Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Ước hoàn thành hơn 80% kế hoạch lợi nhuận cả năm sau 6 tháng

NDH | 16/06/2021

Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2021 giảm 20% so với thực hiện 2020.

 

  • Kế hoạch lợi nhuận năm 2021 thấp hơn 2020 do đưa khoản đầu tư cổ phiếu SHB sang danh mục AFS.

Chiều 16/6, Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (HNX: SHS) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021. Công ty đặt kế hoạch 1.886,7 tỷ đồng tổng doanh thu trong năm nay, tăng 4,3% so với thực hiện năm 2020. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 751,2 tỷ đồng, giảm gần 20%.

HĐQT trình ĐHĐCĐ thông qua phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng), chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

SHS dự kiến phát hành gần 10,4 triệu cổ phiếu thưởng theo tỷ lệ 5% tương ứng tỷ lệ thực hiện quyền là 100:5. Công ty dự kiến phát hành hơn 103,6 triệu cổ phiếu theo tỷ lệ 50% với giá chào bán 13.500 đồng/cp. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/6, giá cổ phiếu SHS đứng ở mức 40.900 đồng/cp.

Về phương án phát hành ESOP, 4 triệu cổ phiếu sẽ được phát hành theo tỷ lệ 1,93% cho cán bộ chủ chốt và cán bộ nhân viên đã có đóng góp cho sự phát triển của công ty. Giá phát hành là 12.000 đồng/cp. Số cổ phiếu ESOP này bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch SHS. Ảnh chụp màn hình.

Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch SHS. Ảnh chụp màn hình.

Phần thảo luận:

Ước KQKD quý II và 6 tháng

Ông Vũ Đức Tiến - Tổng Giám đốc: Lợi nhuận trước thuế ước đạt 80% kế hoạch năm sau 6 tháng, tương ứng trên 600 tỷ đồng. 6 tháng cuối năm nếu không có quá nhiều biến động thì SHS sẽ thực hiện tốt kế hoạch đã trình ĐHĐCĐ.

Với việc phát hành trên, cổ phiếu SHS có bị pha loãng không?

Ông Vũ Đức Tiến: Đối với các CTCK hiện nay có cơ hội rất lớn về sự phát triển của ngành. Quy mô thị trường đã đạt 105% GDP. Với tiềm lực các CTCK hiện nay cần phải bổ sung vốn chủ sở hữu để phù hợp sự vận động với phát triển của thị trường. Công ty hy vọng sẽ đảm bảo vấn đề tăng trưởng.

Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT: HĐQT và ban điều hành luôn đặt lợi ích của cổ đông và khách hàng làm trọng tâm. Việc SHS tăng vốn này nhằm nâng cao năng lực tài chính, bổ sung vào nguồn tài chính hoạt động kinh doanh, vừa có hiệu quả trong ngắn hạn nhưng vẫn mang tính bền vững và đảm bảo lợi ích của cổ đông.

Tại sao không tập trung phát triển mảng môi giới và cho vay margin?

Ông Vũ Đức Tiến: SHS chưa bao giờ lơ là hay bỏ qua hoạt động môi giới hay cho vay margin. Hiện nay, một số CTCK giảm mức phí về rất thấp, chia lại phí hoa hồng cho môi giới, thậm chí còn lỗ. Rõ ràng với quan điểm của ban lãnh đạo nếu hoạt động như vậy chỉ để đảm bảo vấn đề về thị phần, con số trong ngành nhưng sẽ không đảm bảo cho cổ đông. SHS xác định phát triển môi giới và cho vay margin nhưng quan trọng nhất là quyền lợi của các cổ đông phải được đảm bảo. Dư nợ của SHS trong 3 tháng đầu năm loanh doanh ở mức 2.600 tỷ đồng và so với nhiều CTCK thì công ty có nhiều dư địa nên nhiều cổ đông cho rằng SHS không trọng tâm vào mảng này. Sự tăng trưởng cho vay margin của SHS trong tháng 4 và 5 tốt hơn nhiều, con số tăng trưởng khoảng 30 – 40% so với mức ở trên. Hai mảng này vẫn là trọng tâm phát triển của SHS.

Ông Đỗ Quang Hiển: SHS quan tâm các hoạt động đa dịch vụ nhưng ưu tiên công nghệ, dịch vụ chăm sóc nhanh, tiện, thuận lợi đến khách hàng. Bên cạnh cũng phải cạnh tranh về phí và lãi suất nhưng vẫn phải đảm bảo lợi ích “Win – Win” giữa khách hàng, công ty và cổ đông. Ban lãnh đạo vẫn rất quan tâm và tiếp tục thúc đẩy 2 lĩnh vực này. Công ty có những sự cạnh tranh khác biệt chứ không theo đuổi việc giảm phí, giảm lãi đến mức không có hiệu quả. Kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng.

Lý do đặt kế hoạch kinh doanh 2021 thấp hơn thực hiện 2020 trong khi nhiều CTCK khác đặt kế hoạch cao?

Ông Vũ Đức Tiến: Thực tế bóc tách số liệu thì kế hoạch này đang duy trì mức độ tăng trưởng 10% so với năm 2020. Trong danh mục đầu tư của SHS có khoản đầu tư 30 triệu cổ phiếu SHB. Với vị thế ngành và quy mô phát triển của SHB thì dư địa tăng trưởng là rất mạnh. Trong kế hoạch 2021, ban điều hành xác định đầu tư vào cổ phiếu SHB là dài hạn. Toàn bộ danh mục này được chuyển sang AFS (tài sản tài chính sẵn sàng để bán) và việc tăng giá của SHB sẽ không phản ánh vào báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh 2021.

Năm 2020, công ty đạt 938 tỷ đồng lợi nhuận trong đó phần tăng của SHB là 250 tỷ đồng như vậy con số thực tế của các mảng khác là 680 tỷ đồng. Trong năm 2021, kế hoạch đề ra là 751 tỷ đồng, nếu tiếp tục cộng thêm sự tăng giá của SHB (hơn 400 tỷ đồng) thì con số này đạt khoảng 1.100 tỷ đồng.

Ông Đỗ Quang Hiển: Trong cuộc họp HQĐT cũng đặt câu hỏi này cho Tổng giám đốc và kế hoạch này được cho là thận trọng. Ban lãnh đạo sẽ làm bằng tất cả năng lực cũng như tận dụng cơ hội thị trường. Khoản đầu tư 30 triệu cổ phiếu SHB của SHS không phải là lớn nhưng đây là cơ hội đầu tư. Nếu hiện thực hóa lợi nhuận ngay thì lợi nhuận của SHS sẽ cao hơn 2020. Công ty đang hạch toán khoản đầu tư này là dài hạn nhưng không loại trừ cơ hội hiện thực hóa lợi nhuận để đạt được lợi nhuận tối ưu nhất. Cổ đông yên tâm nếu tình hình thuận lợi như bây giờ thì kế hoạch 2021 sẽ không thấp hơn 2020.

Bảo Lâm

Tin khác »