Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU chính thức được thông qua

NDH | 12/02/2020

Nghị viện Châu Âu vừa thông qua Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA).

 

  • Đây là kết quả sau hơn 9 năm nỗ lực đàm phán.

Chiều 12/2 (theo giờ Hà Nội), Nghị viện EU đã chính thức thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) với 401 phiếu thuận, 192 phiếu chống và 40 phiếu trắng. Hiệp định sẽ có hiệu lực vào ngày đầu tiên của tháng thứ hai sau khi hai bên thông báo cho nhau về việc đã hoàn tất thủ tục trong nước hoặc vào một thời điểm khác do hai bên thống nhất.

Cùng với EVFTA, Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) cũng được thông qua với lần lượt 407 phiếu thuận, 188 phiếu chống và 53 phiếu trắng. Để được EU phê chuẩn, Việt Nam đã tham gia thêm 3 công ước của Tổ chức Lao động Thế giới về quyền của người lao động.

EVFTA được thông qua với 401 phiếu thuận, 192 phiếu chống và 192 phiếu trắng.

EVFTA được thông qua với 401 phiếu thuận, 192 phiếu chống và 40 phiếu trắng.

Trước đó, vào cuối tháng 1, Ủy ban thương mại EU đã phê chuẩn EVFTA với tỷ 19 phiếu đồng thuận, 6 phiếu chống và 5 phiếu trắng.

EVFTA được kỳ vọng là cú hích lớn cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam như giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông, thủy sản và những mặt hàng doanh nghiệp Việt vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Theo Bộ Trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, EVFTA là cơ sở để điều tiết thương mại, đầu tư trên toàn cầu và góp phần giải tỏa những căng thẳng về thương mại quốc tế hiện nay. 

Trước đó, Bộ Công Thương dự thảo kế hoạch hành động sau khi EVFTA được thông qua với 5 nhóm chính trong đó có tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và thị trường của các nước EU. Tiếp nữa là xây dựng pháp luật, thể chế nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời, chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở doanh nghiệp. Cuối cùng là chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

EVFTA gồm 17 chương, 2 nghị định thư và một số biên bản ghi nhớ kèm theo về thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ...

Tin khác »