Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Hết kêu cứu vì bị ‘bức tử’, Tân Tạo lại cho rằng bị đối xử ‘bất bình đẳng’

TT | 20/09/2022

Cuối ngày 19-9, Công ty cổ phần đầu tư và công nghiệp Tân Tạo đã có báo cáo gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE), nhằm phúc đáp công văn của HoSE về việc đưa cổ phiếu ITA vào diện cảnh báo kể từ 6-9.

 

Tại văn bản này, Công ty Tân Tạo cho rằng những vi phạm mà HoSE liệt kê để đưa Tân Tạo vào diện cảnh báo là "không trọng yếu, thuộc về những lỗi biểu mẫu hành chính".

"Nếu bình thường như những công ty khác thì HoSE có thể nhắc nhở riêng để công ty bổ sung, làm lại biểu mẫu. Vì vậy, những yêu cầu của HoSE là bất bình thường và công ty chúng tôi đang bị đối xử bất bình đẳng với những công ty niêm yết khác. Tuy nhiên, công ty vẫn thực hiện giải trình và thực hiện những yêu cầu bất thường của HoSE " - văn bản của công ty này nêu.

Tại văn bản này, Công ty Tân Tạo cũng giải trình về một số vấn đề như: giao dịch với các bên liên quan, về việc bổ nhiệm các lãnh đạo của công ty; giải trình về việc điều chỉnh báo cáo tài chính hợp nhất quý 2-2022 và làm rõ các nội dung liên quan.

Tuần trước, Công ty Tân Tạo đã có đơn kêu cứu khẩn cấp vì cho rằng có "âm mưu và hành động phá hoại, bức tử, thâu tóm Tân Tạo, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, quyền lợi của các nhà đầu tư, các cổ đông và đặc biệt ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán".

Trong đơn, Tân Tạo cũng cho rằng vì thông tin thanh kiểm tra thuế mà dấy lên tin đồn ITA "bị đánh" nên cổ đông bán tháo, dẫn đến cổ phiếu sập sàn. Việc này sẽ dẫn đến việc một số "thế lực" có thể trục lợi mua ITA với giá rẻ.

Ngoài ra, từ tháng 5-2022 đến nay, Tân Tạo và các công ty thành viên của tập đoàn bị các ngân hàng từ chối cho vay. "Phải chăng đang có chiến lược bao vây, bóp nghẹt hoạt động sản xuất kinh doanh của Tân Tạo dẫn đến thâu tóm công ty?" - công ty này nêu trong đơn.

Trước đó Công ty Tân Tạo dính hàng loạt lùm xùm liên quan đến việc tạm ứng gần 2.000 tỉ đồng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến đầu tư ở Mỹ, nhưng sau đó đính chính chỉ chi 633 tỉ đồng. Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã yêu cầu giải trình gấp nhưng Tân Tạo chậm trễ.

Tổng cục Thuế sau đó đã có văn bản yêu cầu Cục Thuế TP.HCM tập trung rà soát số liệu kê khai thuế của Tân Tạo, phối hợp với ngân hàng xác minh số tiền mà Tân Tạo đã tạm ứng cho bà Đặng Thị Hoàng Yến, đồng thời chuyển hồ sơ cho công an nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm.

Mục đích được Tổng cục Thuế ghi rõ trong văn bản là "nhằm kịp thời xử lý trường hợp gian lận trong kê khai nộp thuế".

Minh Thành

Tin khác »