Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

1 và trả cổ tức tiền 20% sau khi bán tài sản

NDH | 17/10/2018

Tại thời điểm 30/6, công ty có khoản nợ 1.065 tỷ đồng, tỷ lệ nợ vay trên vốn điều lệ lên đến 6,3 lần.

 

Tại buổi hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu CTCP Xây dựng 47 (HOSE: C47), ông Lê Trường Sơn – Phó Chủ tịch HĐQT cho biết kể từ tháng 4 công ty đã tiến hành tái cấu trúc toàn diện, cắt giảm nhân sự, giảm phòng ban và thanh lý thiết bị không cần thiết cho hoạt động kinh doanh. Đến nay, công ty đã cơ bản hoàn thiện tái cấu trúc nội bộ và vấn đề tiếp theo là tái cấu trúc tài chính.

Theo ông Sơn, tỷ lệ nợ hiện nay của công ty quá cao khiến hằng năm phải gánh khoản chi phí tài chính hơn 100 tỷ đồng làm bào mòn lợi nhuận. Do đó, từ nay cho đến giữa năm 2019, C47 đề ra mục tiêu giải quyết xong tái cơ cấu toàn bộ nợ.

Đồng thời, vốn chủ sở hữu công ty hiện chỉ hơn 170 tỷ đồng làm hạn chế khả năng tham gia đấu thầu các công trình lớn. Nên, HĐQT có kế hoạch sau khi hạch toán xong và có báo cáo tài chính năm 2018 thì tiến hành chia thưởng tỷ lệ 1:1 tăng vốn chủ sở hữu và bước tiếp theo là chào bán cổ phiếu cho cổ đông chiến lược. Các vấn đề này sẽ được HĐQT trình cổ đông thông qua tại cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường sắp tới đây, dự kiến diễn ra vào tháng 11.

Tại thời điểm 30/6, công ty có khoản vay ngắn hạn 835 tỷ đồng và vay dài hạn 230 tỷ đồng, tỷ lệ nợ vay trên vốn điều lệ lên đến 6,3 lần. Trong đó, chủ nợ lớn nhất của C47 là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – CN Bình Định với 978 tỷ đồng. Về mặt vốn chủ sở hữu, công ty có thặng dư vốn cổ phần 32,6 tỷ đồng, quỹ đầu tư phát triển 46,3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 21,9 tỷ đồng.

Ông Sơn cho biết cơ sở để tái cơ cấu nợ và tăng vốn điều lệ là thoái vốn đầu tư ngoài ngành, cơ cấu tài sản. Công ty có danh mục các khoản đầu tư tài chính, công ty con cần thanh lý là Thủy điện Buôn Đôn, Thủy điện Văn Phong, Du lịch Hầm Hô, Công ty TNHH MTV NNX Măng Đen, Công ty TNHH Cung ứng – Xuất khẩu lao động Bình Định với tổng vốn góp 96,26 tỷ đồng. Còn danh mục tài sản thanh lý có thể kể đến khách sạn Hải Âu, dự án 105 Tây sơn – khu đô thị An Phước, trụ sở văn phòng số 8 Biên Cương, dự án nhà máy gạch Phước Thành, chi nhánh TP HCM và mảnh đất liền kề, mỏ đá Bình Đê, khu du lịch và nhà hàng Định Bình, xí nghiệp Phước An.

Danh mục tài sản là bất động sản của C47 chủ yếu là đất do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định giao làm dự án. Ông Sơn chia sẻ nguyên tắc là các tài sản này không bán được nên công ty thành lập doanh nghiệp để mời hợp tác đầu tư cho đơn vị khác khai thác tài sản, doanh thu ghi nhận là doanh thu hợp tác kinh doanh. Trong các tài sản và công ty con thì khách sạn Hải Âu có hiệu quả hoạt động tốt nhất, nửa đầu năm lãi 19,2 tỷ đồng; Công ty Văn Phong, Công ty Hầm Hô, Công ty Cung ứng – Xuất khẩu lao động Bình Định đều có lãi và chỉ riêng Công ty Nông nghiệp Xanh Măng Đen bị lỗ.

Ông Sơn tiết lộ nếu bán thành công và hoàn tất giao dịch thì từ đây cho đến tháng 4 năm sau lợi nhuận trước thuế khoảng 300-350 tỷ đồng, đây là cơ sở để C47 có nguồn tiền chia cổ tức tiền tỷ lệ 20% và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1.

Nói về khả năng thực hiện kế hoạch lãi sau thuế 100 tỷ mà HĐQT dự định trình ĐHĐCĐ bất thường tới đây, ông Sơn khẳng định với những gì đang làm thì tự tin là hoàn thành kế hoạch.

Tin khác »