Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Ngân hàng báo lãi ngàn tỷ

IFM | 17/10/2017

Lợi nhuận tăng tới 40% của các ngân hàng trong quý III/2017 khiến các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu vua. Trong khi đó, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cảnh báo, nợ xấu đang có dấu hiệu tăng trở lại.

 

Hồ hởi báo lãi ngàn tỷ

Dù chưa có báo cáo tài chính quý III/2017, song đến thời điểm này, kết quả kinh doanh 3 quý đã được nhiều ngân hàng hé lộ với mức tăng trưởng thậm chí lên tới 60%.

Cuối tuần qua, Ngân hàng TPBank cho hay, khả năng năm nay, Ngân hàng sẽ đạt mốc lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng, chính thức gia nhập câu lạc bộ ngân hàng lãi trên 1.000 tỷ đồng. Lũy kế tính đến hết quý III/2017, lợi nhuận của TPBank đã đạt 807 tỷ đồng, vượt mục tiêu lợi nhuận đặt ra cho cả năm nay là 780 tỷ đồng. 

LienVietPostBank - ngân hàng trẻ nhất hệ thống - cũng đang được nhà đầu tư chú ý với mức tăng trưởng khá bất ngờ vài năm gần đây. Ông Phạm Doãn Sơn, Tổng giám đốc LienVietPostBank cho hay, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của Ngân hàng đạt 1.450 tỷ đồng, gần chạm mục tiêu 1.500 tỷ đồng của cả năm. Đây cũng là tân binh mới nhất của “làng” ngân hàng trên sàn UPCoM.

Tuy chưa trở lại thời hoàng kim, song Sacombank cũng đang dần lấy lại phong độ sau khi có sự tham gia của nhóm cổ đông mới. Ước tính, lợi nhuận trước thuế 9 tháng của ngân hàng này đạt 900 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất 1.100 tỷ đồng, cao gấp đôi so với năm ngoái và vượt xa chỉ tiêu của cả năm (585 tỷ đồng). Hiện lãnh đạo ngân hàng này dự định chia thưởng lần thứ hai cho người lao động sau lần chia thưởng hồi tháng 7/2017.

Một số ngân hàng khác chưa công bố lợi nhuận, song theo dự báo của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) là rất khả quan. Cụ thể, theo SSI, lợi nhuận trước thuế ước tính của SHB 9 tháng đầu năm ước đạt 1.246 tỷ đồng, của MB đạt khoảng 3.900 tỷ đồng (tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái), của ACB ước trên 2.000 tỷ đồng (tăng hơn 60%)… 

Với hai “ông lớn” của hệ thống là Vietcombank và BIDV, SSI dự báo, lợi nhuận của Vietcombank 9 tháng ước đạt 7.500 tỷ đồng, tăng khoảng 18-19%. Trong khi đó, BIDV tăng trưởng lợi nhuận khiêm tốn hơn, chỉ khoảng 4% do phải đẩy mạnh trích lập dự phòng rủi ro, song con số tuyệt đối vẫn lên tới khoảng 6.000 tỷ đồng. 

Lợi nhuận khủng có đi kèm nợ xấu lớn?

Báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia mới đây xác nhận, lợi nhuận của các ngân hàng 9 tháng đầu năm nay rất tốt, ước đạt 47.000 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2016.

.

Theo lãnh đạo các ngân hàng thương mại, tín dụng được mở rộng sau khi được Chính phủ cho phép tăng đến 21% là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của các ngân hàng tăng trưởng đột phá, bởi hầu hết nguồn thu của Ngân hàng vẫn lệ thuộc vào tín dụng. Đến thời điểm này, một loạt ngân hàng như MB, VIB, Vietcombank… đã được Ngân hàng Nhà nước “nới” chỉ tiêu tín dụng.

Con số thống kê của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2017, lãi thuần từ hoạt động tín dụng tăng mạnh tới 15,8%, tỷ lệ thu nhập lãi thuần cận biên (NIM) tăng lên mức 2,8%, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 2,7%.

Bên cạnh tín dụng tăng trưởng tốt, việc ngân hàng mạnh tay trích lập dự phòng rủi ro trước đây cũng khiến áp lực trích lập dự phòng những tháng đầu năm nay giảm hẳn, giúp lợi nhuận không bị “cắt xén”, ăn mòn.

Như vậy, xét trong 9 tháng đầu năm, ngân hàng vẫn là ngành có tốc độ tăng trưởng tốt nhất. Bộ phận phân tích của nhiều công ty chứng khoán như SSI, BSC… khuyến cáo nhà đầu tư quan tâm tới cổ phiếu ngân hàng. Thực tế, từ đầu năm đến nay, nhiều mã cổ phiếu ngân hàng như BID, VCB, MBB, VTG, ACB… đều tăng trưởng rất tốt.

Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, chính sách nới lỏng tiền tệ theo đuổi tăng trưởng của Chính phủ sẽ cải thiện lợi nhuận của các doanh nghiệp. Do đó, nhà đầu tư nên quan tâm đến nhóm cổ phiếu hưởng lợi trực tiếp và mạnh mẽ từ chính sách tăng trưởng tín dụng cao này, trong đó có ngân hàng.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu đang đi vào cuộc sống. Tới đây, nếu thị trường mua bán nợ xấu hoạt động sôi động, ngân hàng bán được tài sản đảm bảo để thu hồi nợ, một lượng lớn nợ xấu sẽ biến thành lợi nhuận cho các ngân hàng (do phần lớn các khoản nợ này đã được trích lập dự phòng đầy đủ).

Điều duy nhất khiến các chuyên gia cảnh báo các ngân hàng cũng như nhà đầu tư hiện nay là việc nới lỏng tín dụng có thể gây ra tác dụng phụ là nợ xấu. Theo báo cáo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo tính đến cuối tháng 9/2017 là 2,9%, tăng  so với mức 2,6% của thời điểm này năm 2016.

Thùy Liên

Tin khác »