Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Chỉ thực hiện được phân nửa kế hoạch năm

NDH | 15/12/2017

Tiến độ dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 bị trì hoãn cùng nhiều yếu tố khách quan khiến kết quả năm 2017 của PVX tụt giảm mạnh, nhiều khả năng chỉ đạt hơn 50% kế hoạch.

 

Sáng ngày 15/12, CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (HNX: PVX) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2017, trình lên các chỉ tiêu tài chính và kế hoạch tái cơ cấu doanh nghiệp giai đoạn 2016-2020.

Năm 2017, PVX đặt mục tiêu doanh thu đạt 7.000 tỷ đồng, giảm 25% so với 2016 và lãi ròng 40 tỷ đồng, giảm 56%; không chi ngân sách đầu tư. Mặc dù hạ mạnh chỉ tiêu kinh doanh so với năm trước, PVX ước tính sẽ không thể hoàn thành kế hoạch. Sau 3 quý, PVX hiện đang lỗ hơn 32 tỷ đồng và lỗ lũy kế lên 2,982 tỷ đồng.

Ông Bùi Ngọc Thắng – Chủ tịch HĐQT của PVX cho biết, năm nay PVX trải qua những diễn biến tiêu cực về hoạt động kinh doanh và thanh tra doanh nghiệp liên quan đến ban lãnh đạo của PVX.

Những chỉ tiêu trình lên đại hội được công ty xây dựng từ đầu năm, mặc dù đã lường trước những khó khăn sẽ gặp phải, kết quả công ty đạt được trong năm dự kiến vẫn chỉ đạt khoảng 50% kế hoạch. Nguyên nhân chính là do Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 chậm thực hiện ký phụ lục điều chỉnh hợp đồng.

Ông Thắng cho biết, mức giá cũ của hợp đồng EPC đã không còn hợp lý ở thời điểm hiện tại, vì vậy việc điều chỉnh giá hợp đồng của dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là rất cấp thiết để đảm bảo nguồn lực tiếp tục triển khai hoàn thành dự án.

PVX sẽ điều chỉnh loại hợp đồng, từ hình thức hợp đồng trọn gói sang hợp đồng theo giá kết hợp gồm phần trọn gói và phần giá điều chỉnh. Như vậy, giá hợp đồng (trước VAT) tạm xác định là khoảng 949 triệu USD và 10,710 tỷ đồng, với cơ cấu gồm phần trọn gói là 820 triệu USD và 26.6 tỷ đồng; còn phần giá điều chỉnh là 129 triệu USD và 10,683 tỷ đồng.

Tại đại hội, HĐQT PVX đã được thông qua về nội dung trên.

Bên cạnh đó, cổ đông cũng đã thông qua việc điều chỉnh kế hoạch 5 năm 2016-2020 và chiến lược phát triển đến 2025, định hướng 2035, ủy quyền cho HĐQT chủ động thực hiện.

Tái cơ cấu diễn ra chậm

Trong 2 năm gần đây, mặc dù đã thúc đẩy công tác thoái vốn tại các đơn vị, PVX vẫn đang gặp nhiều tồn tại trong việc tái cơ cấu.

Điển hình trong năm 2016, PVX mục tiêu thoái vốn tại 6 đơn vị. Nhưng do vướng mắc thủ tục pháp lý dẫn đến quá trình thoái vốn kéo dài, PVX đã không thể thoái vốn tại 4/6 đơn vị và các dự án, bao gồm CTCP Đầu tư xây lắp Dầu khí Kinh Bắc (PVC- Kinh Bắc), CTCP Đầu tư Dầu khí Nha Trang (INT), CTCP Xi măng Hạ Long, CTCP Bất động sản Dầu khí (Petrowaco) và dự án Khu công nghiệp dịch vụ Dầu khí Soài Rạp.

Các thủ tục thoái phần vốn góp của PVC tại CTCP Đầu tư xây lắp Dầu khí Kinh Bắc (PVC- Kinh Bắc), CTCP Đầu tư Dầu khí Nha Trang (INT) vẫn đang được thực hiện. Trong quý 1/2017 đã hoàn thành công tác thoái vốn tại PVSD thu về 30 tỷ đồng giá trị đầu tư.

Trong phương án điều chỉnh, PVX cho biết sẽ đẩy mạnh thu hồi công nợ, đặc biệt là các khoản công nợ chéo giữa các đơn vị, công nợ nội bộ với các đơn vị thành viên Tập đoàn; theo đó, các đơn vị thành viên phải thực hiện thoái vốn tại các dự án bất động sản nhằm thu hồi vốn đầu tư, cơ cấu nguồn vốn vay và bổ sung nguồn vốn lưu động như dự án Thanh Bình của PVC-IC, dự án Bạc Liêu Tower của PVC-Mekong, các dự án bất động sản của PVC-Bình Sơn, PVC Duyên Hải, PVC-Đông Đô...

Giai đoạn trước đó, PVX đã hoàn thành thoái toàn bộ vốn tại PVL thu về 14.8 trên tổng 49.2 tỷ đồng đầu tư; tại Sopewaco thu về toàn bộ giá trị đầu tư là 10.2 tỷ đồng, đồng thời thực hiện bán bớt một phần vốn tại các đơn vị PVC-MT, PVNC, PVC-SG thu về 0.1 tỷ đồng trên 2.3 tỷ đồng giá trị đầu tư.

Công ty cũng đã hoàn tất thoái vốn tại CTCP Xây lắp Dầu khí Thái Bình Dương (PVCPacific) thu về 2 tỷ đồng giá trị đầu tư đến hết quý 2/2017.

Đối với công tác thoái vốn dự án bất động sản tại các đơn vị như PVC-Thái Bình; PVC-Mekong PVC Đông Đô hiện đã hoàn thành chuyển nhượng tại một số khu đất…

Trong 9 tháng đầu năm 2017, PVC-Bình Sơn hoàn thành việc thoái vốn tại dự án bất động sản số 1 tại quận 2,TPHCM; PVC-IC đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng dự án chung cư Thanh Bình; PVC-MS đã chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất có diện tích hơn 1,500m2 tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang; PVC-Đông Đô đã hoàn thành công tác chuyển nhượng dự án Khu đô thị Dầu khí Đức Giang.

Tại đại hội, cổ đông cũng đã tiến hành bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới 2017-2020.

Thành viên HĐQT mới gồm ông Bùi Ngọc Hưng, Bùi Ngọc Thắng, Nguyễn Đình Thế và 2 thành viên HĐQT độc lập gồm ông Phạm Cương và Phạm Hồng Lĩnh.

Thành viên BKS nhiệm kỳ mới gồm ông Lưu Đức Hoàng, Hứa Xuân Nam và bà Trần Thị Trang.

Lê Hải

Tin khác »