Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Rung lắc tiếp diễn, nên đi tiếp hay “xuống tàu”

| 03/06/2020

Thị trường chứng khoán luôn là trò chơi của tâm lí. Sau phiên tăng điểm mạnh ngày 1.6 với các dự báo, nhận định đầy lạc quan, nhưng chỉ cần một phiên điều chỉnh nhẹ ngày 2.6 khiến VN-Index mất gần 4 điểm đã khiến cho các cảnh báo đầy thận trọng được gióng lên.

 

Theo Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI), sau phiên giảm điểm ngày 2.6, trong những phiên tới VN-Index có thể sẽ đối mặt với diễn biến điều chỉnh, và xu thế tăng giá ngắn hạn sẽ bị phá vỡ nếu chỉ số đánh mất mốc vùng hỗ trợ 850-870 điểm, và có thể còn điều chỉnh sâu hơn. TVSI khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, giữ vị thế quan sát nếu đã giảm tỉ trọng cổ phiếu về mức thấp.

Cùng quan điểm thận trọng này, Công ty chứng khoán Smart Invest khuyến nghị nhà đầu tư nên chốt lời dần.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) còn chỉ rõ rằng, đối với những nhà đầu tư nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao có thể bán chốt lời dần các vị thế ngắn hạn tại vùng 875-888 điểm. Theo BVSC, thị trường vẫn đang nằm trong trạng thái quá mua nên các phiên điều chỉnh, rung lắc mạnh có thể sẽ tiếp tục xuất hiện trong một vài phiên kế tiếp.

Đà tăng ngắn hạn được BVSC cho rằng đang gặp nhiều khó khăn tại vùng kháng cự 880-888 điểm. Thị trường có thể sẽ có các phiên tăng trở lại để kiểm định vùng cản này nhưng khả năng vượt qua là tương đối khó khăn trong ngắn hạn. Ở kịch bản điều chỉnh, VN-Index dự báo sẽ được hỗ trợ bởi vùng 860-870 điểm trong phiên hôm nay.

Theo Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV),  dấu hiệu từ phân tích kĩ thuật đã báo hiệu rủi ro đảo chiều khi chỉ số VN-Index tiến sát vùng kháng cự 885-890. Kịch bản này sẽ được xác nhận rõ ràng hơn nếu trong phiên hôm nay VN-Index tiếp tục giảm điểm và phá vỡ ngưỡng hỗ trợ gần 870 điểm. Theo đó, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tránh mở vị thế mua mới. Chỉ kết hợp mở một phần vị thế mua T+ cho các trạng thái sẵn có tại quanh vùng hỗ trợ 870, nhưng cần dừng ngay khi mốc này bị xuyên thủng về cuối phiên.

Nhận định từ Công ty chứng khoán MB (MBS) có chút khác biệt. Theo MBS, phiên giảm điểm ngày 2.6 là phiên chốt lời thuần túy.  Hiện xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa có gì thay đổi, thị trường sẽ thử thách mức cản quan trọng 884 điểm vào phiên hôm nay.

Đây là một nhận định khá táo bạo bởi sau phiên giảm hôm qua, chỉ số VN-Index đã xuống mức 874,8 điểm. Như vậy muốn thử thách mức cản 884, chỉ số cần phải tăng trong khoảng từ 8-11 điểm trong diễn biến của phiên hôm nay.

Giằng co, rung lắc, thậm chỉ rủi ro đảo chiều đã được cảnh báo khi VN-Index tiến gần đến mốc 880 vào ngày 1.6. Việc nắm giữ cổ phiếu để đi tiếp với kì vọng chỉ số tiếp tục tăng hay xả hàng để “xuống tàu” hoàn toàn phụ thuộc vào độ vững vàng tâm lí của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, thị trường vẫn đang được hỗ trợ mạnh bởi hai yếu tố là dòng tiền (thanh khoản trên sàn chứng khoán TPHCM - HSX hơn 14.200 tỉ trong 2 phiên đầu tháng 6) cùng với sự mua ròng trở lại của khối ngoại.   

Thế Lâm

Tin khác »