Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Cổ tức 2016 bằng tiền mặt tỷ lệ 8%, sáp nhập SHBS

VST | 27/04/2017

Chiều ngày 26/04, ĐHĐCĐ thường niên 2017 của CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS) đã thông qua tất cả tờ trình. SHB - SHBS sẽ sáp nhập trong năm 2017 nhưng chưa có thông tin chi tiết về tỷ lệ hoán đổi cổ phần.

 

Lựa chọn SHBS là đối tác sáp nhập

Tại đại hội, HĐQT trình kế hoạch sáp nhập CTCP Chứng khoán SHB (SHBS) thông qua phát hành và hoán đổi cổ phiếu SHBS trong năm 2017. Lý do mà ban lãnh đạo lựa chọn SHBS là vì SHS và SHBS là hai công ty chứng khoán đang cùng mang thương hiệu với cùng một ngân hàng và có chung cổ đông. Đồng thời, cả hai doanh nghiệp đều có những nét văn hóa tương đồng.

Việc sáp nhập được kỳ vọng sẽ tạo nên một công ty chứng khoán mạnh và hiệu quả hơn trên nền tảng của SHS, kế thừa toàn bộ các điểm mạnh về nhân sự, hệ thống công nghệ, mạng lưới chi nhánh, hệ thống khách hàng, thương hiệu sản phẩm mà SHBS đang có.

Trong phần thảo luận tại Đại hội, đề cập đến thương vụ sáp nhập, ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT cho biết, việc nhận sáp nhập SHBS đã được ban lãnh đạo cân nhắc kỹ. Ban lãnh đạo nhận thấy sáp nhập sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn là rủi ro và gánh nặng. Bởi, trước khi thực hiện sáp nhập, SHBS đã tiến hành “làm sạch” nợ xấu, hiện nay chỉ còn lại không đáng kể. Do đó, việc sáp nhập sẽ không tạo thêm áp lực tài chính cho SHS.

Về tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu, ban lãnh đạo bàn bạc và quyết định sau khi được ĐHĐCĐ thông qua về chủ trương và đảm bảo lợi ích cổ đông.

Lãi trước thuế 2017 mục tiêu đạt 123 tỷ, tăng trưởng 42%

Năm 2017, SHS đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 626 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2016. Lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 42%, đạt 122.7 tỷ đồng. Dự kiến chi trả cổ tức tỷ lệ 8%.

Riêng trong quý 1/2017, doanh thu hoạt động của SHS đạt gần 154 tỷ đồng, tăng trưởng gần 60% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu môi giới là một trong những mảng có mức tăng trưởng tốt nhất (gấp đôi cùng kỳ), đạt gần 45 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng trong kỳ đạt hơn 45 tỷ đồng, tăng trưởng gấp đôi so với quý 1/2016.

Hoạt động môi giới của SHS trong hai quý gần đây trên sàn HNX đã có sự bứt phá mạnh so với những kỳ trước đó. Cụ thể, trong quý 4/2016, thị phần môi giới trên HNX của SHS đạt 10.6%, vươn lên vị trí dẫn đầu. Đến quý 1/2017, SHS tiếp tục duy trì vị trí vững vàng trong top 3 với thị phần trên HNX là 8.51% và trên UPCoM là 8.45%.

Giải đáp ý kiến của cổ đông về việc đặt các chỉ tiêu kinh doanh năm 2017 khá khiêm tốn, Tổng giám đốc của SHS - ông Vũ Đức Tiến cho biết, kế hoạch đưa ra dựa trên khảo sát và phân tích số liệu của các năm trước và dự báo thị trường năm 2017. Mặc dù, hiện nay có thông tin cho rằng thị trường chứng khoán sẽ bùng nổ và diễn biến tố, tuy nhiên ban lãnh đạo nhận thấy năm 2017 vẫn chưa có những dấu hiệu cụ thể để lạc quan. Do đó, kế hoạch đặt ra là thận trọng để dự trù những diễn biến bất ổn của thị trường trong năm 2017.

Chi cổ tức 2016 tỷ lệ 8% bằng tiền mặt

Nhìn lại năm 2016, tổng doanh thu của SHS đạt 565.9 tỷ đồng, vượt 8% kế hoạch năm. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế đạt 86.6 tỷ đồng, chỉ tương đương 69% chỉ tiêu đề ra; dự kiến sẽ chi trả cổ tức tỷ lệ 8% bằng tiền mặt.

Liên quan đến khoản trích lập dự phòng giảm giá trị khoản phải thu (tính đến cuối năm 2016, ở mức hơn 280 tỷ đồng), ông Vũ Đức Tiến cho biết, những khoản này phát sinh từ những năm trước khi công ty thực hiện nghiệp vụ cho vay. Sau khi thị trường chứng khoán đi xuống, các cá nhân vay tiền đã mất toàn bộ tài sản (bao gồm giá trị của các cổ phiếu), mặc dù đã nhờ sự can thiệp của các cơ quan chức năng, nhưng theo đánh giá của ban lãnh đạo khả năng thu hồi bằng không. Hiện nay, Công ty đã tiến hành trích lập dự phòng đầy đủ cho các khoản phải thu trên.

Tại đại hội, cổ đông cũng đã tiến hành bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới 2017-2022. Số lượng thành viên HĐQT sẽ giảm xuống còn 5 thành viên, trong đó 4/6 thành viên nhiệm kỳ cũ được đề cử, 1 cá nhân mới là ông Nguyễn Anh Tú.

Tin khác »