trong những tháng tới, viện dẫn những sai lệch “cao thực sự” trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu.

Dù vừa có quý tăng mạnh nhất 30 năm, giá dầu vẫn đang thấp hơn

Dù vừa có quý tăng mạnh nhất 30 năm, giá dầu vẫn đang thấp hơn 34% so với đầu năm. Ảnh: Tass.

Ngày 20/4, giá dầu WTI lần đầu tiên xuống âm, có lúc chạm -40 USD/thùng, khi các biện pháp phong tỏa đối phó Covid-19 triển khai nghiêm ngặt nhất. Giá âm đồng nghĩa người bán phải trả tiền để người mua nhận dầu.

Giá dầu Brent tương lai không chung số phận nhưng cũng xuống thấp nhất kể từ năm 1999 trong tuần được một số người kỳ cựu trên Phố Wall mô tả là “đáng sợ”, “không thể tin nổi” và “rất phi lý trí”.

‘Nghỉ giữa hiệp’

“Tiếng còi nghỉ giữa hiệp cho năm 2020 đã vang lên và thị trường năng lượng đã có diễn biến như ‘bom tấn Hollywood’”, theo Stephen Brennock, nhà phân tích dầu tại PVM Oil Associates. “Nhìn về phía trước, những sự kiện như bầu cử tổng thống Mỹ, Anh chính thức rời EU vào cuối năm, diễn biến Covid-19 chính là yếu tố có thể tạo ra hệ quả tương tự nửa đầu năm”.

Tháng 6, IEA cho biết lực cầu năng lượng trong quý II, quý chịu tác động nhiều nhất từ các biện pháp phong tỏa, thấp hơn 17,8 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm trên thấp hơn dự báo trước đó từ IEA nhưng vẫn là chưa từng có.

IEA tiếp tục dự báo sự suy giảm lực cầu năm nay lớn nhất lịch sử. Hai gã khổng lồ năng lượng BP và Shell gần đây đều hạ triển vọng giá dầu trong dài hạn, đến năm 2050.

Những dự báo cập nhật gần đây cũng cho thấy triển vọng dài hạn ảm đạm với cả nhu cầu dầu và khí, giá tăng lo ngại về sự phục hồi chậm chạp thời hậu Covid-19.

Như Tâm (Theo CNBC)

Tin khác »