Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

BQL dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ thanh toán 95% giá trị hợp đồng khi công trình được nghiệm thu

HOSE | 02/06/2020

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc thanh toán cho tổng thầu Trung Quốc phải thực hiện theo quy định trong hợp đồng EPC.

 

  • Đại diện Bộ Tài chính cho biết sẽ thông báo rộng rãi tới người dân, doanh nghiệp và báo chí khi có kết luận của cơ quan thanh tra về nghi vấn nhận hối lộ của công chức Bắc Ninh liên quan đến Công ty Tenma Việt Nam.
  • Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết ủng hộ việc mở cửa trở lại dịch vụ vũ trường và karaoke trong bối cảnh Việt Nam đã kiểm soát được dịch Covid-19.
khong-thanh-toan-cho-tong-thau-7696-1637

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: VnExpress.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra chiều tối nay (2/6), thông tin về việc tổng thầu phía Trung Quốc dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đề nghị thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu toàn tuyến phục vụ công tác nghiệm thu, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định hợp đồng EPC. Theo đó, Ban quản lý dự án sẽ thanh toán 95% giá trị hợp đồng sau khi nghiệm thu và 5% còn lại là mức tiền bảo hành công trình như bất kỳ dự án xây dựng nào khác.

Bộ Giao thông sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án chi tiết làm việc với tổng thầu phía Trung Quốc huy động nguồn lực để thực hiện những công việc trong giai đoạn cuối cùng của dự án. Đến nay, Ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã thanh toán 78% giá trị hợp đồng đã ký cho tổng thầu phía Trung Quốc.

Cũng liên quan đến nội dung này, sáng nay (2/6), Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin không xem xét đề nghị thanh toán 50 triệu USD để chạy thử tàu cho tổng thầu Trung Quốc. Nguyên nhân là do đề xuất này không được đưa ra dưới dạng văn bản chính thức và không đúng theo quy định của hợp đồng mà hai bên đã ký.

Ngoài ra, trả lời về nghi vấn Công ty Tenma Việt Nam hối lộ công chức Bắc Ninh lên đến 5,4 tỷ đồng, Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ tài chính đã yêu cầu thanh tra toàn bộ cục thuế và cục hải quan tỉnh Bắc Ninh. Trong đó, thanh tra về các nội dung liên quan đến đoàn kiểm tra thuế, hải quan đối với doanh nghiệp Tenma. 

Đồng thời, Bộ Tài chính còn đình chỉ công tác 11 công chức, gồm 5 công chức thuộc Tổng cục Thuế và 6 công chức của Tổng cục Hải quan. Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Tài chính còn được yêu cầu khẩn trương thực hiện và sớm có kết luận thanh tra, trường hợp phát hiện hành vi vi phạm thì xử lý nghiêm. 

Ngày 28/5, Thủ tướng đã giao Bộ Công an khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan điều tra, làm rõ vụ việc theo phản ánh và xử lý nghiêm, đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, chống thất thu thuế.

Bà Mai còn cho biết khi có kết luận của cơ quan thanh tra sẽ thông báo rộng rãi tới người dân, doanh nghiệp và cơ quan báo chí.

Trước đó, hãng tin Asahi Nhật Bản đăng tải bài viết cho hay công ty Tenma có trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản đã xác nhận thông tin, một công ty con tại Việt Nam hối lộ 25 triệu Yên (gần 5,4 tỷ đồng) cho công chức địa phương. 

Ngày 1/4, Công ty Tenma tại Tokyo đã tự nguyện khai nhận các hành vi sai phạm với Văn phòng Công tố viên quận Tokyo. Ngoài ra, trang web của công ty cũng nói rằng Chủ tịch Fujino sẽ chịu trách nhiệm liên quan tới vấn đề này và ông sẽ thông báo nghỉ hưu tại cuộc họp cổ đông vào tháng 6.

Ngoài ra, liên quan đến đề xuất mở cửa trở lại hai dịch vụ không thiết yếu là vũ trường và karaoke, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết sẽ tiếp thu và báo cáo Thủ tướng trên tinh thần ủng hộ những cơ sở này mở cửa trở lại bình thường, trong bối cảnh Việt Nam đã kiểm soát được dịch.

Ngọc Hà

Tin khác »