Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Cổ phiếu công nghệ đang chờ thời

TBKD | 20/06/2019

Đầu tư và phát triển công nghệ là xu hướng tất yếu hiện nay, không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Ăn theo xu hướng này, các công ty công nghệ đang được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt cũng không ngừng cải tổ để trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư.

 

Thực tế, trên sàn chứng khoán có nhiều cổ phiếu để thu hút nhà đầu tư, tuy nhiên Việt Nam đang trong kỷ nguyên phát triển công nghiệp 4.0, vai trò của các công ty công nghệ là không thể bỏ qua. Do đó, bên cạnh những nhóm cổ phiếu tài chính với sức hấp dẫn cao, nhóm cổ phiếu công nghệ cũng là yếu tố không thể bỏ qua.

Niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2006, cổ phiếu FPT của CTCP FPT từng có thời điểm đạt tới 600.000 đồng/cp. Đến nay, sau nhiều thay đổi, mức giá đã giảm nhiều so với thời điểm đó nhưng FPT vẫn là một trong những cổ phiếu ưa thích của các quỹ đầu tư và những nhà đầu tư dài hạn bởi tính ổn định.

Giá cổ phiếu rục rịch tăng

Mới đây, công ty vừa thực hiện chia cổ tức còn lại năm 2018 bằng tiền với tỷ lệ 10% (tương đương mỗi cổ phiếu nhận 1.000 đồng) và bằng cổ phiếu tỷ lệ 10% (10:1).

Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu đã khiến cổ phiếu FPT bị pha loãng từ mức 46.000 đồng/cp về vùng giá 42.500 đồng/ cp, tuy nhiên đã nhanh chóng lấy lại mức 44.650 đồng/cp (phiên 19/6).

Mức tăng này cũng được hỗ trợ mạnh mẽ từ những thông tin tích cực của kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm 2019 với doanh thu và lợi nhuận trước thuế tăng lần lượt 19,4% và 22,6% so với cùng kỳ, đạt 7.791 tỷ đồng và 1.342 tỷ đồng, hứa hẹn kết quả kinh doanh quý II sẽ tươi sáng.

Tương tự, cổ phiếu FOX của CTCP Viễn thông FPT (FPT Telecom) cũng đang duy trì ở vùng giá trên 40.000 đồng/cp. Giao dịch được quanh mức giá 4x như hiện nay là do FPT Telecom vừa thực hiện chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%, trước đó FOX có giá 50.000 đồng/cp.

Thời gian qua, cổ phiếu CMG của CTCP Tập đoàn công nghệ CMC cũng gây chú ý với mức tăng mạnh trong hơn 5 tháng đầu năm 2019 từ mức giá 24.000 đồng/ cp lên 36.300 đồng/cp (phiên 18/6), tương đương tăng 51,3%.

Thậm chí hồi cuối tháng 5, đã có lúc CMG đạt mức giá 39.600 đồng/ cp, ghi nhận mức tăng 65% so với mức giá hồi đầu năm.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2019 của CMC, cổ đông công ty cũng đã thông qua việc phát hành riêng lẻ 25 triệu cổ phần cho đối tác Samsung SDS – công ty con của Tập đoàn Samsung, với tổng giá trị khoảng 900 tỷ đồng (tính theo giá thị trường).

Đây có thể là thông tin hỗ trợ mức tăng đáng chú ý của cổ phiếu CMG vừa qua, đồng thời cũng là yếu tố hấp dẫn tương lai đối với các nhà đầu tư.

Một tân binh của nhóm cổ phiếu công nghệ là MFS của CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Mobifone cũng trở thành hiện tượng của sàn UPCoM khi chính thức niêm yết từ 4/2019 với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên là 26.300 đồng/cp.

Sau những phiên giao dịch không mấy thuận lợi giảm giá về 23.500 đồng/ cp, MFS đã tăng trở lại và hiện đang giao dịch tại mức giá 33.600 đồng/ cp, tương đương mức tăng đạt 43%.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, nhóm cổ phiếu công nghệ chỉ như một “chấm nhỏ” trên bảng điện tử nhưng ở các thị trường quốc tế, nhóm cổ phiếu này có sức ảnh hưởng khá lớn đến các chỉ số.

Điển hình như hai phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán Mỹ đã chứng kiến đà tăng của các chỉ số trước sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu công nghệ bao gồm Apple, Amazon và Microsoft.

Triển vọng tương lai?

Nhận thức được vai trò quan trọng của công nghệ trong phát triển kinh tế, tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá công nghệ số – chuyển đổi số – kinh tế số – kỷ nguyên số là tiến trình không thể đảo ngược và là xu thế toàn cầu.

Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội để hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường. Kinh tế số sẽ mang lại những lợi ích to lớn cho quốc gia, doanh nghiệp và người dân.

Các doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam cũng đã sẵn sàng cho cuộc chuyển đổi số ngay trong năm 2019. Có thể kể đến như FPT, theo lời ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT, thì chuyển đổi số là trọng tâm giúp FPT lột xác trong thời gian tới.

Thực tế, bên cạnh tốc độ phát triển mạnh mẽ, các công ty công nghệ cũng thường tạo ra những xu hướng mới, những sản phẩm mới.

Ngành công nghệ cũng là mục tiêu hướng tới của các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup). Ngay cả những tập đoàn lớn như Vingroup cũng thành lập các công ty về công nghệ như VinTech, Vinsmart, Vin Hi-Tech.

Cơ hội và triển vọng của ngành công nghệ là rất lớn nhưng không phải doanh nghiệp nào, đặc biệt là các doanh nghiệp niêm yết, cũng nắm bắt được. Bên cạnh những cổ phiếu khởi sắc trong thời gian qua, một số khác hiện đang có giá bằng hoặc thấp hơn mệnh giá như CMT (Infonet), ELC (Elcom), SGT (Saigontel)…

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng những cổ phiếu này giao dịch tại mức giá thấp là do doanh nghiệp vẫn chưa phát huy hết được giá trị tiềm năng.

Hay như cổ phiếu EDX của CTCP Tập đoàn EDX đã từng là một cổ phiếu công nghệ được nhiều nhà đầu tư săn đón trong bối cảnh cách mạng 4.0 liên tục được đề cập bên cạnh chiến lược kinh doanh tỷ USD được các lãnh đạo công ty đưa ra đã bị HoSE dừng xem xét hồ sơ niêm yết hồi cuối năm 2018.

Từ đây có thể thấy, để đón đầu làn sóng công nghệ, các doanh nghiệp đều đưa ra những chiến lược cho riêng mình để hấp dẫn các nhà đầu tư nhằm huy động được nguồn vốn dồi dào từ thị trường chứng khoán.

Nhưng, trước khi quyết định “xuống tiền” các nhà đầu tư cần xem xét kỹ những chiến lược này liệu có khả thi, phù hợp với tiềm lực của doanh nghiệp để tránh “ăn dưa bở”.

Linh Đan

Tin khác »