Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Sôi động giao dịch căn hộ cuối năm

TBKD | 10/10/2017

Thị trường bất động sản (BĐS) vẫn đang đón nhận nhiều tín hiệu đáng mừng. Trong đó nổi bật nhất là hoạt động thanh khoản và dòng tiền ngoại tiếp tục được đẩy mạnh vào thị trường, đặc biệt phân khúc căn hộ giá rẻ.

 

Theo Báo cáo của Hiệp hội BĐS Việt Nam, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), tính đến hết quý III/2017, cả nước đã có gần 10.000 giao dịch nhà, đất thành công. Trong đó, gần 70% sản phẩm bán ra thuộc phân khúc căn hộ trung cấp.

Đa dạng về sản phẩm

Từ đầu năm 2017 đến nay, thị trường BĐS nước ta có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là phân khúc nhà giá rẻ phát triển mạnh cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. 9 tháng đầu năm 2017, thị trường BĐS được các “đại gia” tung ra khá nhiều dự án với nhiều dự án có vị trí đẹp, vừa “túi tiền” được lượng lớn khách hàng săn đón. Trong khi đó, phân khúc cao cấp dù cũng được “bung hàng” nhưng khách hàng khá dè dặt xuống tiền ở phân khúc này.

Theo Báo cáo của Hiệp hội BĐS Việt Nam, Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), tính đến hết quý III/2017, cả nước đã có gần 10.000 giao dịch nhà, đất thành công. Trong đó, gần 70% sản phẩm bán ra thuộc phân khúc căn hộ trung cấp.

Tổng nguồn cung BĐS cả nước lũy kế tính đến cuối tháng 8/2017 đạt 220.000 căn, lớn hơn gấp 6 lần so với năm 2007. Thị trường hiện nay ổn định hơn so với mười năm trước, khi phân khúc cao cấp đang bị thu hẹp, nhường chỗ cho phân khúc trung cấp và bình dân.

Đơn cử như dự án Heaven Cityview do công ty Nhà Thời Đại làm đơn vị phát triển, chỉ trong ngày 1/10, hàng trăm khách hàng tranh nhau đăng ký mua căn hộ dự án này. Theo đó, 95% căn hộ giai đoạn 1 đã có chủ trong ngày đầu tiên công bố cho thấy độ “nóng” mãnh liệt từ phân khúc này. Đáng nói, trước đó một block khác thuộc dự án trên cũng khiến khách hàng xuống tiền nhanh như chớp.

Dự án The Avila 2 (quận 8, Tp.HCM), thuộc dự án của công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Thái Bảo cũng trong giai đoạn chạy nước rút khi đưa ra khoảng 3.738 căn hộ được chia thành 6 block, mỗi block cao 18 – 27 tầng (2 tầng hầm). Tính trung bình, một căn hộ hai phòng ngủ có giá 800 triệu – 1 tỷ đồng.

Một trường hợp hút hàng không kém nữa là dự án Roxana Plaza do công ty Cổ phần Đầu tư VietHome làm đơn vị phát triển, với 1.200 căn hộ được tung ra. Lý do khiến dự án này “hút” khách là do có giá “mềm” với hơn 800 triệu đồng cho căn hộ 2 phòng ngủ.

Chưa kể, đây là dự án đã hoàn chỉnh về hạ tầng, có vị trí đắc địa nằm ở khu cửa ngõ Bắc Tp.HCM, sát tuyến đường giao thông xung quanh khu vực như Quốc lộ 13, Quốc lộ 1A, Đại lộ Phạm Văn Đồng giúp lưu thông thuận tiện vào trung tâm thành phố chỉ mất 15 phút và kết nối sang các vùng lân cận.

Ngoài ra, đây là khu phức hợp có dịch vụ, giải trí và văn phòng bao gồm hai tháp A, B và một tháp văn phòng cho thuê riêng biệt cao 28 tầng. Roxana Plaza còn sở hữu ba mặt view sông cùng cảnh quan thiên nhiên trù phú với nhiều mảng xanh bất tận.

Căn hộ giá rẻ chiếm lĩnh

Theo dự báo của các chuyên gia, thị trường BĐS căn hộ giá rẻ của cả nước tiếp tục sôi động trong những tháng cuối năm, nhất là ở hai thành phố lớn Hà Nội và Tp.HCM.

Cũng theo các chuyên gia, những dự án như Roxana Plaza hút hàng ngoài nhờ vị trí đẹp thì yếu tố khác lạ và mới mẻ của dòng căn hộ thông minh tạo nên sự khác biệt. Trong khi đó, những căn hộ dù có giá “vừa túi tiền” nhưng không có vị trí đẹp và sự khác biệt sẽ có sức hút kém hơn.

Trong khi đó, theo một số chủ đầu tư dự án, nguồn cầu của thị trường đối với căn hộ vừa túi tiền vẫn còn lớn. “Ngoài tâm lý muốn sở hữu căn hộ có vị trí thuận lợi, khách hàng cũng luôn chọn lựa những dự án vừa túi tiền. Do đó, những dự án có vị trí đẹp, vừa túi tiền, mang phong cách hợp với khách hàng sẽ vẫn đón nhận được sự quan tâm của khách hàng. Chưa kể, nguồn cầu trong dân vẫn rất lớn, chỉ là chủ đầu tư có biết vận dụng yếu tố này vào dự án hay không mà thôi”, ông Nguyễn Anh Đào – Tổng Giám đốc công ty Cổ phần Đầu tư VietHome – nhận định.

Cũng theo ông Đào, hiện nay, nhu cầu về nhà ở giá rẻ còn cao, nhưng chủ đầu tư chưa khai thác hết. Lý do một phần vì chính sách chưa tạo đột phá cho cả nhà đầu tư lẫn người mua nhà.

“Để có được giá bán dưới 1 tỷ đồng/căn, chủ đầu tư phải tích lũy được quỹ đất từ nhiều năm trước. Việc chạy đua giữa các chủ đầu tư trong phân khúc giá rẻ sẽ giúp khách hàng có nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, phân khúc dưới 1 tỷ đồng không thể kéo dài vì các yếu tố liên quan đến BĐS đang tăng lên. Đồng tiền có hiện tượng trượt giá sẽ đẩy giá của căn hộ leo thang”, ông Đào nhận định.

Đồng quan điểm trên, một chuyên gia nhận định, Nhà nước cần mở ra những chính sách hỗ trợ lớn như gói 30.000 tỷ đồng, hay cho phép kéo giãn tiến độ thanh toán dài thời gian hơn 36 tháng như hiện nay…

Như vậy, cả nhà đầu tư và người mua lúc đó đều tìm được những phương án khả thi, đẩy tình trạng kích cầu lên cao.

Còn ông Huỳnh Ngọc Châu, Phó Tổng Giám đốc thường trực công ty L&L Group, đơn vị phân phối dự án The Avila, đánh giá: “Căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng từng là phân khúc chủ lực về nguồn cung trên thị trường Tp.HCM. Song khoảng hơn một năm nay, việc tìm mua căn hộ ở mức giá này đang ngày càng trở nên khó khăn vì nguồn cung rất khan hiếm”.

Vì vậy, theo nhiều chuyên gia, nguồn cầu căn hộ giá rẻ hiện vẫn khá lớn. Trong khi đó, nguồn cung đang hạn chế dần sẽ tác động lớn đến những dự án đang được mở bán. Và chính điều này sẽ tạo nên sức hút lớn của phân khúc căn hộ giá rẻ vào dịp cuối năm, tạo đà cho phân khúc này sôi động cuối năm.

Đăng Thanh

Tin khác »