Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Động lực từ giá dầu hồi phục

NDH | 23/02/2018

Giá dầu tiếp tục hồi phục sẽ là yếu tố chính tác động tích cực đến các doanh nghiệp xăng dầu và khí đốt trong năm 2018.

 

Theo báo cáo của bộ phận phân tích CTCK Sài Gòn (SSI Research) từ tháng 7/2017, dầu Brent đã có sự phục hồi từ mức 44 USD/thùng tăng 43% lên 63 USD/thùng vào cuối năm 2017.

Trên thị trường đã xuất hiện nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ đà tăng của giá dầu. Trong đó, nhu cầu về dầu dự kiến sẽ tăng mạnh, điều này được chứng minh bằng việc sửa đổi của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA). Cuối 2016, nhu cầu về dầu chỉ ở mức 1,1-1,2 triệu thùng, trong khi đến 14/12/2017 đã tăng lên 1,5-1,6 triệu thùng, nhờ nền kinh tế toàn cầu được cải thiện.

Trong khi đó, nguồn cung dầu tiếp tục được thắt chặt bằng việc cắt giảm sản lượng của OPEC với một thỏa thuận hợp tác có hiệu lực đến hết tháng 9/2018.

Dựa trên số liệu của Bloomberg, SSI Research cho rằng, giá dầu thô Brent có thể ở mức 60 USD/thùng trong 2018, tăng 9% so với năm trước. Việc giá dầu hồi phục sẽ là động lực chính ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của các doanh nghiệp trong ngành.

Trong giai đoạn 2018-2020, ngành dầu khí sẽ bước sang một chu kỳ mới ngay sau khi giá dầu chạm đáy trước đó. SSI Research kỳ vọng sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh nghiệp dầu khí và khí đốt vào năm 2018-2020 sẽ được thúc đẩy bởi một số các dự án lớn được khởi động lại từ 2018.

Theo quy hoạch, các dự án đường ống dẫn khí như Lô B Ô Môn, Nam Côn Sơn 2 - GĐ2 hay các mỏ Sư Tử Trắng GĐ2, Cá Rồng Đỏ, Sao Vàng – Đại Nguyệt sẽ đi vào vận hành trong giai đoạn 2019-2022.

Bên cạnh đó, yếu tố dân số cũng sẽ góp phần tạo động lực tăng trưởng cho các doanh nghiệp sản xuất và phân phối xăng dầu, mức tiêu thụ bình quân đầu người dự đoán sẽ tăng khi thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng lên.

Báo cáo của CTCK Rồng Việt (VDSC) cũng nhận định, các doanh nghiệp khâu thượng nguồn được hưởng lợi trực tiếp. Các dự án trong nước sắp triển khai có vốn đầu tư lớn và là những dự án chủ chốt trong ngành.

Chính vì thế giá trị hợp đồng xây lắp dành cho các công ty hoạt động ở khâu thượng nguồn dự kiến sẽ “dồi dào” và kéo dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, cần có một độ trễ nhất định để phản ánh vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này.

Các cổ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành như PLX, GAS sẽ được hưởng lợi nhiều hơn so với các đơn vị khác nhờ triển vọng tăng trưởng trong dài hạn của doanh nghiệp, khả năng sinh lợi cao so với các doanh nghiệp khác. Bên cạnh đó, việc thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp này cũng là yếu tố tích cực trong năm tới.

SSI Research dự báo GAS sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận ròng 12% trong 2018. Về dài hạn, dự án điện chạy bằng khí đốt đưa vào sử dụng từ 2020, sẽ nâng khối lượng khí tăng khoảng 46% lên 14,6 triệu m3 (2017-2022 CAGR 7,8%).

Với PLX việc đưa dòng xăng E5 vào sử dụng từ 2018 sẽ là chất xúc tác ngắn hạn thúc đẩy tăng trưởng và củng cố thị phần nhờ vào khả năng lưu trữ và pha trộn quy mô lớn. SSI Research ước tính, lợi nhuận gộp của PLX sẽ tăng khoảng 30% và lợi nhuận trước thuế sẽ tăng trưởng khoảng 21%.

Bên cạnh đó, SSI Research cho rằng cổ phiếu BSR của Nhà máy lọc dầu Bình Sơn là một trong những khoản đầu tư tiềm năng. Trong vòng 1 năm, cổ phiếu BSR tương đối hấp dẫn bởi được định giá rẻ.

Lê Hải/Tổng hợp

Tin khác »