Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

"Trước và sau Tết không phải thời điểm đề xuất tăng giá điện"

VNE | 22/01/2019

"Trước và sau Tết không phải thời điểm đề xuất tăng giá điện. Trong năm 2019 chúng tôi sẽ xem xét kỹ, chọn thời điểm phù hợp"...

 

Đó chính là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Họp báo thường kỳ Bộ Công Thương diễn ra 18/1.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, theo chỉ đạo của Ban điều hành giá, thì năm 2019, Bộ sẽ xem xét việc tăng giá điện theo quy định, ở mức độ nào thì thuộc quyền quyết của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hay của Bộ Công Thương và mức độ nào thì thuộc thẩm quyền Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. 

Vị này cho biết: "Từ nay đến Tết Nguyên đán và ngay sau Tết thì không phải thời điểm đề xuất tăng giá điện. Nếu có đề xuất thì Bộ sẽ xem xét rất kỹ, để cân nhắc xem báo cáo Chính phủ". 

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết, chắc chắn, Bộ đề xuất các mặt hàng thiết yếu phải được đưa vào đúng giá cả thị trường, như mặt hàng xăng dầu, thì giá điện cũng vậy. 

"Chúng tôi sẽ xem xét kỹ chi phí phát sinh thực tế việc sản xuất điện trong thời điểm hiện nay và các tồn đọng từ trước đến nay, như việc chênh lệch tỷ giá, kể cả từ những năm 2015-2017, 2018 và nhiều yếu tố khác, để có đề xuất phù hợp nhất với tinh hình thực tiễn và đúng chỉ đạo là đưa các mặt hàng thiết yếu vào quy luật thị trường". 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng yêu cầu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cần rà soát chi phí để cắt giảm tối đa chi phí sản xuất, đảm bảo công khai minh bạch trong cách tính giá điện, và chi phí tạo thành giá điện. 

"Chúng tôi sẽ trình Chính phủ vào thời điểm thích hợp. Làm sao phù hợp tại thời điểm, cho sản xuất kinh doanh và cho người tiêu dùng. Vừa qua EVN và Cục điều tiết Điện lực đã công bố chi phí giá của năm 2017. 

Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, theo Quyết định 24 của Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ ban hành kế hoạch cung ứng điện trong năm 2019. Dựa trên kế hoạch đó, sẽ có văn bản chỉ đạo EVN xây dựng phương án điều hành giá điện. 

Nếu tính toán chi phí tăng 3 - 5%, EVN sẽ được quyền quyết định giá; từ 5 - 10%, Bộ Công Thương sẽ thẩm định và báo cáo Ban điều hành giá của Chính phủ, trên cơ sở đó sẽ quyết định thời điểm tăng. 

Theo ông Tuấn, khi xây dựng các phương án giá điện, Bộ Công Thương đều giao cho ngành điện tiến hành kiểm tra, đánh giá những tác động ảnh hưởng tới sinh hoạt, đời sống nhân dân, sản xuất của doanh nghiệp cũng như những tác động đến các chỉ số CPI, GDP. 

 "Chúng tôi phối hợp với Tổng cục Thống kê tiến hành kiểm tra, đánh giá việc tăng giá điện tác động tới tất cả mọi đối tượng, đặc biệt là các hộ sản xuất tiêu thụ điện lớn như: doanh nghiệp sản xuất xi măng, sắt thép…", ông Tuấn nhấn mạnh. 

"Thời gian tới, sau khi xây dựng kế hoạch, báo cáo đánh giá, rà soát kiểm tra…, chúng tôi sẽ cân nhắc để chọn thời điểm tăng giá thích hợp", Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho hay. 

Năm 2018, lượng nước về các hồ thủy điện thấp hơn mọi năm và dự kiến năm 2019 sẽ là năm khô hạn. Như vậy, việc huy động các nguồn điện khí, nhiệt điện là rất lớn và điều này tất yếu sẽ tăng chi phí sản xuất điện. 

Bộ Công Thương cho biết, một số mỏ khí cũng đang suy giảm khả năng cung cấp và đã phải tính đến sử dụng dầu và than nhiều hơn cho sản xuất điện. Hiện nay, Cục Điều tiết điện lực đã đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng như các chủ đầu tư xây dựng các phương án cung cấp nhiên liệu phục vụ cho sản xuất điện để đảm bảo khả năng nguồn cung điện trong năm 2019 không bị thiếu hụt.

Theo số liệu của EVN, dự kiến tổng sản lượng điện của hệ thống năm 2019 là 232,5 tỷ kWh, trong đó, các nhà máy nhiệt điện than là 116,23 tỷ kWh (chiếm 50%), cao hơn năm 2018 khoảng 26 tỷ kWh, tương đương với 13 triệu tấn than. Trong khi đó, nguy cơ thiếu than đang đè nặng.

Bạch Huệ

Tin khác »