Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

“Cuộc chơi” quyết liệt của các nhà đầu tư

DDDN | 12/12/2017

Nếu 2017 là một năm thị trường bất động sản có diễn biến tương đối bình ổn, không có sự đột phá thì 2018 được kỳ vọng sẽ là năm bản lề cho nền kinh tế cũng như thị trường bất động sản Việt Nam.

 

Đặc biệt, thời điểm này Việt Nam chính thức mở cửa thị trường bán lẻ, đây sẽ là tiền đề cho việc các nhà đầu tư bán lẻ nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam, điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến phát triển bất động sản, do tính thanh khoản cao, lợi nhuận lớn nên đây cũng là tiền kề cho chu kỳ 10 năm phát triển của bất động sản.

Cuộc chơi quyết liệt, sòng phẳng

Vấn đề quan trọng nhất trong thị trường bất động sản chính là quỹ đất phát triển dự án. Sự phát triển nhanh, nhu cầu lớn của phân khúc căn hộ giá rẻ đang làm thay đổi quỹ đất và làm tiêu tốn quỹ đất khá nhanh.

Bên cạnh đó, xu hướng phát triển sắp tới chính là phát triển các khu đô thị mới thay thế nhà lẻ, nhà phố, các loại hình này sẽ có những hạn chế nhiều hơn trước. Xu hướng nhà ở gắn liền với tất cả các nhu cầu của con người về sinh hoạt và làm việc, giáo dục trong cùng một khu vực sẽ phát triển, nhu cầu hình thành các tiểu đô thị gói gọn tất cả nhu cầu của người dân sẽ tăng cao.

2 đến 3 năm tới, thị trường bất động sản sẽ toàn cầu hóa thực sự, người Việt Nam sẽ dễ dàng đi mua nhà ở nước ngoài và ngược lại, người nước ngoài cũng sẽ mua nhà nhiều hơn tại nước ta. Việc xuất khẩu bất động sản sẽ diễn ra ngay tại chỗ, doanh nghiệp sẽ thu được ngoại tệ từ chính các khách hàng cá nhân nước ngoài chứ không phải qua hình thức đầu tư FDI nữa.

Như vậy có thể nói thị trường bất động sản Việt Nam đã chính thức hội nhập quốc tế, chính thức mở cửa. Do đó, thời điểm tới đây sẽ là cuộc chơi rất quyết liệt, sòng phẳng của các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế mạnh.

Áp lực lên chủ đầu tư

Trước đây, khi nói đến những dự án tỷ đô nghe có vẻ rất xa xôi nhưng bây giờ những dự án đó không còn thiếu nữa. Điều này giúp cho thị trường bất động sản Việt Nam khởi sắc nhưng đồng thời cũng gây áp lực lên các chủ đầu tư trong nước. Do đó các chủ đầu tư cần nhanh chóng chấp nhận, nắm bắt xu hướng này và có động thái tích cực để đón lõng thị trường khi thời hạn 2018 – 2020 không còn xa xôi nữa.

Hiện tỷ lệ người Mỹ, Đức, Anh tìm kiếm thông tin về bất động sản Việt Nam rất cao. Ngay trong khu vực, các nhà đầu tư Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Hong Kong... cũng đang tham gia vào đầu tư bất động sản Việt Nam khiến giá sản phẩm phân khúc trung và cao cấp biến động theo xu hướng tăng lên.

Giá bất động sản Việt Nam bị coi là cao so với thu nhập của người dân trong nước nhưng lại chỉ bằng với số tiền tích lũy mỗi năm của người Hàn Quốc (khoảng 2 - 3 tỷ đồng). Hàn Quốc có hàng triệu người tích lũy được mức tiền đó mỗi năm, trong khi cũng có hàng trăm nghìn người Hàn đang sống và làm việc tại Việt Nam. Doanh nghiệp bất động sản có thể đón làn sóng khách hàng này. Do đó, chủ đầu tư phải làm sao để cùng một quỹ đất có thể gia tăng lợi nhuận cao nhất.

Nhu cầu trong nước rất cần nhà giá rẻ nhưng chúng ta sẽ phải tìm giải pháp khác về nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, cho phép xây những căn nhà nhỏ hơn để vừa túi tiền của người dân, vấn đề này nằm ở cơ chế. Chúng ta mong muốn đất nước sẽ được quy hoạch phát triển hiện đại nhưng người dân có đủ tiền để trả cho những điều đó hay không, đó là câu chuyện khác.

Tôi mong rằng Việt Nam sẽ giàu lên, thu nhập người Việt cao lên để có thể mua được những sản phẩm cao cấp và cạnh tranh được với thị trường nước ngoài chứ không chỉ chạy theo các sản phẩm giá rẻ. Vì như vậy sẽ làm cho thị trường bất động sản nói riêng, bản thân người mua nói chung sẽ không phát triển được, làm cho đất nước mãi mãi là một đất nước nghèo.

Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group

Tin khác »