Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Đất nền, nhà phố lên ngôi

TBKD | 22/06/2017

Khi phân khúc tầm trung, phân khúc cao cấp được đánh giá phát triển trong năm 2017, một phân khúc khác tuy không “nóng” như đất nền hay cao cấp như nghỉ dưỡng nhưng lại được thị trường, khách hàng đón nhận và ở thời điểm nào, phân khúc này cũng có chỗ đứng riêng của mình, đó là đất nền, nhà phố.

 

Nhiều chuyên gia nhận định, năm 2017 được kỳ vọng là năm của thị trường đất nền, nhà phố vì trên thị trường cả nước đang có đến hàng chục dự án mới ra đời với nhiều dự án hiện hữu được mở bán, cung cấp hơn 8.000 căn cho thị trường mỗi tháng.

Giữ vững phong độ

Trái ngược với dự báo phân khúc căn hộ sẽ gặp nhiều khó khăn, giới chuyên môn hầu hết đều nhận định phân khúc đất nền, nhà phố sẽ tiếp tục “lên ngôi” trong năm 2017.

Sau khi nhận định trên được đưa ra, cũng như nhận thấy tiềm năng của phân khúc này, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã âm thầm chuyển hướng đầu tư sang đây và nhận được thành công khá lớn.

Đơn cử, một công ty đầu tư môi giới bất động sản (BĐS) có trụ sở ở quận Bình Thạnh, Tp.HCM, đã bán nhiều dự án căn hộ trong nhiều năm qua, bây giờ bắt đầu lấn sang phân khúc nhà gắn liền với đất.

Phân khúc này được doanh nghiệp đầu tư vào một dự án đất nền sổ đỏ có giá 750 – 800 triệu đồng/nền diện tích 50m2 gần trục đường Nguyễn Duy Trinh, quận 9. Ngay dự án đầu tay, doanh nghiệp này đã thắng lớn vì sản phẩm vừa tung ra thị trường đã được mua sạch.

Trong khi đó, theo thông tin mới đây, quý I/2017, thị trường BĐS Tp.HCM có khoảng 5.200 căn hộ mới được mở bán, đẩy tổng nguồn cung sơ cấp trong tất cả các phân khúc đạt khoảng 42.500 căn.

Không chỉ vậy, tổng lượng giao dịch trong quý I/2017 đạt khoảng 8.800 căn với giao dịch hạng C tăng 10% theo quý, hạng B giảm –35%. Tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường khoảng 21%, giảm 1 điểm phần trăm theo quý do tỷ lệ hấp thụ giảm từ phân khúc hạng A và B. Các quận phía Tây như quận 6, quận 8, Tân Phú và Bình Tân là nơi tập trung của phân khúc bình dân.

Trong thời điểm hiện nay, ngoài những đại gia trên thị trường BĐS, những doanh nghiệp quy mô nhỏ cũng đang nhảy vào phân khúc đất nền, nhà phố. Cụ thể, cách đây ba tháng, công ty BĐS Eximrs chuyển hướng về Đồng Nai, nhận phân phối độc quyền dự án Khu đô thị Long Hưng (Tp.Biên Hòa, Đồng Nai).

Tại Long An, công ty Cổ phần Địa ốc Cát Tường Đức Hòa cho biết, chỉ riêng năm 2016, doanh nghiệp này đã bán ra thị trường 1.200 sản phẩm đất nền, giá dưới 400 triệu đồng/nền và nhà phố xây sẵn giá dưới 800 triệu đồng/nền.

Trong khi đó, “ông lớn” Him Lam, năm 2017, sẽ công bố ra thị trường 1.000 sản phẩm nhà phố có mức giá từ 5 tỷ đồng/sản phẩm; Tập đoàn Hưng Thịnh cũng chia sẻ, năm 2017, sẽ “trình làng” hai dự án tại khu Đông; Hay như Novaland cho biết, chiến lược sắp tới cũng sẽ tập trung đầu tư vào phân khúc nhà phố…

Đầu tư vào đất nền dễ sinh lợi hơn so với đầu tư vào căn hộ vì giá trị gia tăng của đất nền, nhà phố thường cao hơn so với căn hộ. Hơn nữa, tâm lý của đa phần người Việt vẫn thích ở nhà riêng, đó là cơ hội của thị trường đất nền.

Phù hợp với khách hàng

Đứng trước việc nhiều nhà đầu tư đang đổ xô vào phân khúc đất nền, nhà phố, nhiều chuyên gia nhận định, tiềm năng từ phân khúc này khá lớn do ở phân khúc này, hầu hết đối tượng khách hàng đều trẻ, có thu nhập từ khá đến cao.

Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc công ty Him Lam Land, có nhiều nguyên nhân để lý giải việc gia tăng mạnh của phân khúc đất nền, nhà phố, trong đó có ba yếu tố chính: thứ nhất là thị hiếu của người tiêu dùng; thứ hai là sự khan hiếm của nguồn cung; thứ ba là quan niệm trong đầu tư.

Mặt khác, đầu tư vào đất nền dễ sinh lợi hơn so với đầu tư vào căn hộ vì giá trị gia tăng của đất nền, nhà phố thường cao hơn so với căn hộ. Hơn nữa, tâm lý của đa phần người Việt vẫn thích ở nhà riêng, đó là cơ hội của thị trường đất nền.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia BĐS, để thu hút khách hàng, đòi hỏi chủ đầu tư phải có những dự án đáp ứng được các yếu tố về vị trí tốt. Do đó, các dịch vụ kết nối hạ tầng mới sẽ bán được hàng, còn các dự án ở xa, thiếu vắng các dịch vụ vẫn khó bán.

Trong khi đó, một điểm dễ nhìn thấy giữa các khách hàng ở phân khúc này là gia đình có con nhỏ hoặc nhiều thế hệ sống chung và sở hữu xe ô tô riêng để việc di chuyển không gặp trở ngại. Vì vậy, khách hàng cần những dự án đáp ứng nhu cầu về môi trường sống trong lành, giảm căng thẳng, cũng như phù hợp với khả năng tài chính.

Cũng theo các chuyên gia, với nhu cầu hiện tại, đất nền, nhà phố sẽ còn bùng nổ trong thời gian tới vì trong bối cảnh “đất chật, người đông”, quỹ đất để phát triển các dự án ngày càng thu hẹp nên doanh nghiệp nào nắm giữ được càng nhiều quỹ đất sẽ nắm lợi thế tiên phong.

Ngoài ra, thời gian qua, đất nền, nhà phố bị lãng quên vì các chủ đầu tư đuổi theo phân khúc căn hộ trong khi cơ sở hạ tầng nhiều khu vực Tp.HCM phát triển rất nhanh, các khu đô thị mọc lên ở khắp nơi, cho nên sắp tới, những dự án ở phân khúc đất nền, nhà phố với pháp lý rõ ràng, giá hợp lý và giàu tiềm năng gia tăng giá trị sẽ nhận được sự quan tâm của rất đông khách hàng.

Đăng Thanh

Tin khác »