Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Xây lắp Sông Đà (SDD) bán tài sản, cổ đông phản đối, Chủ tịch phớt lờ

DTCK | 14/11/2018

Trước phản ứng của các cổ đông về việc bán Dự án thủy điện Mường Sang 3 và Nhà máy thủy điện Tắt Ngoẵng, ông Đinh Văn Nhân, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần (CTCP) Xây lắp Sông Đà (SDD) khẳng định là đã làm đúng quy định.

 

Ngày 9/11 vừa qua, HĐQT SDD đã ban hành Nghị quyết HĐQT thống nhất việc bán Nhà máy Thủy điện Tắt Ngoẵng, có công suất thiết kế 7MW tại xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Bản công bố thông tin do ông Đinh Văn Nhân, Chủ tịch HĐQT ký cho biết lý do bán Nhà máy là để trả các khoản vay, nợ của Công ty. SDD chưa công bố Nhà máy sẽ được bán cho đối tác nào, với giá bao nhiêu.

Trước đó, SDD đã bán Dự án thủy điện Mường Sang 3 cho CTCP Trường Phúc Lộc Tây Bắc với giá chuyển nhượng 13 tỷ đồng. Dự án này có công suất 6MW, tại Bản Lùn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, Sơn La.

Theo Báo cáo tài chính 6 tháng được kiểm toán của Công ty, tổng mức đầu tư cho Dự án tính đến thời điểm kiểm toán là 19 tỷ đồng. Như vậy, khi bán Dự án, SDD chịu lỗ 6 tỷ đồng. Trong khi đó, theo đánh giá của các cổ đông, Dự án sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất vì chi phí xây dựng thực tế thấp, địa hình thi công dễ dàng nhất.

Việc SDD bán dự án Mường Sang 3 và sau đó là Nghị quyết HĐQT về việc bán Nhà máy thủy điện Tắt Ngoẵng khiến một số cổ đông bức xúc và phản ứng. Một nhóm cổ đông đã ủy quyền cho Công ty Luật Tuệ Minh đại diện quyền lợi của các cổ đông để làm việc với HĐQT, Ban Kiểm soát Công ty.

Theo đó, luật sư Trần Quang Bách, Giám đốc Công ty Luật Tuệ Minh cho rằng, việc HĐQT Công ty quyết định bán Nhà máy thủy điện Tắt Ngoẵng là trái thẩm quyền, vi phạm Luật Doanh nghiệp 2014 và Điều lệ Công ty.

Căn cứ vào tài sản của Công ty hiện tại và Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016, tổng vốn đầu tư xây dựng nhà máy khoảng 192 tỷ đồng. Thẩm quyền bán nhà máy này thuộc về Đại hội đồng cổ đông.

“Trường hợp HĐQT Công ty cố ý làm sai và gây thiệt hại cho Công ty, cổ đông và có dấu hiệu hình sự thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm tùy theo mức độ vi phạm”, luật sư Bách cho biết và khuyến cáo, các nhà đầu tư muốn mua Nhà máy cần tìm hiểu kỹ quy định Luật Doanh nghiệp và Điều lệ Công ty để tránh những rủi ro.

Hiện tại, Công ty Luật Tuệ Minh đã đại diện cho nhóm cổ đông lớn gửi đơn khởi kiện ông Đinh Văn Nhân, Chủ tịch HĐQT Công ty ra Tòa án nhân dân TP. Hà Nội vì những thiệt hại mà họ có thể phải gánh chịu do hành vi của vị lãnh đạo doanh nghiệp này gây ra.

Nhóm này cũng đề nghị tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường để cho ý kiến về việc chuyển nhượng Dự án Thủy điện Mường Sang 3.

Báo Đầu tư Chứng khoán đã liên hệ với ông Đinh Văn Nhân, Chủ tịch HĐQT SDD trao đổi về những phản ánh, bức xúc của cổ đông. Ông Đinh Văn Nhân khẳng định ngắn gọn là đã làm đúng quy định pháp luật và không chia sẻ thêm.

Tại cuộc họp mới đây do Sở Kế hoạch và Đầu tư Sơn La tổ chức, đại diện SDD cho biết, thẩm quyền, quy trình chuyển nhượng dự án là hợp lệ, dựa trên Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018.

Cụ thể, Điều 11 Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 ghi nhận: Cổ đông ủy quyền cho HĐQT tổ chức thực hiện các nội dung đã được thông qua trong Đại hội, huy động vốn bổ sung để hoàn thành các dự án đầu tư khi vốn tín dụng không đủ và điều chỉnh các kế hoạch sản xuất kinh doanh (nếu có), cũng như việc thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng thủy điện và quyết định các phương án tiếp theo (chuyển nhượng hoặc tiếp tục đầu tư xây dựng) đối với các dự án thủy điện đã và sẽ được cấp phép đảm bảo hiệu quả kinh tế cho Công ty.

Được biết, hiện SDD có 2 nhà máy thủy điện là Nhà máy Tắt Ngoẵng, Nhà máy Mường Sang 2 (công suất 4,5MW, tại thị trấn Mộc Châu, Sơn La) và 1 dự án thủy điện Mường Sang 3. Như vậy, SDD đã quyết định bán những tài sản giá trị lớn nhất của Công ty bao gồm 1 nhà máy, 1 dự án trong bối cảnh tình hình hoạt động kinh doanh thua lỗ.

Năm 2016, SDD báo lỗ 1,9 tỷ đồng, năm 2017, lỗ lũy kế là hơn 8 tỷ đồng. Năm 2018, Công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần là 60 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 200 triệu đồng. Nếu kết quả kinh doanh 2018 theo đúng kế hoạch này, lũy kế hết năm, SDD sẽ tiếp tục lỗ. Hiện giá cổ phiếu SDD vào khoảng 3.300 đồng/cổ phiếu.

Nguyễn Duy

Tin khác »