Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Nhà đất, ngân hàng "áp đảo", dầu khí, cao su "đìu hiu"

DANTRI | 30/05/2017

Trong khi các doanh nghiệp bất động sản, ngân hàng, logistics... dẫn đầu top những công ty niêm yết tốt nhất thị trường Việt Nam thì ngược lại, lĩnh vực dầu khí, cao su tự nhiên vẫn chưa phục hồi hoàn toàn khiến cả hai ngành không có công ty nào trong danh sách.

 

Ngày 29/5, Forbes Việt Nam công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2017. Đây là lần thứ năm Forbes Việt Nam công bố danh sách này tại Việt Nam.

“Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” năm 2017 được lựa chọn trong số các công ty niêm yết đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất theo từng lĩnh vực, mà cổ phiếu đang được giao dịch trên sàn giao dịch TPHCM (HSX) và sàn Hà Nội (HNX).

Để thực hiện danh sách này, đơn vị công bố đã sử dụng phương pháp xếp hạng công ty niêm yết của Forbes (Mỹ), có cân nhắc đến đặc thù các doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam. Dữ liệu sử dụng để đánh giá dựa trên báo cáo tài chính đã kiểm toán của năm năm liên tiếp giai đoạn 2012-2016 (trong trường hợp các công ty có niên độ tài chính kết thúc giữa năm thì sử dụng số liệu của niên độ kế toán gần nhất).

So với bốn lần thực hiện trước đây, danh sách năm 2017 xuất hiện nhiều tên tuổi mới, là những doanh nghiệp đang trong tốp đầu của nhiều ngành kinh tế như VietJet, Sabeco, Petrolimex, Novaland… với giá trị vốn hóa hàng tỷ USD.

Theo dữ liệu thống kê, 50 công ty trong danh sách năm nay chiếm trên 60% giá trị vốn hóa của hai sàn, tương đương với tỷ lệ năm trước. Tuy nhiên do chất lượng hàng hóa được nâng cao, các công ty quy mô lớn niêm yết ngày càng nhiều, tổng doanh thu của các công ty trong danh sách đạt 734.822 tỷ đồng, tăng 55%. Tổng lợi nhuận của các công ty đạt 79.461 tỷ đồng, tăng 49% so với danh sách năm trước.

Hầu hết các công ty trong danh sách niêm yết ở HSX, chỉ có bốn doanh nghiệp niêm yết ở sàn HNX. So với năm ngoái, danh sách năm nay có 12 gương mặt mới, trong đó 9 công ty mới lần đầu lọt vào danh sách và 3 công ty quay trở lại danh sách.

Danh sách xếp hạng những công ty niêm yết tốt nhất thị trường của Việt Nam lần thứ năm phản ánh bức tranh kinh tế năm qua.

Theo đó, lĩnh vực ngành xây dựng, bất động sản xuất hiện nhiều đại diện do năm qua thị trường bất động sản vẫn giao dịch sôi động. Thị trường chứng khoán diễn biến khả quan và việc tái cơ cấu ngành ngân hàng bước sang năm thứ sáu với một số chuyển biến tích cực.

Trong khi đó, xuất nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh khiến nhiều công ty trong ngành phụ trợ như logistics đạt kết quả kinh doanh khả quan nên số công ty tăng lên. Ngược lại, lĩnh vực dầu khí, cao su tự nhiên vẫn chưa phục hồi hoàn toàn khiến cả hai ngành không có công ty nào trong danh sách.

Công Quang

Tin khác »