Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

“Đạt mức tăng trưởng 6,7% bằng chất lượng là không thể”

DT | 23/05/2017

Đánh giá các giải pháp ngắn hạn trong năm 2017 mà Chính phủ đưa ra vẫn là sử dụng đòn bẩy của đầu tư công để tạo ra tốc độ tăng trưởng, ông Nguyễn Đức Kiên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, nếu đứng ở chất lượng tăng trưởng, trong bối cảnh hiện nay để đạt được tốc độ tăng trưởng 6,7% là không thể, nhưng nếu ở góc độ số lượng thì vẫn có biện pháp để đạt được con số này.

 

Trong phiên khai mạc hôm qua (22/5), Chính phủ đã trình Quốc hội một loạt báo cáo quan trọng liên quan đến vấn đề phát triển kinh tế xã hội và ngân sách Nhà nước (NSNN). Trong đó, Chính phủ vẫn kiên định mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong khi theo đánh giá của nhiều chuyên gia, để đạt được con số này là rất khó khăn, nhiều thách thức.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Kiên (ảnh: BD)
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Kiên (ảnh: BD)

Trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Quốc hội đoàn đại biểu tỉnh Sóc Trăng cho rằng, cần phải nhìn thẳng “trong năm 2016, nhiều vấn đề kinh tế xã hội không được giải quyết một cách rốt ráo nên đã dẫn đến hệ lụy sang năm 2017”.

Vị đại biểu phân tích, liên kết các giải pháp ngắn hạn và dài hạn của Chính phủ đề ra trong báo cáo thấy rằng, nhóm các giải pháp để nâng cao hiệu quả, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn chủ yếu dựa vào nguồn đầu tư công.

Theo đó, ba giải pháp đầu tiên trong đầu tư là sớm triển khai dự án sân bay Long Thành, chống ngập, triển khai một phần đường cao tốc Bắc Nam. Ngoài ra, Chính phủ cũng tính đến việc 6 tháng cuối năm 2017, Nhà máy luyện cán thép Hưng Nghiệp - Formosa Hà Tĩnh đi vào hoạt động để có thể đóng góp 0,16% vào GDP.

“Như vậy, các giải pháp ngắn hạn trong năm 2017 vẫn là sử dụng đòn bẩy của đầu tư công để tạo ra tốc độ tăng trưởng”, ông Kiên bình luận.

Trong khi đó, những vấn đề nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả cạnh tranh của hàng Việt Nam thông qua các sản phẩm hoạt động của doanh nghiệp vẫn chưa phản ánh đúng mong muốn của nền kinh tế cũng như của xã hội.

“Vấn đề đặt ra là chúng ta muốn nền kinh tế phát triển theo số lượng hay chất lượng?”, ông Kiên nhìn nhận. Nếu đứng ở chất lượng tăng trưởng, trong bối cảnh hiện nay để đạt được tốc độ tăng trưởng 6,7% là không thể, nhưng nếu ở góc độ số lượng thì vẫn có biện pháp để đạt được con số này...

Liên quan đến vấn đề xử lý nợ xấu, tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cho rằng, con số 611.590 tỷ đồng nợ xấu đã được xử lý trong thời gian qua, trong đó 56% do các tổ chức tín dụng tự xử lý và 44% thông qua các hoạt động của Ngân hàng Nhà nước ở Công ty Quản lý tài sản của các Tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cho thấy nhận định về thực trạng nền kinh tế Việt Nam vào năm 2012 là chuẩn xác.

“Sau 4 năm, chúng ta đã làm được nhiều việc nhưng đến nay vẫn phải ban hành một Nghị quyết chuyên đề về xử lý nợ xấu thì phải thấy bối cảnh 4 năm trước là rất khó khăn”, vị đại biểu nhận xét.

Thành công lớn nhất của cơ quan quản lý là bên cạnh giữ cho các tổ chức tín dụng ổn định, không sụp đổ và vẫn bảo đảm chất lượng tăng trưởng của khối các tổ chức tín dụng. Đây chính là thành công lớn trong lĩnh vực ngân hàng – ông Nguyễn Đức Kiên đánh giá.

Trong chiều qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ cũng đã trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng trước Quốc hội, đồng thời, trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng.

Bích Diệp

Tin khác »