Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Xuất khẩu điện thoại tăng hơn 6 tỉ đô la trong 9 tháng

The Saigon Time | 18/10/2017

Kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng điện thoại và linh kiện tiếp tục đà tăng trưởng cao và đã gần cấn mốc 32 tỉ đô la Mỹ trong 9 tháng qua, tăng hơn 6 tỉ đô la Mỹ so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 qua kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt đến 4,85 tỉ đô la Mỹ, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng này trong 9 tháng đầu năm nay lên 31,54 tỉ đô la Mỹ, so với con số của cùng kỳ năm ngoái là 25,52 tỉ đô la Mỹ.

Theo số liệu của cơ quan hải quan, tháng 9 rồi được xem là tháng có giá trị kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng này cao trong 9 tháng đầu năm nay. Các thị trường chính nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam trong 9 tháng qua vẫn là EU, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Mỹ , Đông Nam Á,...

Cũng theo số liệu cập nhật của Tổng cục Hải quan, một nhóm hàng công nghệ khác có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong 9 tháng qua là nhóm sản phẩm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 18,54 tỉ đô la Mỹ, tăng 5,43 tỉ đô la Mỹ so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp vào mức tăng trưởng cao của nhóm mặt hàng này là nhờ các doanh nghiệp đã thành công trong việc phát triển và mở rộng thị phần, đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước và khu vực khác như Hàn Quốc, ASEAN, Canada, Trung Quốc, Đài Loan, Nga… bên cạnh việc duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường truyền thống Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản.

Như vậy, trong hơn 154 tỉ đô la Mỹ kim ngạch xuất khẩu của 9 tháng đầu năm nay của Việt Nam, 2 nhóm mặt hàng là điện thoại các loại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đóng góp nhiều nhất, chiếm gần 1/3 (hơn 50 tỉ đô la Mỹ) tổng kim ngạch xuất khẩu.

Bộ Công Thương đưa ra dự báo, trong những tháng cuối năm, xuất khẩu mặt hàng máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện vẫn có khả năng tăng trưởng do dự án Samsung Display (được tăng vốn đầu tư trong những tháng đầu năm 2017) đã có sản phẩm xuất khẩu ngay từ những tháng cuối năm 2017.

Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan công bố vào ngày 9-10 rồi, một số nhóm hàng xuất nhập khẩu chủ lực của tháng 9 có kim ngạch thực tế chênh lệch lớn so với ước tính trước đó. Trong đó, điện thoại và linh kiện xuất khẩu cao hơn dự báo 550 triệu đô la Mỹ. Hay mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện nhập khẩu cao hơn ước tính khoảng 150 triệu đô la Mỹ,...

Điều này dẫn đến kết quả xuất khẩu trong tháng 9 đã có sự bứt phá ngoạn mục và vượt xa dự đoán của các nhà chuyên môn. Bởi theo ước tính được đưa ra trước đây, hết tháng 9 Việt Nam vẫn nhập siêu khoảng trên 440 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên, kết quả thống kê sơ bộ dựa trên dữ liệu khai báo xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp vừa được Tổng cục Hải quan công bố đã thể hiện thông tin ngược lại.

Cụ thể tính đến hết tháng 9, cán cân thương mại của Việt Nam đã đảo chiều với thặng dư thương mại đạt gần 330 triệu đô la Mỹ. Và đây cũng là lần đầu tiên trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất siêu sau 8 tháng liên tiếp nhập siêu. Đây là tín hiệu rất tích cực bởi liên tục những tháng đầu năm, mức thâm hụt thương mại của Việt Nam luôn ở mức cao, lên đến hàng tỉ đô la Mỹ.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu cả nước 9 tháng đầu năm nay đạt 154,321 tỉ đô la Mỹ, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổng trị giá kim ngạch nhập khẩu 9 tháng đạt 153,993 tỉ đô la Mỹ.

Quốc Hùng

Tin khác »