Giao diện Web Giao diện Mobile
   
Tin nóng Data Analyst|Business Information-HN|2|03/31/2022
Tin tức »

Xuất khẩu hàng dệt may vào Trung Quốc tăng trưởng mạnh

BHQ | 19/09/2018

Theo Hiệp hội dệt may Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may đạt gần 20 tỷ USD. Trong đó, bên cạnh việc gia tăng xuất khẩu vào các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, hàng dệt may đã thâm nhập được vào thị thị trường Trung Quốc. Đây là sự phát triển đột phá của ngành.

 

Tương tự, theo báo cáo phân tích về ngành dệt may của Công ty CP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam, 4 thị trường lớn là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đang chiếm đến 75% tổng lượng hàng dệt may xuất khẩu. Trong đó xuất khẩu dệt may sang các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đang duy trì tốc độ tăng trưởng 20%, riêng thị trường mới Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng gần 50%.

Tuy kết quả xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Trung Quốc khá khả quan, nhưng theo công ty CP Chứng khoán Việt, ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng nhập khẩu số lượng lớn nguyên phụ liệu từ Trung Quốc, trong đó nhập khẩu vải chiếm 50%. 

Vì nhập khẩu nguồn nguyên liệu chính là vải đến 80 nhu cầu ( trong đó thị trường Trung Quốc chiếm 50%) do đó giá trị gia tăng của ngành dệt may không cao khi thiếu đi khâu quan trọng là xơ, dệt nhuộm, thiết kế mẫu. Việc lệ thuộc lớn vào nguồn cung vải từ thị trường Trung Quốc đã làm ngành dệt may kém đi thế chủ động và mất nhiều lợi thế cạnh tranh.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng dệt may trong tháng 8 đạt 3,16 tỷ USD, tăng 10,1% so với tháng trước. Qua đó, đưa trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 8 tháng năm 2018 lên 19,76 tỷ USD, tăng 16,9%, tương ứng tăng 2,86 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Sau 2/3 chặng đường của năm 2018, Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất từ Việt Nam với trị giá đạt 9,11 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước, và chiếm 46,1% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của cả nước; tiếp theo là thị trường EU (28 nước) tiêu thụ 2,76 USD, tăng 11,7%; thị trường Nhật Bản đã tiêu thụ 2,47 tỷ USD, tăng 25,8%...

Nguyễn Huế

Tin khác »