Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Thị trường tích lũy trên vùng đáy

Thời báo Ngân hàng | 17/02/2020

Thanh khoản thấp và sự phân hóa ở nhóm cổ phiếu lớn khiến chỉ số giằng co trong biên độ hẹp là những diễn biến chính trên thị trường chứng khoán trong tuần qua.

 

Nhìn chùng, xu hướng hồi phục của thị trường từ vùng hỗ trợ 900 - 930 điểm trong tuần vừa qua vẫn chưa có gì thay đổi. VN-Index chủ yếu vận động tích lũy quanh vùng giá 930 - 940 điểm. Thanh khoản thấp và sự phân hóa ở nhóm cổ phiếu lớn khiến chỉ số giằng co trong biên độ hẹp là những diễn biến chính trong tuần.

Kết thúc tuần, VN-Index giảm 3,30 điểm (tương đương giảm 0,35%), đóng cửa ở mức 937,45 điểm.

Việc thị trường giảm điểm nhẹ trong tuần qua được cho là chịu ảnh hưởng đan xen từ các thông tin về diễn biến dịch Covit-19, EVFTA và MSCI Review, qua đó cũng ảnh hưởng trái chiều đối với tâm lý nhà đầu tư.

Đà giảm điểm của thị trường có ảnh hưởng tiêu cực từ 3 mã cổ phiếu lớn là VIC, BID và VNM. Bên cạnh đó, thanh khoản thị trường với giá trị khớp lệnh đạt 2.700 tỷ, suy giảm 21,77% so với tuần trước cũng phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi chỉ số tiếp cận ngưỡng cản 945 điểm.

Tuần qua tiếp tục ghi nhận giao dịch kém khả quan của khối ngoại. Tính chung trong cả tuần, khối này đã bán ròng hơn 180 tỷ đồng.

Đánh giá về hoạt động trên của khối ngoại, Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng đà hồi phục của thị trường đã bị chững lại do giao dịch tiêu cực của khối này tuần vừa qua.

Ở mặt tích cực hơn, tuần qua ghi nhận GAS, VPB và TCB là 3 mã cổ phiếu đóng góp tích cực nhất cho chỉ số. Đáng chú ý, trong số các mã cổ phiếu tăng giá tuần qua tiếp tục có sự hiện diện của VPB.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã tăng giá gần 34%. Đây là mức tăng giá hết sức ấn tượng của một mã cổ phiếu ngân hàng rổ VN30 trong bối cảnh thị trường chung gặp nhiều bất lợi vì dịch Covid_19 đang gây những lo ngại về rủi ro tăng trưởng.

Nhận định về thị trường tuần tới, phần lớn các công ty chứng khoán đều cho rằng thị trường đã chuyển sang giai đoạn tích lũy trên vùng đáy 900 điểm. Ngoài ra, phiên đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 2 diễn ra trong tuần tới cũng được các công ty chứng khoán lưu ý khi có khả năng gây xáo trộn nhẹ trên thị trường.

“VN-Index đã chuyển từ trạng thái dò đáy sang tích lũy củng cố đáy ngắn hạn. Vận động giá cơ bản đang vận động trong khoảng 925 - 945 điểm. Xu hướng giảm điểm chưa thay đổi nhưng hoạt động bán có yếu tố tâm lý căn bản kết thúc. Quá trình tích lũy, tăng giảm kèm theo những phiên rung lắc trước khi chỉ số có thể vượt cản 945 - 950 điểm và quay lại vùng giá bình quân 970 điểm của năm 2019”, BSC dự báo diễn biến điểm số tuần tới.

Trong khi đó, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định “ VN-Index sẽ tiếp tục cần thêm thời gian dao động tích lũy trong vùng được giới hạn bởi vùng hỗ trợ 930 - 932 điểm và vùng kháng cự 940 - 943 điểm”

Tuy nhiên, BVSC kỳ vọng thị trường sẽ sớm bứt phá phá khỏi vùng giá đi ngang này theo hướng tích cực.

“Nếu vượt qua thành công vùng kháng cự 940-943 điểm, chỉ số hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 960-970 điểm trong ngắn hạn”, BVSC dự báo.

Về chiến lược đầu tư, BVSC cho biết, nhà đầu tư có thể nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục lên mức 30-40% cổ phiếu. Đối với nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao vẫn nên xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 940 - 943 điểm.

Tin khác »