Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

GDP Việt Nam năm 2020 có thể chỉ tăng 1%

VnExpress | 02/07/2020

Chỉ số PMI tháng 6 trên ngưỡng 50 nhưng IHS Markit cho rằng, các yếu tố nền tảng của sản xuất vẫn còn khó khăn và GDP năm nay có thể chỉ tăng khoảng 1%.

 

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 6 khi đẩy lùi thành công Covid-19 và niềm tin kinh doanh cải thiện.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (Manufacturing Purchasing Managers' Index) tháng 6 đạt 51,1 (tháng 5 là 42,7) và nằm trên ngưỡng 50 điểm - ngưỡng xác định sự mở rộng hay thu hẹp của sản xuất, lần đầu tiên trong năm tháng. Kết quả này cũng thể hiện tình trạng tiếp tục phục hồi kể từ khi PMI đạt mức thấp kỷ lục vào tháng 4. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng lần đầu tiên trong năm tháng, với mức tăng mạnh và nhanh nhất trong gần một năm.

Tuy nhiên, dự báo về kinh tế Việt Nam, IHS Markit cho rằng, GDP có thể chỉ tăng khoảng 1%. "Rào cản lớn nhất cho việc phục hồi mạnh mẽ dường như là kết quả hoạt động của nền kinh tế thế giới khi ảnh hưởng của Covid-19 vẫn đang lan rộng", Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nhận xét.

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới của Việt Nam tiếp tục giảm, trong khi các công ty khó khăn trong việc mua hàng hóa đầu vào từ nước ngoài. Hơn nữa, dịch bệnh có vẻ đã ảnh hưởng nặng nề lên nền kinh tế những tháng gần đây.

Theo IHS Markit, số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng lần đầu tiên trong năm tháng, với mức tăng mạnh và nhanh nhất gần một năm. Niềm tin Covid-19 đã được kiểm soát ở Việt Nam và số lượng đơn đặt hàng mới đã củng cố tâm lý lạc quan rằng, sản xuất sẽ tăng trong năm tới. Tâm lý kinh doanh cũng được cải thiện mạnh mẽ tháng thứ hai liên tiếp và ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 1.

Tuy nhiên, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới lại giảm do những hạn chế trong di chuyển quốc tế và tình trạng đóng cửa công ty ở một số thị trường xuất khẩu.

Sản lượng cũng có dấu hiệu tăng trở lại trong tháng 6 do tác động của lĩnh vực hàng tiêu dùng. Thế nhưng, việc khảo sát cho biết vẫn có bằng chứng cho thấy năng lực sản xuất chưa được sử dụng hết. Lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm, trong khi lực lượng lao động giảm tháng thứ năm liên tiếp.

Các công ty cho biết chi phí đầu vào trong tháng 6 tăng lần đầu tiên trong ba tháng. Ở nơi tăng giá đầu vào, những người trả lời khảo sát nêu nguyên nhân là khan hiếm một số loại nguyên vật liệu. Tuy nhiên, tốc độ tăng chi phí chậm hơn mức trung bình khi nhu cầu hàng hóa đầu vào tương đối yếu. Một số công ty đối phó bằng cách tăng giá bán hàng, nhưng cũng có doanh nghiệp khác lại tiếp tục giảm giá bán trong bối cảnh nhu cầu yếu. Giá hàng bán giảm tháng thứ năm liên tiếp nhưng là giảm nhẹ với tốc độ chậm nhất trong thời kỳ này.

Bên cạnh đó, sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng tiếp tục là vấn đề, đặc biệt liên quan đến các mặt hàng nhập khẩu. Thời gian giao hàng đã bị kéo dài bảy tháng liên tiếp, mặc dù mức độ là thấp nhất kể từ tháng 1.

Minh Sơn

Tin khác »