Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Dự báo xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt 700 triệu USD

BL | 21/03/2019

Theo dự báo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong năm 2019, Trung Quốc vẫn có nhu cầu nhập khẩu rất lớn tôm Việt Nam trong năm 2019.

 

Trái với xu hướng của năm 2017 với mức tăng trưởng gần 60%, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc trong năm 2018 giảm 28% đạt 492,2 triệu USD. Từ vị trí thứ 3 về nhập khẩu tôm Việt Nam trong năm 2017 chiếm tỷ trọng gần 18%, năm 2018, Trung Quốc tụt xuống vị trí thứ 4, chiếm gần 13,8% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường. Tuy nhiên, thị trường này được dự báo vẫn có nhu cầu nhập khẩu rất lớn tôm Việt Nam trong năm 2019.

Năm 2018, Trung Quốc giảm mua vào vì tồn kho nhiều từ đầu năm và giá tôm giảm nên thị trường này tạm dừng trước khi thực hiện các đơn hàng lớn. Hơn nữa, Trung Quốc ngày càng siết chặt hoạt động xuất nhập khẩu qua đường tiểu ngạch nên hoạt động xuất khẩu tôm sang Trung Quốc cũng có phần bị ảnh hưởng.

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu tôm đứng thứ 6 trên thế giới, chiếm 3,5% tổng nhập khẩu tôm của toàn thế giới năm 2017. Nhu cầu nhập khẩu tôm để tiêu thụ trong nước và chế biến tái xuất khẩu của Trung Quốc vẫn ổn định.

Tôm vẫn luôn là sản phẩm được quan tâm nhiều nhất trong các hội chợ triển lãm về thủy sản ở Trung Quốc do thói quen ăn tôm hàng ngày cũng như trong các bữa tiệc của người Trung Quốc. Sản phẩm tôm nguyên con hấp chín (cooked whole shrimp) đang được ưa chuộng tại Trung Quốc.

 6 quốc gia cung cấp tôm lớn nhất cho Trung Quốc

Theo VASEP, Việt Nam đứng thứ 6 trong số các nhà cung cấp tôm chính cho Trung Quốc, chiếm 5,7%. Xét về giá nhập khẩu, trên thị trường Trung Quốc, giá nhập khẩu trung bình của tôm từ Ấn Độ và Indonesia luôn cạnh tranh nhất. Giá nhập khẩu trung bình từ Thái Lan cao nhất, giá giá tôm Việt Nam đứng thứ hai. Tôm Việt Nam phải cạnh tranh giá với các nhà cung cấp châu Á trên thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động chống buôn lậu, tập trung nhập khẩu chính ngạch. Đây sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp tôm lớn của Việt Nam, muốn phát triển  xuất khẩu bền vững vào thị trường Trung Quốc. VASEP dự kiến năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt khoảng 700 triệu USD, tăng 42% so với năm 2018.

Hạ An

Tin khác »